Politics

ออกหมายแดงคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ แล้ว! ‘บิ๊กตู่’ ลั่นจับได้ทันที

ออกหมายแดงคดี “บอส อยู่วิทยา” แล้ว “นายกรัฐมนตรี” ลั่นขับได้ทันที ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ยันทุกอย่างมีความก้าวหน้าตามลำดับ กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดูแลการชุมนุม 14 ต.ค. ด้วยความละมุนละม่อม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในดำเนินคดีทางวินัยและอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ตามข้อเสนอของคณะกรรมการชุดนายวิชา มหาคุณ ว่า ขอให้ติดตามการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กำลังสรุปรายงานมาอยู่

บอส นายก6101

“เรื่องการทำความผิดก็อย่างหนึ่ง แต่อีกเรื่องหนึ่ง คือ การฟ้อง โดย ออกหมายแดง ซึ่งดำเนินการอยู่แล้วขณะนี้ ทุกอย่างมีความก้าวหน้าตามลำดับ เขารับหมายแดงไปแล้ว ซึ่งสามารถจับกุมได้ทันที และมีฟ้องคดีใหม่เข้าไปอีก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องใครจะโยงใคร มันต้องสอบสวนกันอีกทีว่า มีการโยงกันอย่างไร ขอให้กรรมการแต่ละฝ่ายซึ่งมีอยู่ 5 ฝ่ายด้วยกัน โดย ป.ป.ท.กำลังบูรณาการกันอยู่ จะมีผลการสอบสวน ผลการดำเนินการอย่างไร ก็จะมีการรายงานมาเป็นระยะๆ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษไปแล้ว

ซึ่งนี่คือหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องทำแบบนี้ เพราะนายกฯ จะไปสั่งนี่ถูก นั่นผิดไม่ได้ มันเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็อยู่ในระหว่างการนำเข้ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง สตช.ก็ตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิดตำรวจทั้งหมดที่มีความบกพร่องอยู่ ก็ต้องลงโทษ การประสานอินเตอร์โพลออกหมายแดงติดตาม อันนี้ก็ออกไปแล้ว เขารับไปแล้ว

ทั้งนี้ ภาพรวมถือว่า มีความคืบหน้า ก็ต้องให้เวลาบ้าง หลายอย่างก็เกิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทุจริต การทำผิด บางอย่างก็เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลนี้ บางอย่างก็เกิดในรัฐบาลนี้ ซึ่งเราจำเป็นต้องดำเนินการและตอบคำถามประชาชนให้ได้และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนให้ได้

“จะเห็นได้ว่าคดีบางคดี ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรืออะไรต่างๆ ก็ไม่ค่อยมีการดำเนินคดีในช่วงที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นคดีต่างๆมันจะปรากฏขึ้น แล้วเราก็ดำเนินการ นั่นคือสิ่งที่ควรจะทำกัน รัฐบาลผมไม่เคยนิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ ถ้ามีหลักฐานจะต้องดำเนินการก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ ไม่มีการช่วยเหลือสนับสนุนใครทั้งสิ้น

“ผมยืนยันอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของกลไกต่างๆ เราก็ต้องไปตามดูตรงนั้นด้วย เพราะไม่ใช่นายกฯคนเดียวจะเนรมิตได้ทุกอย่าง นายกฯทำงานด้วยระบบ ด้วยกฎหมาย ด้วยระเบียบ กฎกติกาทั้งหมดพยายามรักษาตรงนี่ไว้ให้ได้ เชื่อเถอะเดี๋ยวก็มีอะไรออกมาอีก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้ตอบคำถามกรณีการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นดูแล ซึ่งกำชับให้ทุกฝ่ายปฏิบัติงานด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า รัฐบาลเร่งดำเนินคดีแก่ผู้ที่กระทำผิด ทุจริต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน หากมีหลักฐานข้อเท็จจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo