Business

เคาะแล้ว ‘ช้อปดีมีคืน’ ซื้อ 3 หมื่น ได้ลดหย่อนภาษี อัดฉีดเงินเข้าระบบ 1.2 แสนล้าน

ศบศ. ไฟเขียวโครงการ “ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นการจับจ่าย ซื้อสินค้า 3 หมื่นบาท คาดเพิ่มเงินหมุนเวียนเข้าระบบ 1.2 แสนล้าน

วันนี้ (7 ตุลาคม 2563) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (ศบศ.) มีมติเห็นชอบโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสามารถนำเงินจากการซื้อสินค้า ไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 3 หมื่นบาท ซึ่งจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ

shopping online ๒๐๑๐๐๗

สำหรับโครงการ ช้อปดีมีคืน มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563 จากกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงสูง ที่อยู่ในระบบฐานภาษี ซึ่งมีประมาณ 4 ล้านคน

ทั้งนี้ หากมีการจับจ่ายคนละ 3 หมื่นบาท รวม 4 ล้านคน จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ช่วง 3 เดือน สูงถึง 1.2 แสนล้านบาท

การเข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะเป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2563 สำหรับค่าซื้อสินค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงหนังสือ และสินค้า OTOP ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท (ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ สลากกินแบ่งรัฐบาล น้ำมัน ค่าที่พัก และค่าตั๋วเครื่องบิน) เริ่มตังแต่ 23 ตุลาคม  – 31 ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไข คือ หากประชาชนได้ใช้สิทธิ์ตาม โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ โครงการคนละครึ่ง แล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิ์นี้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo