World News

ญี่ปุ่นจ่อลด ‘ข้อจำกัดการเดินทาง’ เปิดรับ 12 ประเทศ แต่ยังไม่มีชื่อ ‘ไทย’

สื่อญี่ปุ่นเผย รัฐบาลจ่อลด “ข้อจำกัดการเดินทาง” 12 ประเทศ-ภูมิภาคในเดือน พ.ย. นี้ โดยรายข่าวยังไม่ปรากฎชื่อ “ไทย”

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางสำหรับ 11 ประเทศและภูมิภาคในเดือนพฤศจิกายนนี้

โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น รายงานเมื่อวานนี้ (8 ต.ค. 63) ว่า ประเทศและภูมิภาคอีก 11 แห่งข้างต้น ประกอบด้วยออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย และเกาะไต้หวัน เป็นต้น

ญี่ปุ่น เดินทาง

หนังสือพิมพ์รายงานว่าอรัฐบาลญี่ปุ่นจะกำชับให้ผู้เดินทางหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นและงดเว้นการเยี่ยมเยือนที่ไม่เร่งด่วน

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้หารือเกี่ยวกับการเดินหน้าเจรจาเพิ่มเติมเพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางที่ประเทศทั้ง 2 เคยกำหนดต่อกันไว้สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ระบุว่าอเพื่อฟื้นการเดินทางแบบทวิภาคี ประเทศทั้ง 2 เห็นพ้องการอนุญาตให้ไม่ต้องมีการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเพื่อประกอบธุรกิจในระยะเวลาสั้นๆ หากพวกเขามีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบและได้ยื่นแผนการเดินทางแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ขณะที่ชาวต่างชาติและผู้พำนักระยะยาวจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

เมื่อยึดตามเนื้อหาสาระแล้ว ข้อตกลงข้างต้นมีลักษณะคล้ายกับข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและสิงคโปร์ที่เพิ่งบรรลุเมื่อไม่นานนี้

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติทั่วโลก แต่นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้

รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ครูอาจารย์ และผู้ที่ได้รับอนุญาตให้พำนักในประเทศนาน 3 เดือนเป็นต้นไป เดินทางเข้าประเทศได้ รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจระยะเวลาน้อยกว่า 3 เดือน

ไม่นานนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นออกมายืนยันว่าการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะกลับมาดำเนินการได้เร็วที่สุดเมื่อวานนี้ หลังจากเที่ยวบินต่างๆ ถูกระงับไปในลักษณะเดียวกัน

ผู้เดินทางที่เข้าประเทศได้จะต้องมีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นลบทั้งก่อนและเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ส่วนหน่วยงานต้นสังกัดไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือองค์กรที่ให้การสนับสนุน จะต้องให้การดูแลในการกักตัวคนกลุ่มนี้เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้รัฐบาลจะพิจารณาอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ 1,000 คนต่อวัน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ที่ประสงค์จะพำนักเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไปเป็นหลัก พร้อมทั้งหาทางขยายเพดานระยะเวลา

ส่วนชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้พำนักของญี่ปุ่นซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ต่างประเทศ ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้าประเทศได้แล้ว ขณะที่ชาวต่างชาติและผู้พำนักระยะยาวกลุ่มอื่นจากบางประเทศในเอเชียก็ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงผู้ที่มาจากเวียดนาม ไทย และอื่นๆ อีกจำนวนมาก ที่มีการทำข้อตกลงต่างตอบแทน

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงต่างตอบแทนที่มีลักษณะคล้ายกันร่วมกับสิงคโปร์และบรูไน

ส่วนปัจจุบัน ญี่ปุ่นยังปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของผู้เดินทางจากประเทศและภูมิภาค 159 แห่ง แต่ได้ผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo