Startup

เอบีม ผนึกสตาร์ทอัพ อิสราเอล ลุยโซลูชั่น ‘แชร์การเดินทาง’ ลดปัญหาจราจร

แชร์การเดินทาง ช่วยแก้ปัญหาจราจร เอบีมฯ จับมือ ออโต้ฟลีต สตาร์ทอัพ Mobility จากอิสราเอล นำร่อง Ride-sharing ไมโครบัสในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ในญี่ปุ่น ได้ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท ออโต้ฟลีต จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพด้านการเดินทาง (Mobility) ของอิสราเอล เปิดธุรกิจ แชร์การเดินทาง “Mobility-as-a-Service หรือ MaaS

แชร์การเดินทาง

สำหรับ Mobility-as-a-Service หรือ MaaS เป็นแนวคิดที่จะเปลี่ยนการใช้ยานพาหนะส่วนตัว ไปสู่โซลูชั่นการเดินทางแบบแชร์ร่วมกันหลายรูปแบบ เช่น บริการไรด์เฮลลิ่ง บริการแชร์รถ รถขนส่งขนาดเล็ก และอื่น ๆ

การเดินทางรูปแบบใหม่เหล่านี้ ได้รับการพัฒนา นอกเหนือจากอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเข้าถึงตลาดขนส่งสาธารณะ อุตสาหกรรมไอที และหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นของประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการแก้ปัญหาทางสังคม เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด และปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ แม้ว่าความต้องการเดินทางของผู้คนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่สินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ยา อาหาร และของใช้ในบ้าน ก็ยังมีความต้องการให้จัดส่งเพิ่มขึ้นชัดเจน

Ichiro Hara
อิชิโร ฮาระ

ดังนั้น โลกจึงต้องการบริการและโซลูชั่นใหม่ ที่รองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม สำหรับในประเทศไทย บริษัทฯ มองเห็นศักยภาพในการเติบโตของ MaaS มากขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากไลฟ์สไตล์และทัศนคติที่มีต่อการเป็นเจ้าของทรัพย์สินกำลังเปลี่ยนไป

ขณะที่ความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง เอบีม และ ออโต้ฟลีต จะทำให้เกิดโปรเจ็กต์ MaaS จากกลยุทธ์สู่แผนธุรกิจที่เป็นจริง ด้วยการนำระบบไปให้บริการด้วยการบริหารงานเพื่อความสำเร็จ โดยความร่วมมือจะเริ่มดำเนินการในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดที่บริการด้านการเดินทางขยายตัวอย่างมาก และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสอดคล้องกับความต้องการด้านการขนส่งที่เพิ่มขึ้น

กลุ่มเป้าหมายของความร่วมมือดังกล่าว คือ กลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่ รถเช่า บริการแชร์รถ บริการเช่าซื้อ และผู้ให้บริการยานพาหนะอื่น ๆ ตลอดจนหน่วยงานรัฐในท้องถิ่น ที่กำลังวางแผนการให้บริการด้านการเดินทางรูปแบบใหม่

ขณะเดียวกันยังช่วยให้ร้านขายของชำไปจนถึงผู้ประกอบการค้าปลีก และธุรกิจจัดส่งอาหาร ที่กำลังเติบโตและเป็นที่ต้องการอย่างมาก สามารถเข้าถึงบริการครบวงจร ครอบคลุมทุกฟังก์ชัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ด้วยการกระจายยานพาหนะตามการคาดการณ์ความต้องการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ABeam entered agreement with Autofleet 2

แพลตฟอร์มนี้ยังสามารถช่วยให้เมืองต่าง ๆ สามารถวางแผนและให้บริการด้านการเดินทางแบบใหม่ รวมถึงการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโซลูชั่นการเดินทางอัจฉริยะ เช่น จุดชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบของสถาบันทางการแพทย์ การศึกษา และการบริหารสถาบัน ตลอดจนหน่วยงานเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาสังคมในวงกว้าง ผ่านการบริหารปริมาณการจราจรในเมือง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ การขจัดความไม่เสมอภาค ของระดับการเดินทางในภูมิภาคได้อีกด้วย

นายอิชิโรกล่าวว่า ความร่วมมือกับ ออโต้ฟลีต จะรวมเอาองค์ความรู้ของเอบีม เข้ากับโซลูชั่นขั้นสูง ของ ออโต้ฟลีต ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของธุรกิจ MaaS ในขณะเดียวกัน จะช่วยให้บริษัทได้มีโอกาสเต็มที่ ในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง และปัญหาการจราจรที่มีผลกระทบต่อสังคมในหลายประเทศ

นายฮิโรยูกิ ไอทานิ เจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าหน่วยธุรกิจการผลิตและผู้บริโภค บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเริ่มต้นนำร่องจากความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการสนับสนุนการพิสูจน์แนวคิด (PoC) ของบริการแชร์รถไมโครบัสในพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่นำเสนอโดยบริษัท ฟิจิกซ์ อินดัสตรี จำกัด (FIGIX Industry Co. Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งรถแท็กซี่ที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตของบริษัทญี่ปุ่นหลายรายในอาเซียน

บริการแชร์รถไมโครบัส จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและความรู้ของทั้ง 2 บริษัทอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างรูปแบบบริการ MaaS ที่มีประสิทธิภาพ โดย เอบีมและ ออโต้ฟลีต ได้ร่วมกันพัฒนาแบบจำลองความต้องการ การเดินทางของประชาชน ในกรุงพนมเปญ

จากนั้นจึงประเมินตำแหน่งยานพาหนะ เส้นทาง และขนาดของยานพาหนะที่เหมาะสมกับผลการคาดการณ์ ด้วย PoC นี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้น จะเน้นขจัดปัญหาการจราจรติดขัด ที่ส่งผลกระทบต่อกรุงพนมเปญ และการให้บริการขนส่งมวลชน ในพื้นที่นอกเส้นทางบริการรถประจำทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo