World News

ขัดแย้งการค้าเป็นเหตุ ‘แจ็ค หม่า’ ลั่นสร้างงานล้านตำแหน่งในสหรัฐไม่ได้แล้ว

“แจ็ค หม่า” ประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน ระบุ บริษัทไม่สามารถทำตามสัญญา ที่จะสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐได้แล้ว ผลจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

donald trump jack ma afp

ก่อนหน้านี้ หม่าเคยออกมาเตือนแล้วว่า การทำสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลกนี้ อาจยืดเยื้อไปนับสิบปี และจีนควรมุ่งเน้นการส่งออกไปยังเส้นทางการค้า “ทางสายไหม” ทั้งในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป

หม่าเคยพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และได้มีการวางแผนที่จะดึงธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐ 1 ล้านราย เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มของบริษัท เพื่อขายสินค้าให้กับผู้บริโภคจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า

เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.)ว่า การให้คำมั่นถึงการสร้างงานดังกล่าว เกิดขึ้นบนพื้นฐานของความร่วมมือฉันมิตร และเป็นเหตุเป็นผล ระหว่างสหรัฐกับจีน โดยมีวัตถุประสงค์อยู่บนการค้าแบบทวิภาคี

“แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน ได้ทำลายจุดยืนดั้งเดิมไปแล้ว ไม่มีทางที่จะทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ได้”

แม้หม่าจะไม่ได้ให้รายละเอียดถึงวิธีการที่เขาจะสร้างงานดังกล่าว แต่ก็บอกว่า เขาต้องการที่จะกระตุ้นให้ธุรกิจอเมริกันขนาดเล็ก เข้ามาขายสินค้าบนทีมอลล์ และเถาเป่า แพลตฟอร์มตลาดของอาลีบาบา เพราะธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะต้องจ้างพนักงานเพิ่ม 1 คน เพื่อจัดการกับยอดขายที่เพิ่มเข้ามาเป็นพิเศษ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight