Business

สั่งหยุด! ‘จัดซื้อถุงมือยาง’ 1.1 แสนล้านบาท อคส. ส่อทำเกินอำนาจ

จัดซื้อถุงมือยาง 1.1 แสนล้านบาท ส่อโมฆะ กมธ.พาณิชย์ สั่งหยุดการซื้อขาย หลังผลสอบพบ อคส. ทำเกินอำนาจ ผิดระเบียบ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกมธ.พาณิชย์ ได้เชิญ องค์การคลังสินค้า(อคส.) มาชี้แจง กรณีการจัดซื้อถุงมือยางกับบริษัทเอกชน มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท

ถุงมือยาง

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ผู้แทนอคส. แจ้งว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยมีความเห็นว่า นิติกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้นอาจเป็นการกระทำที่เกินอำนาจของ อคส. ผิดระเบียบของ อคส. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง สัญญาดังกล่าวจึงอาจเป็นโมฆะ

ดังนั้น มติของคณะกรรมการฯ จึงให้ระงับนิติกรรมการซื้อขายทั้งหมด โดยผู้อำนวยการ อคส.คนปัจจุบัน ไปแจ้งความดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวแล้ว และส่งเรื่องนี้ไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) คณะกรรมการป้องกันการฟอกเงิน(ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

จากนั้น เมื่อดีเอสไอ ชี้มูลข้อเท็จจริงแล้ว จะรายงานผลมายังกมธ.ต่อไป โดยการประชุมกมธ. ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะเชิญดีเอสไอ ปปง. และ อคส. มาชี้แจงอีกครั้ง

นอกจากนี้ กมธ. มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ คือ

1. การเบิกจ่ายเงินตามสัญญาซื้อขายถุงมือยาง จะต้องกระทำผ่านคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้นในเรื่องนี้ คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างอาจมีความผิด

2.  จำนวนถุงมือยางที่ซื้อขายกันจำนวนมากนั้น ในความเป็นจริง มีจำนวนตามที่ระบุหรือไม่

3. ขอให้ อคส. รีบดำเนินการตรวจสอบว่า จำนวนเงินที่ทำการโอนไปแล้ว ตามสัญญาซื้อขาย ขณะนี้อยู่ที่ไหน

4. ขอให้ อคส.แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ทราบถึงมติของคณะกรรมการตรวจสอบ ที่ให้ระงับการซื้อขายถึงมือยางทั้งหมด

ขณะที่ผู้ชี้แจงจาก อคส. แจ้งว่า ทางรมว.พาณิชย์ ได้เร่งให้ ผอ.อคส.คนใหม่ ดำเนินคดีเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด และรวดเร็ว เพื่อที่จะเยียวยาให้ อคส.เสียหายน้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo