COVID-19

สวนผึ้งผวา! จับ 3 เมียนมาหนีโควิดเข้าไทย เร่งตรวจหาเชื้อ

ปลัดอำเภอสวนผึ้ง ควบคุมตัวชาวเมียนมา 3 ราย ที่แอบหลบหนีเข้าไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เหตุกลัว “โควิด” ระบาดในประเทศ เร่งตรวจหาเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันนี้ (8 ต.ค.) นายชนันท์ อินทรักษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี นำตัวชาวเมียนมา จำนวน 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน ที่ถูกจับกุมได้ ขณะลักลอบเข้ามาในเขตชายแดนไทย บริเวณช่องทางธรรมชาติ ด้านช่องตะโกบน หมู่ 8 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 ต.ค.) มาส่งให้กับ ร.ต.อ.ประดิษฐ์ คงเปรม พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

หนีโควิด1 33

นายชนันท์ เผยว่า นายแอกี่ โทจา ผู้ต้องหาคนที่ 1 เป็นบุคคลพื้นที่สูง เคยเข้าออกบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากมีบ้านญาติ อยู่ในฝั่งไทย แต่ตัวเองทำไร่พริก อยู่ในฝั่งเมียนมา และเคยเป็นสมาชิกของกลุ่ม KNU

ส่วนอีก 2 คน คือ นายชาย และน.ส.บีโบวา ไม่มีบัตรประจำตัว อ้างว่า เคยอยู่ในศูนย์อพยพ บ้านถ้ำหิน แต่เมื่อตรวจสอบประวัติแล้วไม่มี

การสอบปากคำเบื้องต้นพบว่า ในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้ด่านชายแดน ด้านอำเภอสวนผึ้ง ทั้ง 13 ช่องทาง ถูกปิดหมด เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในเขตประเทศไทย ทั้ง 3 คนก็อยู่ทำไร่ในฝั่งเมียนมามาตลอด

แต่เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาดหนักขึ้นในเมียนมา ทำให้ทั้ง 3 กลัวจะติดโควิด จึงพากันแอบลักลอบเข้ามาในประเทศไทย แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับได้เสียก่อน ซึ่งหลังจากจับกุมได้ ก็นำตัวไปพักไว้ที่ศูนย์มามาเรีย ที่ตะโกล่าง ซึ่งเป็นสถานที่กักกันตัว ของอำเภอสวนผึ้ง ที่จัดไว้สำหรับผู้ที่ลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน

พร้อมทั้งทำการตรวจคัดกรอง วัดไข้ เบื้องต้นยังไม่พบว่า มีใครที่อุณหภูมิสูงผิดปกติ ทั้งยังให้หน่วยงานสาธารณสุขเข้ามา นำสารคัดหลั่งไปตรวจสอบหาเชื้อโควิด ในห้องปฎิบัติการ ซึ่งในขั้นตอนของดำเนินการ ก็ได้ทำการทำบันทึกจับกุม พร้อมกับนำตัวมาส่งพนักงานสอบสวนสภ.สวนผึ้ง เพื่อดำเนินคดี และเตรียมผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo