Business

รวมพลัง ‘ท่องเที่ยวปลอดภัย’ หลังเปิดประเทศรับต่างชาติ ช่วงโควิด 19

รวมพลัง ท่องเที่ยวปลอดภัย สธ. จับมือแน่น ททท. ร่วมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทย ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายสำคัญ คือ ประชาชนปลอดภัย เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไปได้ สำหรับการเปิดรับชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ขอให้ประชาชนคลายความกังวล โดยเฉพาะการ รวมพลัง ท่องเที่ยวปลอดภัย

รวมพลัง ท่องเที่ยวปลอดภัย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง ศึกษาประเมินผลกระทบทางสุขภาพ ในกรณีพบผู้ป่วย และส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนการดำเนินงานมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ยกระดับมาตรฐาน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ สร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในนักท่องเที่ยว และประชาชนที่ใช้บริการ

นอกจากนี้ กรมอนามัย ยังได้ให้คำปรึกษาแนะนำด้านวิชาการ และจัดทำคู่มือ การดำเนินการตาม มาตรฐาน SHA แก่ผู้ประกอบการทั้ง 10 ประเภท ดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์กรมอนามัย https://uat.anamai.moph.go.th/th รวมทั้งได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัด เพื่อเป็นต้นแบบ การท่องเที่ยวปลอดโควิด 19

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) ซึ่งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้ง 10 สาขาให้ความสนใจจำนวนมาก

ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2563 มีผู้ลงทะเบียน 14,533 ราย สถานประกอบการสมัครเข้าร่วม 7,980 แห่ง และผ่านมาตรฐานการรับรอง 5,889 แห่ง

ขณะที่ ประเภทกิจการที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด คือ โรงแรมและที่พัก สถานที่จัดประชุม ภัตตาคาร ร้านอาหาร บริษัทนำเที่ยว ยานพาหนะ สุขภาพและความงาม นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ตามลำดับ

สำหรับ มาตรฐาน SHA เป็นการรับรองความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีแผนบูรณาการโครงการ SHA ร่วมกับพันธมิตรภาคธุรกิจด้านอาหาร GRAB TAXI

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดทำคู่มือท่องเที่ยวปลอดโรค และ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ รูปแบบวิถีใหม่ ภายใต้ข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และ มาตรฐาน SHA เช่น โครงการ “Happy Bike ไร้โควิด 2020” ณ อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส จังหวัดระยอง

ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดคอนเสิร์ต “AMAZING THAILAND TUK TUK FESTIVAL The World’s First Tuk Tuk Drive-in Music Festival” ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ เป็นต้น

“ขอเชิญชวนคนไทยออกมาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ทำให้ประเทศเกิดรายได้ และเกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เดินหน้าต่อไป”นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

ด้านความคืบหน้า ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ได้มีมติ เลื่อนให้นักท่องเที่ยว ต่างประเทศเข้าไทยล็อตแรก ออกไปเป็นหลังวันที่ 25 ตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo