Economics

การเมืองฉุด! ดัชนีเชื่อมั่นเดือน ก.ย. ร่วงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายน 2563 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน อยู่ที่ระดับ 50.2 เหตุกังวลเสถียรภาพการเมือง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายน 2563 พบว่าดัชนีมีการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน แตะระดับ 50.2 ผู้บริโภคกังวลเสถียรภาพการเมือง หลังจากมีการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้งและการลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนายปรีดี ดาวฉาย ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงฟื้นตัวช้าและในอนาคตอาจเกิดการว่างงานมากขึ้นจากผลกระทบของโควิด-19

ธนวรรธน์8101

ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงว่า หากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่เห็นผลได้ทันในเดือนตุลาคมนี้ จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวแบกรับภาระด้านการจ้างงานน้อยลงมีความเสี่ยงที่จะปลดคนงานอีก 500,000 คนในช่วงไตรมาส 4 รัฐบาลจำเป็นต้องประคับประคองให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจให้ได้ เพื่อประคองกำลังซื้อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมช่วงเดือนกันยายนอยู่ที่ระดับ 42.9 โอกาสหางานทำอยู่ที่ระดับ 48.2 และรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 59.4 โดยเป็นดัชนีที่ปรับตัวลดลงทุกรายการและหากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นศรษฐกิจดีต่อเนื่องและดูแลโควิดรอบ 2 ได้เป็นอย่างดีเชื่อว่าเศรษฐกิจปีหน้ามีโอกาสที่จะกลับมาเติบโตขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าปี 2564 จีดีพีไทยจะกลับมาเป็นบวก 3 – 4% จากปีนี้ติดลบมากกว่า 7 – 8%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo