General

‘เขื่อนลำพระเพลิง’ เร่งระบายน้ำ หวั่น ‘ปักธงชัย’ จมบาดาล

เตือนภัยชาวปักธงชัย เตรียมพร้อมรับมือ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลัง “เขื่อนลำพระเพลิง” ประกาศเร่งระบายน้ำ ลงคลองธรรมชาติท้ายเขื่อน เนื่องจากปริมาณน้ำใกล้เต็มความจุ  ต้องรับน้ำระลอกใหม่ จากเขาใหญ่-เขาเขียว

วันนี้ (9 ต.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “Korat : เมืองที่คุณสร้างได้” โพสต์ข้อความแจ้งข่าว เตือนประชาชนในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมขนย้ายทรัพย์สิน หลัง เขื่อนลำพระเพลิง ออกประกาศเร่งระบายลงคลองธรรมชาติ โดยระบุว่า

cover เขื่อน จม

#ข่าวด่วน #ชาวปักธงชัยเตรียมรับมือ!

เขื่อนลำพระเพลิง ประกาศด่วน! เร่งระบายน้ำลงคลองธรรมชาติทายเขื่อน #เขื่อนลำพระเพลิงใกล้เต็มความจุแล้ว โดยมีปริมาณน้ำมากกว่า 72% ต้องระบายน้ำเพื่อเตรียมรับมวลน้ำระลอก ที่กำลังมาจากเขาใหญ่และวังน้ำเขียว

ขอให้ประชาชนที่อาศัยใกล้ฝั่งลำน้ำท้ายเขื่อนลำพระเพลิง โปรดติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายทรัพย์สิน เพื่อป้องกันความเสียหาย

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังนายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำพระเพลิง เขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือด่วนที่สุด รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง 1 ใน 4 เขื่อนขนาดใหญ่ของ จังหวัดนครราชสีมา

หลังมีฝนตกหนักเหนือเขื่อนสูงถึง 56 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากกว่า 18.4 ล้านลูกบาศก์เมตรในรอบ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อน เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ที่ 129 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 83 ของความจุอ่าง

นอกจากนี้ ยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อำเภอวังน้ำเขียว และ อำเภอปากช่อง ไหลเข้าเขื่อนอีกเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงคลองธรรมชาติท้ายเขื่อนลำพระเพลิง ในอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในที่พื้นที่ลุ่มต่ำเร่งเก็บของขึ้นที่สูง และรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

เขื่อนลำพระเพลิง

ทางด้าน นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย จังหวัด นครราชสีมา ออกประกาศสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ติดคลองธรรมชาติลำพระเพลิง ลำสำลาย และลำซอ รวมทั้งลำน้ำสาขาลำพระเพลิง ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก หรือหนักมาก เพราะอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

พร้อมกันนี้ ยังให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากเขื่อนลำพระเพลิง สามารถรองรับน้ำได้อีกแค่ 3.91 เมตรเท่านั้น

จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ที่บริเวณสะพานข้ามลำพระเพลิง บ้านโนนสาวเอ้ หมู่ 6 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัด นครราชสีมา ซึ่งมีสะพานข้าม 2 จุด พบกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดอย่างรุนแรง

ส่วนบริเวณสะพานศรีสุกสำราญพัฒนา บ้านโคกสำราญ หมู่ 10 ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นสะพานข้ามต้นเขื่อนลำพระเพลิง พบระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมไร่ข้าวโพดของชาวบ้านทั้งหมดแล้ว และคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเสียงในพื้นที่ใต้เขื่อนปักธงชัย จนต้องมีการประกาศแจ้งเตือนดังกล่าว

เขื่อนลำพระเพลิง

ฝนถล่มโคราช น้ำป่าเขาใหญ่ ทะลักท่วม 5 หมู่บ้าน เดือดร้อนกว่า 500 หลัง

ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และมีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก ในพื้นที่จังหวัด นครราชสีมา นั้น ทำให้เกิดน้ำป่าจากเขาใหญ่ ไหลทะลักเข้าท่วม 5 หมู่บ้าน ตำบลขนงพระ คือ หมู่ที่ 1-5 รถเล็กผ่านไม่ได้  โดยบางจุดมีน้ำไหลแรง ท่วมสูงกว่า 1 เมตร รวมทั้งวัดขนงพระไต้ ขนงพระกลาง จมใต้บาดาล มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากว่า 500 ครัวเรือน

นอกจากนี้ บริเวณทางแยกจากถนนธนะรัชต์ กม.4 ไปที่ทำการ อบต.ขนงพระ ไม่สามารถไปได้ โดยกระแสน้ำได้ไหลพาดถนนด้านหน้า อบต.ขนงพระ เหลือแต่ตัวสำนักงาน อบต. ซึ่งถือเป็นเหตุน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 15 ปี

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภูเขา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 6-8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาท่วมหลายพื้นที่ ซึ่งประชาชนไม่นึกว่าจะมีมวลน้ำมากขนาดนี้ จึงทำให้ขนย้ายสิ่งของไม่ทัน

เขื่อนลำพระเพลิง

เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ปากช่อง (ปภ.) หน่วยกู้ภัย นำเรือท้องแบน รถยกสูงเข้าช่วยเหลือประชาชนขึ้นจากที่สูง และกาชาดนำสิ่งของมามอบให้กับประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้าน นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ออกเตือนประชาชน และรีบขนย้ายสิ่งของ และสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง โดยคาดว่า มวลน้ำป่าเขาใหญ่ที่กำลังเข้าท่วม ตำบลขนงพระ จะไหลลงมาตามลำตะคอง เข้าพื้นที่เขตเทศบาลเมืองปากช่อง แต่ปริมาณน้ำฝนก็ยังโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo