World News

โควิด-19 ระบาดซ้ำ ‘สนามบินอังกฤษ’ ตัดสินใจลดต้นทุน 900 คนเสี่ยงตกงาน

โควิด-19 ระบาดซ้ำ ดับฟื้นการบินฟื้นตัว “MAG” เครือ สนามบิน ใหญ่สุดในสหราชอาณาจักรเตรียมยื่นข้อเสนอถึงสหภาพฯ 900 ชีวิตเสี่ยงตกงาน

กลุ่มบริษัท แมนเชสเตอร์ แอร์พอร์ตส กรุ๊ป (MAG) เจ้าของสนามบินแมนเชสเตอร์ สนามบินระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เผยว่า พนักงานเกือบ 900 ตำแหน่งของบริษัทกำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

สนามบิน โควิด 19

กลุ่มบริษัท MAG ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร เผยว่าพนักงาน 465 ตำแหน่งในสนามบินแมนเชสเตอร์ พนักงาน 376 ตำแหน่งที่สนามบินลอนดอนสแตนสเต็ด และพนักงาน 51 ตำแหน่งที่สนามบินอีสต์มิดแลนด์ในเครือเดียวกัน กำลังเสี่ยงที่จะตกงาน

บริษัทแถลงการณ์ว่า จะเริ่มหารือกับสหภาพแรงงาน เกี่ยวกับข้อเสนอลดต้นทุนด้านแรงงาน เพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคระบาด

 

โควิด-19 ระบาดรอบ 2 ซ้ำเติมธุรกิจ

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังยอดการเดินทางผ่าน สนามบิน ในเครือ MAG ลดลง 90% ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากไวรัส โควิด-19

“การบินเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจหนักที่สุด และอุปสงค์การเดินทางรายเดือนในปัจจุบันของ MAG ยังต่ำกว่าระดับปกติถึง 75% หรือคิดเป็น 3 ใน 4 ส่วน” โฆษกกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ความคาดหวังในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนว่า จะมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 12 เดือนนับจากนี้ “ลดน้อยลง” เนื่องจากไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในสหราชอาณาจักรและยุโรป และคาดว่าอุปสงค์ของผู้โดยสารโดยรวมจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ก่อนปี 2566-2567

ขณะนี้สนามบินคู่แข่งหลายแห่งก็ประกาศข้อเสนอลดตำแหน่งงานจำนวนหลายร้อยตำแหน่งแล้ว

โควิด-19 สนามบิน

สถานการณ์ที่อึมครึมทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมาพร้อมกับข้อจำกัดของรัฐบาลที่ระงับไม่ให้ประชาชนเดินทางไกล

ชาร์ลี คอร์นิช (Charlie Cornish) ซีอีโอ (CEO) ของ MAG กล่าวว่า “จนถึงตอนนี้ เราหวังจะได้เห็นอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน แต่น่าเสียดายที่ไวรัสกลับมาระบาดอีกครั้งทั่วยุโรป และการกลับมาใช้ข้อจำกัดการเดินทาง การฟื้นตัวจึงยังไม่เกิดขึ้น”

ที่ผ่านมาหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย และสหรัฐ กำลังแข่งขันกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อที่เศรษฐกิจและวิถีชีวิตของผู้คนจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

 

ธุรกิจบันเทิงทรุด

นอกจากไวรัส โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินแล้ว อุตสาหกรรมบันเทิงก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน

ซีเนเวิลด์ (Cineworld) เครือข่ายโรงภาพยนตร์ของสหราชอาณาจักร ยืนยันการปิดโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศชั่วคราว ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 ต.ค. 63) เป็นต้นไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ตำแหน่งงานในสหราชอาณาจักรราว 5,500 อัตรา ตกอยู่ในความเสี่ยง

โควิด-19 โรงหนัง อังกฤษ

ซีเนเวิลด์ระบุว่า เนื่องจากตลาดภาพยนตร์สหรัฐ ยังคงปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด สตูดิโอภาพยนตร์หลายแห่งจึงลังเลจะปล่อยภาพยนตร์เรื่องใหม่ออกมาฉาย โดยแถลงการณ์ระบุว่า “เมื่อไม่มีการปล่อยภาพยนตร์เรื่องใหม่ออกฉาย ซีเนเวิลด์จึงไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้กลับมาชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19”

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์ (James Bond) ภาคพยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ (No Time To Die) เป็นครั้งที่ 2 โดยคาดว่าจะเข้าฉายในเดือนเมษายน 2564

ด้านสหภาพแรงงานสื่อและบันเทิงแห่งสหราชอาณาจักร (BECTU) ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า พนักงานโรงละครทั่วสหราชอาณาจักร อย่างน้อย 5,000 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งอยู่ในกรุงลอนดอน ต้องตกงานระหว่างมีมาตรการปิดเมืองท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19

 

สถานการณ์ยังน่าห่วง

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาว่า ประเทศอาจเผชิญช่วงที่ “ไม่แน่นอน” ในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่หลังผ่านพ้นคริสต์มาส

“ผมต้องขอบอกตามตรงว่าสถานการณ์จะยังคงไม่แน่นอนต่อไปถึงคริสต์มาส และอาจต่อเนื่องไปอีกหลังจากนั้น”

นี่อาจเป็นฤดูหนาวที่ยากลำบากมากสำหรับเราทุกคน เราต้องเผชิญกับความจริงข้อนั้น” จอห์นสันกล่าว

boris 1
บอริส จอห์นสัน

เมื่อนับถึงเมื่อวานนี้ (7 ต.ค. 63) สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสมอยู่ที่ 530,113 ราย และเสียชีวิตสะสม 42,445 ราย

โดยสื่อท้องถิ่นสหราชอาณาจักรรายงานว่า ล่าสุดนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร มีผลทดสอบ โควิด-19 เป็นบวกมากกว่า 2,000 ราย เช่น มหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย (Northumbria University) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษตรวจพบนักศึกษาติดโรคโควิด-19 จำนวน 770 ราย และกลายเป็นจุดแพร่เชื้อโควิด-19 ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo