Politics

‘วิษณุ’ ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลือง รำลึกวันเสด็จสวรรคตในหลวง ร.9

“วิษณุ” ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลือง รำลึกวันเสด็จสวรรคตในหลวง รัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ตุลาคมนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ว่าจะมีกิจกรรมตั้งแต่เช้าประมาณ 07.00 น.คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน ร่วมกันทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ที่ท้องสนามหลวง

วิษณุ71063 1

จากนั้นจะมีการวางพวงมาลาหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท้องสนามหลวง โดยเป็นการถวายบังคมแบบที่เราเคยถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า คือเป็นแบบเบญจางคประดิษฐ์ จากนั้นก็แยกย้ายไปทำกิจกรรมของตัวเอง จนกระทั่งช่วงเย็นจะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุประทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ซึ่งเป็นพิธีในวัง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับตอนค่ำประมาณ 19.00 น.จะมีพิธีจุดเทียนถวายอาศิรวาทราชสดุดีที่ท้องสนามหลวง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ เข้าร่วม และทราบว่ามีโดรนเพื่อถ่ายภาพมุมสูงด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าทุกจังหวัด จะมีการจัดพิธีไปพร้อมกันกับในกทม.เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ทำในเวลาใกล้เคียงกัน โดยจะมีการถ่ายทอดไปทั่วโลก เมื่อถามว่าในวันดังกล่าวประชาชนทั่วไปต้องใส่เสื้อเหลืองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าหากถามว่าต้องใส่หรือไม่ ก็ขอบอกว่าไม่ต้อง แต่ว่าได้มีการส่งไลน์เชิญชวนกันซึ่งก็เป็นเรื่องดี

“ความจริงจะใส่อะไรก็ใส่ไปเถอะ แต่ว่าสีเหลืองเราก็มีอยู่แล้ว และเราก็ใส่กันอยู่ เราใส่วันอื่นก็ไม่รู้สึกเหมือนใส่ในวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร สุดท้ายก็คงจะออกมาโดยความสมัครใจ เพียงแต่เห็นว่าหากใส่เสื้อสีเหลืองก็ดูดี จะได้เป็นเรื่องของความพร้อมเพรียง ถ่ายรูปก็สวยงาม หากเราไม่ใส่ เมื่อเราเห็นคนอื่นใส่ก็จะได้รู้สึก ส่วนเสื้อสีดำไม่มีๆ” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo