General

‘บิ๊กป้อม’ สั่งคุมเข้มคุกคามไซเบอร์ เน้นปลอดภัย-ประโยชน์สูงสุด

“บิ๊กป้อม” พล.อ. ประวิตร สั่งเข้มมาตรการป้องกัน คุกคามไซเบอร์ ประชุม กมช. เร่งขับเคลื่อนกลไก ใช้กม.ที่เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งความปลอดภัย/ประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติ และประชาชน

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. วันนี้ (7 ต.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

61841

ที่ประชุม ได้รับทราบความคืบหน้า การดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เกี่ยวกับการเตรียมคณะกรรมการกำกับดูแล ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ,การบริหารสำนักงาน และการจัดทำกฎหมายลำดับรอง ภายใต้ พ.ร.บ.

พร้อมกันนี้ ยังได้รับทราบความคืบหน้า การดำเนินงานของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (National CERT) โดย มติ กมช. เมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา ให้ไทยเซิร์ต ภายใต้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ปฏิบัติหน้าที่ เนชั่นแนล เชิร์ต ตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ไซเบอร์ ไปจนกว่าจะมีการจัดตั้ง National CERT แล้วเสร็จ

61845

ต่อจากนั้น กมช. ได้ร่วมกันพิจารณา ผู้ที่มีความเหมาะสม ที่จะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการฯ ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอ เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติงาน สกมช.ในการขับเคลื่อนกลไก การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ของประเทศ และทำหน้าที่ตามที่กฎหมายไซเบอร์ กำหนด อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กมช. และ ดีอีเอส ให้เร่งขับเคลื่อน ผลักดันกลไกการดำเนินงานของ สกมช. อย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรม โดยต้องคำนึงถึงการใช้กฎหมาย ที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เลือกปฏิบัติ และ ต้องมีมาตรการป้องกัน การคุกคามทางไซเบอร์ ที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นให้มีความปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติ และประชาชน อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้ ดีอีเอส จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วน และประชาชนเกิดความเข้าใจ เพื่อมีส่วนร่วม และให้ความร่วมมือ ในการดำเนินการกับภาครัฐ อย่างแน่นแฟ้น ต่อไป

61846

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo