World News

แคนาดาจ่อสั่งแบน ‘พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว’ ภายในปีหน้า

แคนาดาจ่อสั่งแบน “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว” ภายในปีหน้า เหตุเป็นอันตรายต่อสัตว์และมีเพียง 9% ถูกนำไปรีไซเคิล

รัฐบาลแคนาดาเตรียมประกาศสั่งห้ามใช้ “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว” ภายในสิ้นปี 2564 เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

12345 แบนพลาสติก แคนาดา

โจนาธาน วิลคินสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของแคนาดา เปิดเผยรายชื่อพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวที่ถูกสั่งห้าม อาทิ ถุงช็อปปิ้งในร้านขายของชำ หลอด ไม้คนของเหลว ห่วงพลาสติก 6 ช่องสำหรับใส่เครื่องดื่มกระป๋อง ช้อนส้อม และภาชนะสำหรับซื้อกลับบ้าน

วิลคินสันกล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากพลาสติกเป็น “อันตรายอย่างมาก” ต่อสัตว์ป่าและแนวชายฝั่งของแคนาดา โดยมีพลาสติกเพียง 9% ในแคนาดาที่ถูกนำไปรีไซเคิลหลังจากทิ้งแล้ว ซึ่งคำสั่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการที่จะลดขยะพลาสติกให้เหลือศูนย์ ภายในปี 2573

วิลคินสันชี้ว่า รัฐบาลได้เลือกประเภทพลาสติกข้างต้น เนื่องจากปัจจุบันมีทางเลือกอื่นๆ ที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง แม้ว่าของใช้หลายรายการจะยังคงเป็นของใช้ครั้งเดียวอยู่ แต่ก็ควรจะต้องนำมารีไซเคิลได้

พลาสติก
ผู้คนมองดูขยะที่เก็บรวบรวมได้ที่หาดโลนา ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

คำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้กฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของแคนาดาที่ต้องมีการประเมินปัญหาทางวิทยาศาสตร์ก่อน โดยก่อนหน้านี้มีการสั่งห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในท้องถิ่นบางแห่งแล้ว

รายงานของรัฐบาลระบุว่า ชาวแคนาดาทิ้งขยะพลาสติก 3 ล้านตันต่อปี และมีเพียง 9% เท่านั้นที่มีการนำกลับมาใช้ใหม่ และมีพลาสติกประมาณ 1 ใน 3 ในแคนาดา ที่เป็นผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวหรือมีอายุการใช้งานสั้น สองอย่างในนั้นคือถุงพลาสติกที่มีการใช้กันมากถึง 1.5 หมื่นล้านใบทุกๆ ปี และหลอดเกือบ 57 ล้านหลอดต่อวัน

พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวหลายพันล้านชิ้นลงท้ายกลายเป็นขยะในแคนาดา ทั้งตามชายหาด สวนสาธารณะ ในทะเลสาบ และแม้แต่ในอากาศ ที่ผ่านมามีกรณีพบพลาสติกในลำไส้ของนกที่ตาย และพบพลาสติกเต็มท้องของปลาวาฬที่ถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่ง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo