Finance

‘รมว.คลัง’ เตือน ‘ธปท.’ ขึ้นดอกเบี้ยต้องดูจังหวะที่เหมาะสม

ap1

“รมว.คลัง” เตือน “แบงก์ชาติ” ปรับขึ้นดอกเบื้ยต้องพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม ย้ำ!! มีอิสระในการตัดสินใจแต่ต้องมีความรับผิดชอบด้วย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยต้องขึ้นในจังหวะที่เหมาะสม และต้องไม่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหา ไม่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นอีก ขณะเดียวกันการขึ้นดอกเบี้ยที่มากเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อไม่เข้าสู่กรอบเป้าหมายของ ธปท. ที่ 1-4% เพราะตอนนี้เงินเฟ้อแตะกรอบล่างอยู่เล็กน้อย กรณีอย่างนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็ต้องชั่งน้ำหนักว่าควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ แต่หาก กนง.มองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจดีมากๆ แล้วจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในตอนนี้ ก็เป็นสิ่งที่ กนง.ต้องตัดสินใจ

“ตอนนี้ ธปท.บอกว่าเป็นห่วงเงินบาทจะแข็งค่า จากเงินทุนไหลเข้า รวมทั้งการปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2562 จะต่ำลงอีก แล้วจะมาขึ้นดอกเบี้ยในตอนนี้ จะไปขึ้นดอกเบี้ยทำไม ซึ่ง ธปท.มีอิสระในการตัดสินใจ แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อประเทศด้วย ไม่ใช่อิสระและให้ประเทศเป็นอย่างไรก็ได้” รมว.คลัง กล่าว

ส่วนการคงประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ที่ 4.4% ซึ่งต่ำกว่าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 4.8% ก็เป็นเรื่องของ ธปท.ที่จะประมาณการณ์อย่างระมัดระวัง เพราะมีอิสระในการประเมิน

นายอภิศักดิ์ ยังกล่าวถึงสงครามการค้าว่า หาก ธปท.เป็นห่วงปัจจัยดังกล่าว ก็ยิ่งไม่ควรต้องขึ้นดอกเบี้ย และควรจะต้องรอดูว่าสงครามการค้าจะกระทบกับเศรษฐกิจไทยมากน้อยแค่ไหน หากเศรษฐกิจไทยโดนกระทบมาก ธปท.ก็ต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ไม่ใช่ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วก็จะทำให้เศรษฐกิจมีปัญหา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight