COVID-19

‘ทรัมป์’ ไม่สนแพร่เชื้อ กลับเข้าทำงานห้องรูปไข่แล้ว

“ทรัมป์” กลับเข้าทำงาน ในห้องทำงานรูปไข่ ที่ทำเนียบขาวแล้ว ไม่สนกฎที่จะต้องแยกตัวเองออกจากคนอื่น ๆ หลังจากที่เข้ารับการการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด และยังมีรายงานการพบเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เขารู้สึกยอดเยี่ยมมาก และเดินทางกลับไปยังห้องทำงานรูปไข่ เพื่อรับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับเฮอริเคน “เดลตา” ในอ่าวเม็กซิโก และการเจรจาล่าสุดกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทรัมป์
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์เข้าห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก ในช่วงบ่ายวานนี้ (7 ต.ค.) ตั้งแต่เดินทางกลับจากโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.) เพราะไม่พอใจกับห้องทำงานชั่วคราวที่จัดขึ้นสำหรับเขา ในช่วงที่ต้องกักตัวเอง หลังกลับจากโรงพยาบาลนาน โดยทรัมป์รู้สึกอยากกลับไปที่ห้องทำงานรูปไข่มาตั้งแต่วันอังคารแล้ว แม้จะยังไม่หายดี และยังสามารถแพร่เชื้อได้

อย่างไรก็ดี นพ. ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ผู้นำสหรัฐไม่มีอาการใด ๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมงแล้ว แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลสำคัญเช่นเมื่อใดที่ผลการตรวจเชื้้อของทรัมป์เป็นลบครั้งล่าสุด ผลการสแกนปอด การใช้ยาสเตียรอยด์หรือยาอื่น ๆ ที่อาจจะปกปิดอาการของเขา

ขณะที่ดูเหมือนว่ามีผู้ช่วยของเขาเพียงไม่กี่คนที่คิดว่าทรัมป์จะยอมกักตัว อยู่แต่ในห้องส่วนตัวของเขาได้นานกว่านี้ อย่างนายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ก็บอกว่า ถ้าทรัมป์ตัดสินใจไปที่ห้องทำงงานรูปไข่ พวกเขาก็มีมาตรการด้านความปลอดภัยที่นั่น

อันที่จริง ก็มีการเตรียมการสำหรับการกลับไปที่ห้องทำงานรูปไข่แล้ว ซึ่งก็รวมถึงการวาง “รถเข็นแยก” ที่มีชุดสีเหลืองแบบที่แพทย์ใช้ หน้ากากช่วยหายใจ และแว่นตาพลาสติกที่จำเป็นสำหรับผู้มาเยือน วางไว้ที่ด้านนอกประตูห้องทำงาน ใกล้กับที่ผู้ช่วยของทรัมป์นั่งอยู่

ความตั้งใจของทรัมป์ในการกลับไปที่ห้องทำงานของเขา ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนเชื่อว่าเขาได้ไปที่นั่นก่อนแล้ว แต่ทางทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ โดยบอกว่าทรัมป์อยู่ในส่วนของที่พักของทำเนียบขาวตลอดวันอังคาร

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ ระบุว่า ผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 จะสามารถสร้างสารภูมิต้านทานขึ้นมาในเวลา 1 – 3 สัปดาห์หลังจากได้รับเชื้อ

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ และคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คือ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ต่างกล่าวว่า กำลังมองไปที่การโต้อภิปรายรอบที่สอง ที่นครไมอามี ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งนายไบเดนบอกด้วยว่า หากทรัมป์ยังคงมีโควิด การดีเบตก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น และว่าตนจะทำตามคำแนะนำแพทย์อย่างเคร่งครัดก่อนที่จะมีการโต้อภิปรายรอบที่สองนี้

ส่วนคณะกรรมการจัดการโต้อภิปรายของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมิได้ออกมาให้ความเห็นว่าการดีเบตรอบที่สองจะยังคงมีอยู่หรือไม่ หรือจะเป็นไปในรูปแบบใด

ทรัมป์

ทรัมป์ บอก ไม่มีอะไรต้องกลัว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกจากการเข้ารักษาตัว ในศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด เมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมา โดยบอกกับผู้ติดตามของเขาว่า ไวรัสที่ทำให้เขาขาดออกซิเจนอย่างอันตราย และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ไม่มีอะไรต้องกลัว ก่อนที่จะถ่ายภาพแบบไม่ใส่หน้ากาก บริเวณระเบียงของทำเนียบขาว 

รายงานข่าวระบุว่า ท่าทีดังกล่าวของทรัมป์ ถือเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนอาการป่วยที่ยังเป็นอยู่ ให้กลายเป็นการแสดงความแข็งแกร่ง แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นการตอกย้ำถึงท่าทีของเขา ในการปฏิเสธความรุนแรงของการระบาด และมองข้ามความเสี่ยงของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะมีชาวอเมริกันมากกว่า 200,000 คนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้

“ อย่ากลัวโควิด อย่าปล่อยให้มันครอบงำชีวิตคุณ” ทรัมป์เขียนไว้หลายชั่วโมง ก่อนที่จะเดินออกจากประตูด้านหน้าของโรงพยาบาล โดยที่สวมหน้ากากอนามัยด้วย แม้แพทย์จะเตือนว่า เขายังไม่หายดีก็ตาม

ก่อนที่ทรัมป์ จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเดินทางกลับทำเนียบขาวนั้น เขายังยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะกลับไปหาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากในขณะนี้มีเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ทรัมป์

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า อาการของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.) รุนแรงกว่าที่แถลงให้สาธารณชนรับรู้ ระบุ คณะแพทย์แนะนำให้ผู้นำสหรัฐ ไปโรงพยาบาล หลังพบว่า เขามีอาการไข้ และระดับอ็อกซิเจนในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว

นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ของสหรัฐ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า อาการของทรัมป์ ในช่วงเช้าวันศุกร์ ค่อนข้างน่าวิตกจริงๆ โดยเขามีอาการไข้ และระดับอ็อกซิเจนในเลือด ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้เขาจะยังสามารถลุกขึ้น และเดินไปไหนมาได้ตามปกติก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์  ได้เผยแพร่คลิปความยาว 4 นาที ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเขา โดยเป็นการแถลงของผู้นำสหรัฐ จากห้องพักภายในศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด สถานพยาบาลที่เขาไปเข้าพักรักษาตัวจากการล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 มีใจความสำคัญว่า ตอนนี้เขารู้สึกดีขึ้นมาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เดินทางกลับไปที่ทำเนียบขาวในเร็ววันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo