World News

สเปนจับ ‘จอห์น แมคอาฟี่’ เจ้าของแอนติไวรัสชื่อดัง เจอข้อหาเลี่ยงภาษีในสหรัฐ

สเปนจับกุม “จอห์น แมคอาฟี” ผู้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ต้านไวรัสชื่อดัง หลังสหรัฐออกหมายจับในคดีเลี่ยงภาษี จากการปิดบังรายได้หลายล้านดอลลาร์ ที่ได้มาจากเงินดิจิทัล ที่ปรึกษา การได้รับเชิญไปพูดตามเวทีต่างๆ และการขายลิขสิทธิ์เรื่องราวชีวิตของตัวเอง เพื่อนำไปทำสารคดี 

อัยการสหรัฐ  เปิดเผยว่า นายแมคอาฟี่ ยังปกปิดสินทรัพย์หลายรายการของตน ต่อสำนักงานสรรพากรสหรัฐ (ไออาร์เอส)  อย่างเช่น อสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ และเรือยอชต์ โดยใช้ชื่อคนอื่นถือครองแทน

800

ตามความเป็นจริงนั้น การดำเนินคดีนี้ เริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ในศาลส่วนกลางแห่งหนึ่ง ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ของสหรัฐ หลังจากนายแมคอาฟี่ถูกจับกุมที่ประเทศสเปน เมื่อวานนี้เช่นกัน

นายแมคอาฟี่ กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หลังจากพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตในยุคแรกๆ และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทั้งในสหรัฐ และเบลีซ ต่างติดตามพฤติกรรมด้านการเงินของเขาอยู่

นอกจากนี้ ในเอกสารที่ใช้ดำเนินคดีนายแมคอาฟี่ ระบุว่า ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์แอนติไวรัสรายนี้ ไม่ได้ยื่นเอกสารคืนภาษีตั้งแต่ปี 2557-2561 แม้ว่ารับรายได้จากหลายทางก็ตาม โดยเขาหลบเลี่ยงภาษี ด้วยการให้จ่ายเงินเข้าบัญชีธนาคาร และบัญชีแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล ในชื่อของบุคคลอื่น

หากศาลตัดสินให้นายแมคอาฟี่มีความผิด ก็อาจถูกจำคุกนานถึง 30 ปี

ทั้งนี้ นายแมคอาฟี่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในสาธารณรัฐโดมินิกันเมื่อเดือนกรกฎาคม  2562 หลังจากเขา และบุคคลอื่นอีก 5 คน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าใช้เรือยอชต์ขนปืน ดินปืน และอุปกรณ์แบบทหารอื่นๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo