Finance

ผู้ถือหุ้นใหญ่ SABINA ขายบิ๊กล็อต 28.78%

หุ้น ซาบีน่า

ผู้ถือหุ้นใหญ่ “SABINA” ขายบิ๊กล็อต 28.78% ที่ราคา 25 บาทต่อหุ้น แจงหวังเพิ่ม Free Float เสริมสร้างสภาพคล่องของหุ้น

บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากนายวิโรจน์ ธนาลงกรณ์ ประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ว่า ได้ดำเนินการขายหุ้นสามัญเดิมในบริษัทของตนในวันที่ 20 กันยายน 2561 โดยนายวิโรจน์ ธนาลงกรณ์ ได้ขายหุ้นในจำนวน 100,000,000 หุ้น คิดเป็น 28.78% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทแก่นักลงทุนสถาบันในประเทศและจากต่างประเทศ รวมถึงนักลงทุนบุคคลรายใหญ่ โดยเป็นการขายให้แก่ผู้ลงทุนในวงจำกัดแบบข้ามคืน (Overnight Global Bookbuilding Transaction) ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ราคา 25.0 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารายการเท่ากับ 2,500 ล้านบาท โดยราคาขายดังกล่าว กำหนดโดยวิธีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Bookbuilding) กับผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

ภายหลังการขายในครั้งนี้ กลุ่มนายวิโรจน์ ธนาลงกรณ์ และครอบครัวจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันทั้งสิ้นเท่ากับ 51.86% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท อีกทั้ง นายวิโรจน์ ธนาลงกรณ์ จะยังคงเป็นประธานกรรมการบริษัท และเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานของบริษัทร่วมกับกรรมการท่านอื่นดังเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

sa1

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวผมไม่ได้มีความจำเป็นและไม่ได้อยากจะขายหุ้น แต่ได้รับการติดต่อมาจากนักลงทุนสถาบันหลายรายที่สนใจลงทุนในหุ้น SABINA ซึ่งทุกรายพูดถึงปัญหาเรื่องสภาพคล่อง และการผันผวนของราคาหุ้น เนื่องจากเดิมเราไม่มีฐานนักลงทุนสถาบันเลย การที่ผมตัดสินใจขายหุ้นในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อราคาหุ้นของบริษัทและผู้ถือหุ้นทุกคนในระยะยาว นักลงทุนที่ลงทุนในครั้งนี้ส่วนมากก็เป็นกองทุนชั้นนำของประเทศ รวมถึงกองทุนระดับโลก เช่น กองทุน Templeton และ Capital Group เป็นต้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีในเรื่องของสภาพคล่องและจะช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้น เพราะเราจะมีฐานนักลงทุนสถาบันที่มีคุณภาพในสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้นมาก ซึ่งจะส่งผลให้เสถียรภาพของราคาหุ้นดีขึ้น

สำหรับการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้เป็นการเสนอขายให้แก่นักลงทุนในวงจำกัด (Private Placement) ด้วยวิธีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์และประมูลราคากับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศแบบข้ามคืน (Overnight Global Bookbuilding) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้น โดยได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างสูงจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสัดส่วนหุ้นที่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ (Free Float) ของบริษัท จะเพิ่มจากเดิม 19.4% เป็น 48.14%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight