Business

‘หมูชีวา’ นวัตกรรมเนื้อหมู ชูจุดเด่น ‘ไขมันดี-โอเมก้า3’ รับเทรนด์บริโภคเพื่อสุขภาพ

ยูฟาร์มเปิดตัว “หมูชีวา” นวัตกรรมเนื้อหมู ไขมันดี มีโอเมก้า3 สูง ได้รับการรับรองจาก NSF อาหารเพื่อสุขภาพ คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมจากงาน THAIFEX – Anuga Asia 2020  

“ยูฟาร์ม” แบรนด์สินค้าในเครือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” เปิดตัวสินค้าใหม่ “หมูชีวา” นวัตกรรมหมู ไขมันดี  มีโอเมก้า 3 ในระดับสูง โดยมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในงานเปิดตัว  พร้อมด้วย น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้เกียรติร่วมงาน  และมี นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ ให้การต้อนรับ

หมูชีวา

เนื้อหมูชีวา ผลิตจากหมูที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ พัฒนาอาหาร และวิธีการเลี้ยงตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ต่อยอดจากมาตรฐานปศุสัตว์โอเค ของกรมปศุสัตว์ ตามแนวทางอาหารปลอดภัย ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับการรับรองจาก NSF และเพิ่งคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรม จากงาน THAIFEX – Anuga Asia 2020

นายเฉลิมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญกับนโยบาย “3S”  คือ ความปลอดภัยของอาหาร (Safety) ความมั่นคงทางอาหาร (Security) และความยั่งยืนภาคเกษตร (Sustainability) ที่จะสนับสนุน และมุ่งเป้าให้ไทยเป็น “ครัวของโลก” เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการผลิตอาหารที่ดี และปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

หมูชีวา

ขณะที่ซีพีเอฟ ถือเป็นภาคเอกชนที่ช่วยขับเคลื่อนนโยบาย 3S โดยเป็นทั้งผู้ผลิตอาหารปลอดภัย ช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารให้ประเทศ และต่อยอดนวัตกรรมไปถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร “หมูชีวา” ซึ่งป็นการเพิ่มทางเลือกที่ดี สำหรับอาหารเพื่อสุขภาพให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างน่าชื่นชม

ทางด้าน น.สพ.สรวิศ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้วาง “มาตรฐานปศุสัตว์โอเค” ซึ่งเป็นการกำกับดูแลการผลิตอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ตั้งแต่ต้นทางคือ ฟาร์ม โรงชำแหละ และจุดจำหน่าย รวมทั้งตรวจสอบย้อนกลับได้ ส่วนหนึ่งของนโยบายอาหารปลอดภัย ให้ผู้บริโภคได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ดี

ซีพีเอฟเป็นผู้ประกอบการ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ทั้ง 100% รวมทั้งมาตรฐานด้าน Animal welfare หรือ หลักสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดี “หมูชีวา” จึงเป็นต้นแบบของศักยภาพผู้ประกอบการไทย ที่มีการวิจัยพัฒนา และต่อยอดนำไปสู่นวัตกรรมอาหารของไทย ที่ไม่แพ้ชาติอื่นในโลก

ส่วน นายประสิทธิ์ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ  ระบุว่า อาหารเพื่อสุขภาพยังคงเป็นที่นิยม และมีความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หมูชีวา

หลังจากที่ ยูฟาร์ม ประสบความสำเร็จอย่างมาก กับผลิตภัณฑ์ไก่เบญจา จึงได้ทำการวิจัยพัฒนา ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง กระทั่งพบความสำเร็จอีกครั้ง กับนวัตกรรม “เนื้อหมูชีวา” เนื้อหมูที่อุดมด้วยไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูง ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ทั้งใส่ใจในสุขภาพ และให้ความสำคัญกับหลักสวัสดิภาพสัตว์

“เนื้อหมูชีวา เป็นนวัตกรรมเนื้อสัตว์ ที่เราพัฒนาหมู ตั้งแต่สายพันธุ์ อาหารที่เลี้ยง ตลอดจนวิธีการเลี้ยง เพื่อให้ได้มา ซึ่งเนื้อหมูไขมันดี และมีโอเมก้า 3 สูง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยมีงานวิจัยรองรับ ตลอดจนได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงจาก NSF ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำในด้านการรับรองความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ในระดับนานาชาติ ทั้งยังคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมอาหาร จากงานแสดงสินค้าอาหารระดับโลก THAIFEX–Anuga Asia 2020 มาด้วย”

ดร.ไพรัตน์ ศรีชนะ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิชาการอาหารสัตว์บก กล่าวเสริมว่า ด้วยความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอาหารสัตว์ ทำให้อาหารของหมูชีวา มีความพิเศษ และแตกต่างจากอาหารหมูทั่วไป เนื่องจากใช้ “ซูเปอร์ฟู้ด” อย่างเมล็ดแฟล็กซ์ น้ำมันปลา และสาหร่ายทะเลลึก มาเป็นวัตถุดิบในสูตรอาหาร เพื่อเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 ให้หมูชีวาสามารถสะสม สร้างเป็นไขมันดี เพื่อสุขภาพได้สำเร็จ

เปิดวิธีเลี้ยง “หมูชีวา”

สำหรับการเลี้ยงหมูชีวา จากพื้นฐานสำคัญ ของฟาร์มมาตรฐาน “ปศุสัตว์โอเค” ของกรมปศุสัตว์ ซีพีเอฟได้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด ภายในฟาร์มระบบปิด ที่มีการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด และเป็นโรงเรือนปรับอากาศ ด้วยการระเหยของน้ำ ส่งผลให้หมูชีวา อยู่สบาย แข็งแรง ไม่ป่วย

นอกจากนี้ ยังเลี้ยงหมูชีวาใน “คอกขังรวม” (Group Pen) ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ให้แม่พันธุ์อุ้มท้อง มีอิสระในการเคลื่อนไหว และมีปฏิสัมพันธ์กับสุกรตัวอื่นๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ที่สำคัญ คือ ไม่มีการใช้สารเร่งการเจริญเติบโต ปราศจากสารเร่งเนื้อแดง และไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ 100% ตลอดการเลี้ยงดู จึงมั่นใจได้ว่า หมูชีวาปลอดภัยและเหมาะมากสำหรับทุกคนในครอบครัว

หมูชีวา

ด้าน รศ.นพ. กัมมาล กุมาร ปาวา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า แนวคิด “การกินอาหารเป็นยา” หรือ  “Food as Medicine” เป็นทางเลือกของการกินอาหาร เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี

จากผลจากการทดสอบในสัตว์ทดลอง บ่งชี้ว่า เมื่อสัตว์ทดลองทานอาหาร ที่ปรุงจากผลิตภัณฑ์จากหมูชีวา (น้ำมันหมู) ปริมาณไขมันในกระแสเลือด ซึ่งประกอบด้วย คอเลสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์  และ LDL นั้น มีปริมาณต่ำกว่าสัตว์ทดลอง กลุ่มที่ทานอาหารที่ปรุงจากน้ำมันมะพร้าวอย่างมีนัยยะสำคัญ

“ผลการทดลองดังกล่าวเป็นผลมาจากการสะสมของกรดไขมันโอเมก้า 3 ในผลิตภัณฑ์หมูชีวาที่มีสูงกว่าเนื้อหมูทั่วไป ซึ่งโอเมก้า3 นี้มีความสำคัญมากต่อสุขภาพของมนุษย์ เนื่องจากมีคุณสมบัติ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ทั้งโคเลสเตอรอล (Cholesterol), ไขมันชนิดไม่ดี (LDL), และไตรกลีเซอรืไรด์ (Triglyceride) ซึ่งจะมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ” รศ.นพ. กัมมาล กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์หมูชีวามุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรักสุขภาพ พ่อแม่ยุคใหม่ที่ใส่ใจการเลือกอาหารให้ลูก ผู้ใหญ่วัยกลางคน และผู้ที่ต้องการฟื้นฟูสุขภาพ โดยได้เลือก ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ดีนและครอบครัว เป็นพรีเซ็นเตอร์ และใช้การสื่อสารผ่าน Music Marketing เพลง “มันดีกว่าที่คิด มันดีต่อหัวใจ” ที่ขับร้องโดยลิเดีย

ขณะที่การวางจำหน่ายจะใช้ช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ CP FreshMart, The Mall, Tops, Foodland, Villa Market, Max Value, ริมปิง และโกลเดนเพลซ โดยมีหลากหลายชิ้นส่วนให้เลือกปรุงเมนูได้ตามต้องการ อาทิ สันคอสเต๊ก สันนอก สามชั้น สะโพก และซี่โครงอ่อน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนทำการตลาดร่วมกับร้านอาหารชั้นนำ ร้านอาหารระดับพรีเมียม รวมถึงร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ เพื่อสร้างการรับรู้ กระตุ้นให้เกิดการทดลองบริโภคหมูชีวา ซึ่งก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพเนื้อหมูพรีเมี่ยมเพื่อสุขภาพอย่างหมูชีวาได้ในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo