Travel

‘เมืองสายน้ำสามเวลา’ สมุทรสงคราม ไม่ได้มีดีแค่ตลาดน้ำ

สมุทรสงคราม เมืองสามน้ำ สายน้ำสามเวลา แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดใกล้กรุงเทพ ที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในประเทศไทย มีเพียง 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอเมือง อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที

ชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนที่นี่มีความผูกพันกับแม่น้ำแม่กลองมาตั้งแต่อดีต จนได้รับการขนานนามว่า “เมืองสายน้ำสามเวลา” แต่นอกจากตลาดน้ำอัมพวาอันโด่งดังแล้ว “สมุทรสงคราม” ยังมีสถานที่เที่ยวน่าสนใจเยอะแยะมากมาย ทั้งวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ ตลาดบก ตลาดน้ำ

120611046 3641350405896593 2403595936418780621 o

สำหรับใครที่อยากนอนค้างแนบชิดติดริมน้ำ และธรรมชาติ ก็มีโฮมสเตย์ให้เลือกมากมาย พร้อมกับตื่นเช้ารอตักบาตรพระที่พายเรือมา บรรยายกาศ น่ารักแบบไทยๆแบบนี้ มาย้อนเวลาสัมผัส ความเป็นชุมชนริมน้ำได้ที่นี่ เชื่อว่าทริปเที่ยวสมุทรสงครามทริปนี้ ได้ความสุขสนุกสนาน กลับไปแน่นอน

ถ้าคิดจะเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ จากกรุงเทพฯ สมุทรสงครามเป็นอีกจังหวัดที่ น่าไปมากๆ  ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจาก เมืองกรุง อุดมสมบูรณ์ ด้วยของกินหลากหลาย และของกิน ที่มีเฉพาะถิ่นที่นี้ ก็อร่อยเกินกว่าจะอดใจไหว

ไม่ว่า ลิ้นจี่ มะพร้าวน้ำหอม อาหารการกินให้เลือกมากมาย ในราคาถูก เมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ผู้คนเป็นมิตร ม่น้ำใจน่ารัก ขยันขันแข็งกันทำมาหากิน

นี่ล่ะ เมืองสายน้ำสามเวลา แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง สมุทรสงคราม

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 3

ตลาดร่มหุบ หรือ ตลาดแม่กลอง

แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า ตลาดเสี่ยงตาย เป็นตลาดที่ติดอยู่กับ สถานีรถไฟแม่กลอง สายแม่กลอง – บ้านแหลม โดยพ่อค้าแม่ค้า จะตั้งแผงสองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนน สำหรับจับจ่ายซื้อของ

สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ก็คือ เวลาที่รถไฟกำลังจะมา เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะรีบเก็บของและหุบร่มอย่างรวดเร็ว เมื่อรถไฟผ่านไป ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพเดิม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยวมาก ไม่ใช่แค่คนไทย แต่ดังไกลไปทั่วโลก

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 2

ใครอยากมาเที่ยวที่นี่ เพื่อดูร่มหุบแล้วล่ะก็ คงต้องมากันให้ถูกเวลา กำหนดเวลาเดินรถไฟสายแม่กลอง- บ้านแหลม เวลาเข้า-ออก (จำนวน 2 โบกี้) คือ ออก : 6.20 น.,9.00 น. ,11.30 น.,15.30 น. เข้า :8.30 น. 11.10 น.15.30 น.

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 5

บ้านเบญจรงค์บางช้าง

ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2545 เป็นการรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นเครื่องเบญจรงค์เรียนรู้ในการพัฒนากระบวนการผลิต และเทคโนโลยีในการผลิตของกลุ่มรวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถของกลุ่มบ้านเบญจรงค์บางช้าง เพื่อให้เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้ข้อมูลองค์ความรู้ เกี่ยวกับเครื่องเบญจรงค์

ทางกลุ่มบ้านเบญจรงค์บางช้างได้มีที่ปรึกษาคือ กรมการพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสงคราม สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภออัมพวา องค์การบริหารส่วนตำบลบางช้าง และกลุ่มสตรีบางช้าง โดยภายในมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมลงสีเบญจรงค์ กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 4

ที่ตั้ง : หมู่ 9 ถนนสมุทรสงคราม-บางแพ ซอยวัดลังกา ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110
เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 – 18.00 น.

วัดบางกุ้ง

เป็น 1 ใน unseen thailand ด้วยมีต้นไทรปกคลุมรอบพระอุโบสถ ด้านในมีพระพุทธรูป ให้ขึ้นไปปิดทองพระขอพร เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อโบสถ์น้อย” มีผู้ให้ความเคารพศรัทธาจำนวนมาก

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 10

ที่นี่ ยังมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าตากสินมหาราชและหุ่นนักมวยแห่ง ค่ายบางกุ้ง ด้วย ที่วัดบางกุ้งนี่เองตามประวัติศาสตร์ ระบุว่า เคยเป็นที่ตั้งของค่ายทหารช่วงสงครามเสียกรุงครั้งที่ 2 และเป็นค่ายทหารของพระเจ้าตากสิน

เวลาเปิดปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น
ที่ตั้ง : ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 12

ตลาดน้ำท่าคา

เป็นตลาดน้ำแบบ Local จริงๆ ใครที่ไม่ชอบอะไรปรุงแต่ง แนะนำไปที่นี่ จะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ที่มีอาชีพทำสวน ปลูกผักผลไม้ต่างๆ แม่ค้าจะเอาผลไม้ อาหาร ก๋วยเตี๋ยว ขนมเบื้องโบราณ ใส่เรือพายมาขาย เตาถ่านควันโขมงกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วคลอง โดยจะขายตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงช่วงสายๆ เท่านั้น

เวลาเปิดปิด : เปิดเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ หรือ วันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุก ๆ 5 วัน) ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00–11.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 13

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง

ตั้งอยู่ริมน้ำฝั่งแม่กลอง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2431 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากคือ “กุฎิทอง” เป็นเรือนไม้สักทองขนาดใหญ่ ที่สร้างโดยสมเด็จพระชนก ของสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระอัครมเหสี ในรัชกาลที่1 เพื่อถวายเจ้าอาวาสวัดบางนางลี่

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 21

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 20

ต่อมาที่ดินบริเวณที่ปลูกกุฎีทองถูกน้ำเซาะจนตลิ่งพัง จนต้องย้ายกุฎีทองมาไว้ที่วัดภุมรินทร์ จึงเรียกชื่อวัดรวมกันว่า “วัดภุมรินทร์กุฎีทอง” โดยวัดนี้ มีความร่มรื่นมาก วันเสาร์-อาทิตย์ จะมีตลาดวัฒนธรรม ตำบลสวนหลวง ตั้งอยู่ริมน้ำ มีผลไม้ อาหาร ขนมหวาน ราคาไม่แพงไว้บริการนักท่องเที่ยว

ที่อยู่: วัดภุมรินทร์กุฎีทอง ตำบล สวนหลวง อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม 75110
เวลาทำการ: ทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น.

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 22

โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์

เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้สำนักงานมูลินิธิชัยพัฒนา นำที่ดินของคุณประยงค์ นาคะวะรังค์ มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ แก่ชุมชนอัมพวา

ภายในโครงการแบ่งเป็น พื้นที่สวนชัยพัฒนานุรักษ์ , ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์ และลานสวนชัยพัฒนานุรักษ์ , ร้านชุมชนของโครงการฯ , ร้านชานชาลา และ ห้องนิทรรศการชัยพัฒนานุรักษ์

เวลาเปิดปิด : 08.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

120899308 3641352089229758 2739722879245173874 o

ตลาดน้ำอัมพวา

จุดหมายปลายทางยอดฮิตเมื่อไป เที่ยวสมุทรสงคราม เป็นตลาดริมแม่น้ำ ที่เปิดขายตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึนดึก แต่จะครึกครื้นมากเป็นพิเศษช่วงเย็นเป็นต้นไป ชาวบ้านจะพายเรือนำสินค้ามาขายหลากหลายชนิด บ้างก็วางขายริมสองฝั่งคลอง ทั้งอาหารไทย อาหารทะเล ผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ ของฝาก ของที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอยกันอย่างเพลิดเพลิน

Goสมุทรสงครามโลโก้ ๒๐๑๐๐๙ 25

นอกจากนี้ ยังมีเรือบริการพาชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืนอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – ตุลาคม จะมีหิ่งห้อยเยอะที่สุด

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. โดยประมาณ คนจะคึกคัก ช่วงบ่ายๆเย็นๆ
ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ ไปเที่ยวกัน GoThaitogether

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo