Lifestyle

อย่าเลียนแบบ! ไวรัล ‘TIK TOK Benadryl challenge’ อันตรายถึงชีวิต

ไวรัล TIK TOK Benadryl challenge อันตราย อย. เตือนอย่าเลียนแบบ หลังพบรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว ชี้ยาเบนาดริล จัดเป็นยาอันตราย

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่พบรายงานการเสียชีวิตของผู้เข้าร่วมทำ ไวรัล TIK TOK Benadryl challenge ผ่านแอปพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TIKTOK) นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ให้ระวังบุตรหลาน อย่าลอกเลียนแบบการทำไวรัลดังกล่าวโดยเด็ดขาด

ไวรัล TIK TOK Benadryl challenge

ทั้งนี้เพราะ ยาเบนาดริล (Benadryl) หรือชื่อสามัญทางยา คือ ไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เป็นยาแก้แพ้ ที่ใช้ในการบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ ทางเดินหายใจส่วนบน และอาการหวัด เช่น น้ำมูกไหลและจาม จัดเป็นยาอันตราย ต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น

นอกจากนี้ หากรับประทานเกินขนาด อาจเกิดความผิดปกติทางหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง หัวใจหยุดเต้น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

สำหรับในประเทศไทย มีการขึ้นทะเบียนตำรับยา ที่มีไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เป็นส่วนประกอบ ในรูปแบบยารับประทาน จำนวน 43 ทะเบียน แบ่งเป็นยาน้ำ จำนวน 35 ทะเบียน และเป็นยาเม็ดและแคปซูล จำนวน 8 ทะเบียน

ส่วนขนาดที่แนะนำให้รับประทาน คือ ในเด็กครั้งละ ½ -1 ช้อนชา (6.25-12.5 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ในผู้ใหญ่ครั้งละ 1-2 เม็ด/แคปซูล (25-50 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม

ขณะเดียวกัน ยังเป็นยา ที่ต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น และร้านขายยา จะต้องจัดทำบัญชีการขายยา เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด

“ขนาดยาที่ได้รับรายงานทำให้เกิดความเป็นพิษรุนแรง (severe toxicity) ในเด็ก คือ 10-15 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ในผู้ใหญ่ คือ 1 กรัมขึ้นไป”เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าว

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ยาไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เมื่อใช้ตามคำแนะนำ ถือเป็นยาที่ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการรักษา และขอย้ำเตือน อย่าหลงเชื่อ ลอกเลียนแบบพฤติกรรม Benadryl challenge โดยเด็ดขาด

“ควรคิดไตร่ตรองก่อนว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่ เพราะผลลัพธ์ที่ตามมา อาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายได้”เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าว

ไวรัล TIK TOK Benadryl challenge

ก่อนหน้านี้ มีคำเตือนจากเว็บไซต์ด้านสุขภาพในต่างประเทศ ว่า TIK TOK Benadryl challenge กระตุ้นให้ผู้ชมรับประทาน Benadryl  ในปริมาณที่มากเกินไป เพื่อกระตุ้นให้เกิดภาพหลอน โดยในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเด็กอายุ 15 ปีเสียชีวิตหลังจากทำ“ Benadryl challenge” บน TikTok

ขณะที่ Cook Children’s Medical Center ในเมืองฟอร์ตเวิร์ท รัฐเท็กซัส ได้ออกคำเตือน ผู้ปกครอง เกี่ยวกับความท้าทายของ Benadryl หลังจากรักษาวัยรุ่นสามคน ที่ใช้ยาเกินขนาดในเดือนพฤษภาคม 2563

การรับประทานมากเกินขนาด อาจส่งผลให้เกิดอาการรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ส่วนกรณีที่ไม่รุนแรงผลข้างเคียง ได้แก่ ง่วงนอนปากแห้งท้องผูก และปัสสาวะไม่ออก ในกรณีที่รุนแรง อาจมีอาการเพ้อ หลอนหรือโคม่า

ด้าน เว็บไซต์ Benadryl ได้ออกแถลงการณ์ว่า ยาใด ๆ ก็ตาม การใช้ในทางที่ผิด อาจนำไปสู่ผลข้างเคียงที่ร้ายแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบในระยะยาวหรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมทั้งร่วมทำงานกับ TikTok และแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ เพื่อลบเนื้อหาที่แสดงพฤติกรรมดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo