Business

‘เครื่องใช้ไฟฟ้า-มือถือ’ 1.2 แสนล้านซึม! ส่อง‘3 เทรนด์’ชิงโอกาสโต

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับ แคลเรียน อีเว้นท์ และบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด  จัดงาน RetailEX ASEAN 2018  งานแสดงสินค้านวัตกรรมและการประชุมนานาชาติ เพื่อธุรกิจค้าปลีกครบวงจร ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน  2561 ภายในงานจัดสัมมนานำเสนอ “เทรนด์” การตลาดและพฤติกรรม รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับตลาดค้าปลีกและเทคโนโลยี

“จีเอฟเค ประเทศไทย” ผู้ให้บริการวิจัยการตลาดครบวงจร ให้มุมมองตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยี ปัจจุบัน และเทรนด์การตลาดเจาะกลุ่มกำลังซื้อช่วงชิงกำลังซื้อที่ยังมีแนวโน้มเติบโต

จีเอฟเค gfk เครื่องใช้ไฟฟ้า

ปัจจุบันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยี สัดส่วนใหญ่ที่สุดยังอยู่ที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สัดส่วน 38%   ภาคกลาง 18%  ภาคอีสาน 17% ภาคใต้ 14% และ ภาคเหนือ 13%  ทั้งนี้หากย้อนหลังไป 10 ปีก่อน พบว่า  ตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑล มีสัดส่วนลดลงต่อเนื่อง โดยปี 2551 อยู่ที่ 50%  ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดทุกภาคสัดส่วนเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่เมืองในแต่ละจังหวัดขยายตัว จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดต่างๆ

ลักขณา นิยม จีเอฟเค
ลักขณา นิยม

 ครึ่งปีแรกเครื่องใช้ไฟฟ้า “ติดลบ” 

ลักขณา นิยม  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท จีเอฟเค ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีปี 2560 มีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ด้านปริมาณ 23.9 ล้านยูนิต สำหรับช่วงครึ่งปีแรก 2561 ด้านมูลค่า ติดลบ 1.3%  ด้านจำนวน(ยูนิต) ติดลบ 3.1%

ทั้งนี้ ตลาดใหญ่สุดคือ “มือถือและอุปกรณ์สื่อสาร”  สัดส่วน 43% ครึ่งปีแรกติดลบ 4.3% เนื่องจากยังไม่มีสินค้ารุ่นใหม่ออกมาทำตลาดมากนัก โดยโมเดลใหม่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง หากตลาดมือถือฟื้นตัวในครึ่งปีหลังจะช่วยกระตุ้นภาพรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีให้ฟื้นตัวได้

จีเอฟเค GFK

ส่วนกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วย เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ  สัดส่วน 20% ตลาดติดลบ 2%  ปกติกสินค้ากลุ่มนี้ ไฮซีซันอยู่ในช่วงซัมเมอร์ แต่ปีนี้พบว่ากำลังซื้อไม่คึกคัก โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากสภาพอากาศไม่ร้อนมาก เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่สินค้าหมวดภาพและเสียง สัดส่วน 12% เติบโต 8.1% โดยเฉพาะกลุ่มทีวี  เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุน จากการแข่งฟุตบอลโลก ทำให้ครัวเรือนต่างๆ ซื้อจอทีวีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้  ส่วนสินค้าไอที เช่น คอมพิวเตอร์ สัดส่วนราว 12%  ติดลบ 3.2%  สินค้ากลุ่มนี้ชะลอตัวต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภค หันมาใช้ “มือถือ”  โดยเฉพาะจอขนาดใหญ่ เป็นอุปกรณ์ใช้งานและเสพคอนเทนท์แทนอุปกรณ์ไอที ประเภทต่างๆ มากขึ้น

จีเอฟเค GFK

เปิด 3 เทรนด์ชิงโอกาสโต

อย่างไรก็ตามท่ามกลางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยี ที่อยู่ในภาวะถดถอยช่วงครึ่งปีแรก  แต่พบว่ามี  3 เทรนด์การตลาดที่ช่วยผลักดันการเติบโตของตลาดนี้ได้เช่นกัน

เทรนด์ที่ 1 สินค้าพรีเมียม

เนื่องจากผู้บริโภคต้องการสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น สะท้อนได้จากสินค้าพรีเมียมบางรายการยังมีแนวโน้มเติบโต  เพราะขณะที่ภาพรวมมือถือครึ่งปีแรกถดถอย 4.3%  แต่พบว่ามือถือจอใหญ่ 5.5 นิ้วขึ้นไป เติบโต 273%  ปัจจุบันเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของตลาดมือถือ เนื่องจากผู้บริโภคซื้อเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์เสพคอนเทนท์ ดูหนัง ฟังเพลง

เช่นเดียวกับสินค้าพรีเมียมกลุ่มอื่นๆ เช่น  จอทีวี 4K  เติบโต 89%, เครื่องทำน้ำอุ่น เติบโต 28% ,โมบาย เกมมิ่ง เติบโต 14% , เครื่องซักผ้าฝาหน้า เติบโต 10%

จีเอฟเค GFK

พบว่าตลาดอุปกรณ์ไอที เกมมิ่ง มีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าอุปกรณ์ไอทีทั่วไป โดยปี 2559 สัดส่วนอุปกรณ์ไอที เกมมิ่ง อยู่ที่ 11% ของตลาดไอที  ปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 16%  และปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 26% มาจากผู้เล่นเกมมีการอัพเกรดอุปกรณ์เล่นเกมรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ “มือถือสำหรับเล่นเกม”  มีแบรนด์ใหม่เปิดตัวตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์จากประเทศจีน ที่ราคาไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ตลาดสมาร์ทโฟน ครึ่งปีแรก พบว่า หน้าจอต่ำกว่า  4.7 นิ้ว  มูลค่า ลดลง 55%  จำนวนยูนิต ลดลง 66%   หน้าจอขนาด 4.7-5.3 นิ้ว  มูลค่า ลดลง  32%  ยูนิตลดลง 15%   หน้าจอขนาด 5.3-5.5 นิ้ว  มูลค่าลดลง 36% ยูนิตลดลง  23% ขณะที่หน้าจอใหญ่ขนาด 5.5-5.9 นิ้ว  มูลค่าและจำนวนยูนิต เพิ่มขึ้น 100%   หน้าจอขนาด 5.9-6.9 นิ้ว มูลค่าและจำนวนยูนิต เพิ่มขึ้น 100%

จีเอฟเค GFK

เทรนด์ที่ 2  สินค้าที่เชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ต (Connectivity)

ปัจจุบันประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสัดส่วนกว่า 70% ดังนั้นอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงการใช้งานกับอินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มเติบโตสูงมากกว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป จากพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์รูปแบบสตรีมมิ่ง  ส่งผลให้ “สมาร์ททีวี” เติบโตต่อเนื่อง และการขยายตัวของเทคโนโลยี สมาร์ทโฮม ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า IoT ภายในบ้าน และอุปกรณ์ที่สั่งการด้วยเสียงมากขึ้น

สมาร์ทโฮม

เทรนด์ที่ 3  ร้านค้าออนไลน์

ปัจจุบันผู้บริโภคเรียนรู้และมีประสบการณ์ด้านช้อปปิ้งออนไลน์สินค้าประเภทต่างๆ มากขึ้น  เนื่องจาก ตอบโจทย์ความสะดวกในการซื้อสินค้า  จากการสำรวจครึ่งปีแรก 2561 กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยี ที่มีการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น และสูงกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ เช่น ไอที สัดส่วน 11%  กลุ่มแกดเจ็ท 47%  เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ผู้บริโภคยังต้องการเห็นสินค้าที่หน้าร้าน

อย่างไรก็ตามในสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าผู้บริโภคมีพฤติกรรม เลือกดูสินค้าที่หน้าร้านเพื่อต้องการทดลอง จากนั้นจะเปรียบเทียบราคาผ่านช่องทางออนไลน์ และหาโปรโมชั่นราคาดีที่สุดเพื่อตัดสินใจซื้อ

ดังนั้นผู้ประกอบการสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเทคโนโลยีจะต้องพัฒนาช่องทางการจำหน่าย ทั้งช่องทางร้านค้าปกติและช่องทางออนไลน์  และทำการตลาดผสมผสานทั้ง 2 ช่องทาง ในรูปแบบ “ออมนิ แชนแนล” เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในช่องทางที่สะดวกและตอบโจทยท์ความต้องการแต่ละคน

 

 

Avatar photo