Politics

รำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ‘จาตุรนต์’ ปาฐกถาหวังว่า ‘ผู้มีอำนาจ’ จะเรียนรู้จากอดีต

รำลึก 44 ปี เหตุการณ์ “6 ตุลาฯ” ที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ “จาตุรนต์” ขึ้นกล่าวปาฐกถา หวังว่า “ผู้มีอำนาจ” จะเรียนรู้จากอดีต หยุดคุกคามและรับฟังนักศึกษา

เช้าวันนี้ (6 ต.ค. 63) ที่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดงานรำลึก 44 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 โดยกลุ่มญาติวีรชนคนเดือนตุลาฯ ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 19 รูป พร้อมวางดอกไม้ไว้อาลัยบริเวณประติมากรรม

รำลึก 6 ตุลาฯ 19 ธรรมศาสตร์

นายบุญสม อัครธรรมกุล ผู้ช่วยอธิบการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนในการเปิดงาน โดยภายในงานมีการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 จำนวนกว่า 40 ราย และอ่านบทกวีรำลึก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติและอดีตผู้นำนักศึกษา “6 ตุลาฯ 2519” มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นปาฐกถารำลึกถึงเหตุการณ์

รำลึก 6 ตุลาฯ 19 ธรรมศาสตร์ จาตุรนต์

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนและนักศึกษาตามต่างจังหวัดด้วย

ในครั้งนั้น ไม่ได้มีแค่การสังหารโหดและจับกุมคุมขังเท่านั้น แต่ยังมีการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและรัฐประหารสู่ระบอบนายทุนขุนศึกศักดินา “เผด็จการเต็มขั้น” ที่ดำรงอยู่ต่อจากนั้นถึง 12 ปี และเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ เป็นเหตุการณ์ที่พัฒนาต่อเนื่องจาก 14 ตุลาฯ 2516 ไม่ได้แยกขาดออกจากกัน เพียงแต่เป็นการพัฒนาการที่ถอยหลัง

รำลึก 6 ตุลาฯ 19 ธรรมศาสตร์

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาในวันนี้  ตนหวังว่าผู้มีอำนาจทั้งหลายจะได้เรียนรู้จากอดีต พอที่จะรู้ว่าการเข่นฆ่าทำลายผู้ที่เห็นต่าง มีแต่จะทำให้สังคมมีปัญหาความขัดแย้งไม่มีที่สิ้นสุด หวังว่าผู้มีอำนาจจะหยุดคุกคามหรือทำลายความเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษา แล้วหันมาทำความเข้าใจ พร้อมที่จะรับฟังและเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาทางออกจากวิกฤตของประเทศตามครรลองของประชาธิปไตย

ในงานนี้ สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังได้มอบรางวัล “จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย” เป็นครั้งแรก ให้กับ นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) 2 นักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องประชาธิปไตย การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

รำลึก 6 ตุลาฯ 19

562482

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo