World News

สุดล้ำ! แพทย์จีนใช้ ‘หุ่นยนต์ 5G’ ผ่าตัดผู้ป่วยอยู่ไกล 3,000 กม. สำเร็จ

สุดล้ำ! แพทย์จีนใช้ “หุ่นยนต์ 5G รุ่นใหม่” ผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะผู้ป่วยที่อยู่ห่างไป 3,000 กม. สำเร็จ

ทีมแพทย์จีนได้ทำการผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะออกทั้งหมดให้กับผู้ป่วยที่อยู่ไกลถึง 3,000 กิโลเมตร ด้วยความช่วยเหลือของหุ่นยนต์ผ่าตัดเทคโนโลยี 5จี (5G) ที่พัฒนาขึ้นในประเทศจีน

5G ผ่าตัด

ศาสตราจารย์หนิวไห่เทา จากโรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีนประสบความสำเร็จในการผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะออกทั้งหมดผ่านทางกล้องวิดิทัศน์ (Laparoscopic surgery) ด้วยการใช้แผงควบคุม ของ ไมโครแฮนด์” (Micro Hand) หุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่ล่าสุดของจีน ควบคุมแขนกลในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลประชาชนเขตซีซิ่ว เมืองอันซุ่น มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

หุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของศาสตราจารย์หนิว ขจัดรอยโรคในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีฉายภาพโฮโลแกรมที่ทำให้ศาสตราจารย์สามารถโต้ตอบกับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้โดยแทบไม่เกิดการดีเลย์

5G ผ่าตัด

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะเมื่อ 3 เดือนก่อนและจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหลังอาการกำเริบกะทันหัน โดนขั้นตอนการผ่าตัดทั้งหมดดำเนินไปอย่างราบรื่น ไม่มีเลือดออกในปริมาณมากหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

การผ่าตัดทางไกลด้วยหุ่นยนต์ผ่าตัดและเครือข่าย 5G สามารถช่วยผู้ป่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางและที่พัก ทั้งยังช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพของผู้คนในพื้นที่ห่างไกลตัวเมืองของจีนอีกด้วย

5G ผ่าตัด

5G ผ่าตัด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว บันทึกภาพวันที่ 24 กันยายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo