General

ครม.ไฟเขียว 5 พันล้าน ‘ย้ายที่ตั้ง-สร้างใหม่’ มหาดไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาท สร้างที่ตั้งศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ 

วันนี้ (6 ต.ค.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบแก้ไขสถานที่ดำเนินการก่อสร้างศูนย์ราชการของกระทรวงมหาดไทย

อนุชา บูรพชัยศรี 1 1

สถานที่ก่อสร้างแห่งใหม่นี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงสถานที่ดำเนินการ จากเดิมที่จะก่อสร้าง ที่แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นแขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ วงเงินงบประมาณ 5,574 ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จำนวน 900 กว่าล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ รองรับการย้ายส่วนราชการออกจากพื้นที่เดิม บริเวณริมคลองหลอด ติดวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ได้แก่

  • สำนักงานปลัดกระทรวง
  • กรมการปกครอง
  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • กรมการพัฒนาชุมชน
  • กรมที่ดิน

ส่วนบริเวณกระทรวงเดิมริมคลองหลอดจะปรับปรุงพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยว

อาคารที่ทำการกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ จะสร้างบนที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ แปลงหมายเลขทะเบียน กท.1989 แบ่งเป็นพื้นที่แปลงใหญ่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาดเนื้อที่ 18 ไร่เศษ และแปลงเล็กฝั่งตรงข้าม ขนาดเนื้อที่ 3 งาน

ที่ตั้งที่ดินอยู่ริมถนนเจริญนคร แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน เป็นที่ราชพัสดุแปลงสุดท้ายในย่านนี้ ด้านทิศเหนือจดที่ดินเอกชน ทิศใต้จดที่ดินธรณีสงฆ์วัดเศวตฉัตร ทิศตะวันออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา และทิศตะวันตกจดที่ดินเอกชน

สภาพพื้นที่เป็นที่ลุ่มมีถนนเข้า-ออก โดยถนนเจริญนครที่ตัดผ่านที่ดินที่ราชพัสดุแปลงนี้ ขนาดความกว้างถนน 30 เมตร

นับถึงเดือนสิงหาคม ปีที่แล้่ว ราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 110,000 บาท/ตร.ว. ในผังเมืองกำหนดการใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) สามารถสร้างอาคารสำนักงานพื้นที่เกิน 5,000 ตร.ม. แต่ไม่เกิน 10,000 ตร.ม.ได้ และสามารถก่อสร้างอาคารในอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน หรือ FAR 6 : 1 ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดอาคารทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo