Business

‘การบินไทย’ เตรียมเปิดโครงการเออร์รี่ หวังยื้อสภาพคล่องให้ถึง เม.ย. 64

“การบินไทย” เตรียมโครงการเออร์รี่ “ผู้เสียสละ” หวังยื้อสภาพคล่ององค์กรให้อยู่ได้ถึง เม.ย. 64 ด้านเงินชดเชยคงต้องทยอยผ่อนจ่าย เชื่อพนักงานเข้าใจ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยสภาพคล่องและการลดรายจ่ายของสายการบินไทยว่า ปัจจุบันพนักงานการบินไทยราว 1.7 -1.8 หมื่นคน คิดเป็น 80% ของพนักงานทั้งหมดกว่า 1.9 หมื่นคน สมัครใจลดเงินเดือน บางส่วนลดเงินเดือน 40-70% บางส่วนก็หยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน (Leave without Pay) ส่งผลให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอระหว่างเดือนกันยานยน-ธันวาคม 2563

การบินไทย เออร์รี่

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการบินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นรายได้หลักของการบินไทยยังไม่ฟื้นตัวจากปัญหาโควิด-19 แม้จะพยายามหารายได้ส่วนอื่นมาเพิ่มขึ้น ก็ไม่เพียงพอ

ดังนั้น เพื่อรักษากระแสเงินสดให้ได้ถึงเดือนเมษายน 2564 ทางบริษัทจึงเตรียมประกาศ “โครงการผู้เสียสละ” ในกลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้พนักงานผู้เสียสละร่วมใจจากจากองค์กรก่อนเกษียณอายุ

ออสเตรเลีย6

เบื้องต้นได้หารือกับพนักงานบางส่วน ซึ่งพร้อมเข้าร่วมโครงการ เพียงแต่พนักงานขอให้มีแพ็กเกจที่เหมาะสม ส่วนโครงการนี้จะออกมาในรูปแบบใด ก็ขอให้รอฟังรายละเอียด แต่เบื้องต้นการจ่ายค่าชดเชยอาจเป็นการแบ่งจ่ายหรือผ่อนจ่ายระยะยาว โดยเชื่อว่าพนักงานจะเข้าใจฐานะขององค์กร ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะฟื้นฟูกิจการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo