The Bangkok Insight

‘ธนาธร’ ลั่น พร้อมรบ ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น ส่ง 32 ผู้สมัครชิง ‘นายกฯ อบจ.’

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น ระอุ “ธนาธร” เปิดตัว 32 ผู้สมัคร ชิงตำแหน่งนายก อบจ. เล็งเพิ่มอีก 7 จังหวัด ประกาศแคมเปญลงสนาม “เปลี่ยนประเทศไทยเริ่มได้ที่บ้านเรา”

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธาน คณะก้าวหน้า ประกาศเปิดตัว ผู้สมัครชิงตำแหน่งเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 32 จังหวัด ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “คณะก้าวหน้า – Progressive Movement” โดยระบุว่า ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น ตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) คณะก้าวหน้า จะส่งผู้สมัครชุดแรก 32 คน ลงแข่งขันใน 32 จังหวัด และกำลังพิจารณาเพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด โดยยังคงเปิดรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมอุดมการณ์เพิ่มเติม

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

ทั้งนี้ มองว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน และมีงบประมาณในการบริหารงาน จำนวนมหาศาล แต่ที่ผ่านมา การทำงานของนักการเมืองท้องถิ่น ยังไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และยังมีปัญหาการทุจริต โดยมีการนำงบประมาณไปใช้ เพื่อประโยชน์ส่วนตน และพวกพ้อง

สำหรับแนวทางการต่อสู้ ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นของ คณะก้าวหน้า ยังยึดแนวทางการทำงานของพรรคอนาคตใหม่เดิม คือ การรณรงค์หาเสียง ด้วยนโยบาย ด้วยความคิด ไม่ใช่ด้วยการซื้อเสียง เพราะการซื้อเสียง เป็นจุดเริ่มต้นของการทุจริตคอร์รัปชั่น และเป็นจุดเริ่มต้น ของกระบวนการที่สร้างให้เกิด ระบบอุปถัมภ์ในประเทศไทย

ขณะที่กรอบแนวคิด และอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่าคนเท่าเทียมกัน เป็นอุดมการณ์ที่ต้องการจะผลักดัน ให้ประเทศไทยเท่าทันโลก จากแนวคิดหลัก “คนเท่าเทียมกัน ประเทศไทยเท่าทันโลก” กลายมาเป็นเสาหลัก ของนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนโยบายระดับชาติ ที่สามารถผลักดันด้วยฝ่ายบริหาร โดยการแก้กฎหมาย

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

จากนั้น เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ คณะก้าวหน้า ได้มาทำงานการเมืองท้องถิ่น การแปรนโยบายระดับชาติ กรอบแนวคิด อุดมการณ์ ทำให้เป็นนโยบายที่จับต้องได้ ในระดับท้องถิ่น

จากการลงพื้นที่หลายจุด ในช่วงที่ผ่านมา ผู้สมัครของ คณะก้าวหน้า มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้า ในจังหวัดบึงกาฬ, การจัดระบบขนส่งสาธารณะ 22 เส้นทางย่อย เพื่อเชื่อมต่อไปยังระบบคมนาคมสายหลัก ในจังหวัดนนทบุรี, การจัดระบบขนส่งสาธารณะ เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยว ในจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น นายธนาธร ระบุว่า มีความสำคัญและมีผลทางการเมือง โดยเห็นว่าวันที่ 13 ธันวาคม 2563 มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงที่ รัฐบาลประกาศให้หยุดยาว และ ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอยู่แล้ว หากให้เลือกตั้งวันที่ 20 ธันวาคม 2563 อาจทำให้คนกลับไปใช้สิทธิ์น้อยลง เพราะเพิ่งเดินทางกลับไป ช่วงหยุดยาว 13 ธันวาคม และวันหยุดยาวช่วงปลายเดือน ต้องเดินทางกลับบ้านอีก

ธนาธร

นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรใช้โอกาสนี้ พิสูจน์ตัวเอง จากที่เคยเกิดวิกฤติศรัทธาของประชาชน โดยสิ่งที่ กกต. ต้องทำตามภาระหน้าที่ง่ายมาก นั่นคือ การจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่าให้ประชาชน เกิดความเคลือบแคลงสงสัยได้อีก

ส่วนกรณีที่นางนันทิดา แก้วบัวสาย จะลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ในนาม ทีมสมุทรปราการก้าวหน้า จะทำให้ประชาชนสับสนหรือไม่นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ผู้สมัครของ คณะก้าวหน้า ใช้ชื่อเดียวกันทั่วประเทศ และอยากให้ประชาชน พิจารณาถึงผลเสียของการเมืองผูกขาดว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ดีขึ้นบ้าง

พร้อมกันนี้ นายธนาธร ยืนยันว่า คณะก้าวหน้า จะไปร่วมชุมนุมกับคณะราษฎรในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ แน่นอน เพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชน ให้ผู้มีอำนาจพิจารณา ว่าจะหาทางออกอย่างไร ส่วนกรณี ที่จะมีผู้แจ้งความ เอาผิดตน ในข้อหา ม. 112 นั้นก็ไม่ขัดข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo