Politics

#ข่าวโคมลอย2020 ‘สดร.’ แจงภาพคล้าย ‘UFO’ บนท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่

“สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” ยืนยันภาพวัตถุปริศนาสีดำ ลอยอยู่บนน่านฟ้าในเมืองเชียงใหม่ แค่ “โคมลอย” ไม่ใช่ “UFO”

จากกรณีบนโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพวัตถุปริศนาสีดำ คล้าย UFO ลอยอยู่บนท้องฟ้าในเมืองเชียงใหม่ โดยระบุว่า เป็นภาพที่นักศึกษารายหนึ่งถ่ายไว้ได้ จากชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านแยกรินคำ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

โคมลอย91063

ล่าสุด ดร. มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โดยระบุว่า ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่ เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นั้น จากภาพสังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบัง และยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า

จึงสามารถบอกได้ว่า วัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่

ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า #ข่าวโคมลอย #ข่าวโคมลอย2020

ขอบคุณข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo