Business

5 ธุรกรรม กรมสรรพากร ใช้ ‘e-Stamp Duty’ ยกเลิกติดอากรสแตมป์เดิม

ยกเลิกติดอากรสแตมป์เดิม กรมสรรพากรเปิดตัว e-Stamp Duty ทำธุรกรรม 5 ประเภท ลดขั้นตอนการจัดทำเอกสารด้วยกระดาษ ประหยัดการเดินทางให้ผู้ประกอบการ

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษก กรมสรรพากร เปิดเผยว่า  กรมสรรพากร ได้ผลักดันกระบวนการทำงานโดยใช้ ดิจิทัล มากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้ยกระดับบริการ จัดทำระบบการชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ อ.ส.9 หรือ e-Stamp Duty เพื่อ ยกเลิกติดอากรสแตมป์เดิม

ยกเลิกติดอากรสแตมป์เดิม

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ได้เปิดกว้างการให้บริการ ผ่านระบบ Open API เพื่อให้เข้าถึงบริการที่รวดเร็ว และอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง

สำหรับระบบขอเสียอากรแสตมป์ เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ อ.ส.9 หรือ e-Stamp Duty ถือเป็นระบบที่ช่วยให้การชำระอากรแสตมป์เป็นเรื่องง่าย ลดปัญหาความยุ่งยาก ในการเดินทางไปชำระอากรแสตมป์ และการคำนวณอากรแสตมป์ผิดพลาด  เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

ส่วนผู้มีหน้าที่เสียอากร ที่ประสงค์จะนำตราสาร ที่สามารถชำระอากรเป็นตัวเงิน ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถยื่นคำขอ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และชำระค่าอากร ก่อนกระทำตราสารหรือภายใน 15 วัน นับแต่วันถัดจากวันกระทำตราสาร โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ และชำระเงินค่าอากร โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของ กรมสรรพากร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Payment)

กรมสรรพากร ได้เริ่มใช้ e-Stamp Duty สำหรับตราสารที่จัดทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ประกอบด้วยตราสาร 5 ลักษณะ ได้แก่

1. จ้างทำของ

2. กู้ยืมเงิน หรือการตกลงให้เบิกเงินเกินบัญชี จากธนาคาร

3. ใบมอบอำนาจ

4. ใบมอบฉันทะ สำหรับให้ลงมติ ในที่ประชุมของบริษัท

5. ค้ำประกัน

ยกเลิกติดอากรสแตมป์เดิม

การยื่นขอเสียอากรเป็นตัวเงิน ตาม “แบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์” (อ.ส.9) สามารถยื่นผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากร ที่ www.rd.go.th > e – Filing > ระบบขอเสียอากรแสตมป์ เป็นตัวเงิน สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ ยังสามารถยื่นผ่านทาง Application Programming Interface (API) ของกรมสรรพากร ซึ่งระบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ e-Stamp Duty จะเปิดให้บริการเฉพาะ การขอเสียอากรฉบับปกติ ภายในกำหนดเวลา

หากต้องการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน สำหรับตราสารที่เกินกำหนดเวลา หรือยื่นแบบเพิ่มเติม ต้องยื่นด้วยแบบ อ.ส.4, อ.ส.4ข ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา เท่านั้น

เมื่อผู้ยื่นขอเสียอากรด้วย e-Stamp Duty โอนเงินค่าอากร เข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร ของกรมสรรพากรแล้ว เมื่อกรมสรรพากรได้ออกรหัสรับรอง การเสียอากรแสตมป์ พร้อมใบเสร็จรับเงิน ตามจำนวนเงินค่าอากร และเจ้าหน้าที่รับชำระเงิน ได้ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้เสียอากรแล้ว ถือว่าตราสารตามรายการข้อมูลในแบบ ขอเสียอากรแสตป์เป็นตัวเงิน สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ (อ.ส.9) ได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์แล้ว

สำหรับ รหัสรับรองการเสียอากรแสตมป์ หมายถึง รหัสที่กรมสรรพากร ออกให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียอากร เมื่อกรมสรรพากร ได้รับชำระเงินค่าอากรแล้ว เพื่อใช้ในการตรวจสอบรายการ ข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยื่นขอเสียอากร เป็นตัวเงินผ่านระบบ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากร ได้ออกนโยบายการชำระอากร เป็นตัวเงิน ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับตราสาร
อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 58)

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ ผู้มีหน้าที่เสียอากร และยังเป็นการส่งเสริมนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล อีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo