Travel

เที่ยว กิน ถิ่นวัฒนธรรม ‘สมุทรสงคราม’

เชื่อว่า มีคนจำนวนไม่น้อยอยู่บ้าน เฝ้าระวัง COVID-19 ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน พอนานวันเข้า หัวใจก็เรียกร้อง และโหยหา อยากออกไปเที่ยวกันอย่างแน่นอน

“กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว” ก็เช่นกัน อยากไปเที่ยวหลายๆ ที่ แต่อย่างว่า พอหยุดอยู่บ้านนานๆ ก็ไม่รู้จะเริ่มไปเที่ยวที่ไหนดี จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศก็ยังไม่สมควร ดังนั้น เรามาเที่ยวในประเทศกันดีกว่า ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและยังปลอดภัยกว่ากันเยอะเลย

Cover002 01

จังหวัดที่อยากแนะนำให้ไปเที่ยวกัน ในช่วงต้นๆ นี้ ก็คือ จังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ การเดินทางสะดวกสบาย หลายๆ คนเคยไปเที่ยวกันมาบ้างแล้ว ถือว่ามารื้อฟื้นความทรงจำอีกครั้ง โดย กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว จะพาไปเช็คอิน 5 จุด ที่ไม่ควรพลาด เริ่มกันที่ ดอนหอยหลอด

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 1

ดอนหอยหลอด ในช่วงนี้ อยากบอกว่าน่าแวะไปเที่ยวอย่างมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวไปกันไม่เยอะ ทำให้ไม่รู้สึกแออัด บริเวณรอบๆ จะมีร้านขายสินค้าท้องถิ่น อาหารทะเลสดๆ อาหารทะเลตากแห้ง อาหารทะเลแปรรูป มีเรียงรายให้เลือกซื้อกันอย่างเยอะ แล้วยังมีวัดให้เข้าไปทำบุญ และยังมีศาลเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร ให้สักการะ

รอบๆ มีร้านอาหารหลายร้านให้บริการ หรือใครชอบแนว นั่งปูเสื่อปิกนิค กันในครอบครัวก็สามารถปูนั่งได้ตรงลานใกล้ๆ ศาลกรมหลวงชุมพร และหากมีเวลา ก็สามารถเช่าเรือหางยาว นั่งชมวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็เพลินเพลินไม่น้อยกันเลยเชียว

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 3

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 2

สินค้าแนะนำที่อยากแนะนำให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับมาบ้าน หรือเป็นของฝากก็คือ ปลาทูซาเตี๊ยะ กับ หอยหลอดสามรส หอยตัวใหญ่ เนื้อนุ่มและรสชาติอร่อยมาก กินเล่นๆ กินกับข้าวต้ม กินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองติดใจ ถัดไปอีกไม่ไกลมากนัก

ขับรถต่อไปเช็คอินกันที่ คลองโคลน มีร้านอาหารทะเลให้บริการ และ มีเรือให้นั่งชมวิถีชาวบ้านอีกเช่นกัน ที่ชอบใจ ก็คือ อาหารทะเลจานเด็ด ปูไข่นึ่ง เนื้อปูสดใหม่ ไข่มันเยิ้ม ก่อนไปให้ดูรีวิวกันก่อนว่าถูกจริตกับร้านไหน ให้ตระหนักว่า เวลากินให้ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง กันไว้ก่อน จะดีที่สุด สำหรับสินค้าที่ต้องซื้อกลับบ้าน แนะนำ กะปิคลองโคลน เข้าครัวทำเมนู น้ำพริกกะปิ ได้อร่อยล้ำ

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 8

มาถึงจังหวัดสมุทรสงคราม หากไม่มาเช็คอินกันที่ ตลาดร่มหุบ ก็เหมือนมาไม่ถึง ก่อนจะมาตรงนี้ สามารถเปิดกูเกิลเช็ครอบเวลารถไฟวิ่งเข้า-วิ่งออก เพื่อที่จะได้มาเห็นช่วงเวลาที่พ่อค้าแม่ขาย เก็บร่มให้รถไฟแล่นผ่าน เป็นเสน่ห์ของวิถีชีวิตคนพื้นถิ่น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมไม่ขายสาย ด้านในตลาดจะมีอาหารทะเลสดๆ มาวางขายด้วย โดยเฉพาะปูเป็น ปูเนื้อ ปูไข่ มีให้เลือกตามใจชอบ นำกลับไปปรุงอาหารกินในครอบครัว กินกันให้สุขสำราญใจได้อีก

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 14

ก่อนจะไปเช็คอินจุดต่อไป ขอแนะนำให้นักท่องเทียวที่ไปเยือน จังหวัดสมุทรสงคราม ได้พิจารณาพักค้างคืน..สักคืนหนึ่ง เพื่อซึมซับบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ ด้วยว่า สมุทรสงคราม นั้นรายล้อมไปด้วยน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล แม่น้ำ และลำคลอง จนได้รับการเรียกขานว่าเป็น เวนิสสมุทรสงคราม การสัญจรต่างๆ ชาวบ้านก็จะใช้ทั้งรถยนต์ เรือยนต์ และ เรือพาย วิถีชีวิตชุมชนของที่นี่ จึงอยู่คู่กับตลาดน้ำ เพื่อการค้าขาย

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 5

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 65

ในวันที่กินแก้มตุ่ยฯ ไปเที่ยว ก็เลือกพักค้างหนึ่งคืน โดยหารีสอร์ทที่อยู่ติดกับแม่น้ำลำคลอง เพื่อที่จะได้ซึมซับความเป็นธรรมชาติ เสน่ห์ของที่นี่ คือ การนั่งเรือชมหิ่งห้อย มันช่างโรแมนติก แสงหิ่งห้อยวิบวับ วิบวับ กับลมธรรมชาติ ท่ามกลางความเงียบสงบ ปล่อยใจสบายๆ รู้สึกได้ผ่อนคลายจากการทำงานได้เป็นอย่างดี

แล้วยังได้ สัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชน ในการทำ น้ำตาลมะพร้าว ตั้งแต่กรีดน้ำหวานจากต้นมะพร้าว การนำมาเคี่ยว และการปั้นเป็นก้อน ได้รสชาติหวานอร่อย มีเค็มๆ ปนเล็กน้อย เพราะต้นมะพร้าวของที่นี่ เติบโตด้วยการผสมผสานจากน้ำทะเลนั่นเอง

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 58

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 56

ส่วนใครสนใจพักสไตล์ไหน ลองค้นหาข้อมูลกันก่อนจับจอง ที่นี่ มีโรงแรม รีสอร์ท และโฮมสเตย์ ให้เลือกพักมากมาย เพื่อจะได้ถูกจริตของแต่ละครอบครัวนั่นเอง

ค้างคืน เพื่อที่จะได้ไปเช็คอินจุดต่อไป โดยกินแก้มตุ่ยฯ แวะหลายที่ แต่ขอรวบเป็นจุดเช็คอินเดียวกัน เที่ยว 3 ตลาดน้ำ นั่นก็คือ ตลาดน้ำท่าคา, ตลาดน้ำบางน้อย และ ตลาดน้ำอัมพวา เพราะแต่ละตลาดอยู่ไม่ไกลกันมากนัก แต่ละแห่งมีเสน่ห์ความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดเช้าตรู่..ชาวบ้านจะพายเรือออกมาขายอาหาร รวมไปถึงผักผลไม้ ที่น่าสนใจคือ มีพระสงฆ์พายเรือมารับบาตรอยู่ริมน้ำ ใส่บาตรพระแล้วเดินชม เดินชิมอาหารเช้า อาหารแนะนำ คือข้าวต้มแห้ง เป็นอาหารพื้นถิ่นยอดนิยมของ สมุทรสงคราม และ หอยทอดสูตรโบราณ

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 29

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 37

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 61

ตลาดน้ำบางน้อย เป็นตลาดยามสาย แวะไปที่นี่ เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ (บ้านไหพันใบ) มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ อวดเพื่อนๆ ผ่านโซเชี่ยล มีมุมนั่งจิบกาแฟรับลมเย็นๆ แวะที่นี่ กินอาหารเที่ยงเลยก็ดี มีร้านก๋วยเตี๋ยวปู ขึ้นชื่อว่าอร่อย ส่วนของซื้อติดไม้ติดมือ แนะนำ ส้มโอ กับ มะม่วงหาวมะนาวโห่ แช่อิ่ม สีชมพูสวยงาม มีสรรพคุณในการดูแลสุขภาพอย่างล้นเหลือ

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 34

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 39

แวะเที่ยว ตลาดน้ำบางน้อย เวลาจะใกล้ๆ เที่ยงพอดี ก่อนไปเที่ยวตลาดอัมพวา แนะนำให้ กินอาหารเที่ยงที่นี่ มีให้เลือกหลายร้าน หรือ ลองไปหาร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือ Safety and Health Administration ในจังหวัดสมุทรสงคราม มีโรงแรมที่พัก และร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐานเยอะมาก ลองค้นหากันดูได้ที่ ผู้ประกอบการมาตรฐาน SHA อย่างมื้อนี้ กินแก้มตุ่ยฯ ไปฝากท้องกับ ร้านรัญจวน ให้บริการอาหารพื้นถิ่น รสชาติดีและมั่นใจได้ในความปลอดภัย

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 49

จากนั้น บ่ายๆ คล้อยมาเย็นๆ ให้ไปแวะที่ ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็น ของจังหวัดสมุทรสงคราม ถ้าไม่แวะก็เหมือนมาไม่ถึง ที่นี่มีร้านอาหารขายทั้งบนบกและในน้ำ มีคนพายเรือมาขายของเต็มคลองไปหมด

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีบริการเรือเช่าสารพัด ไม่ว่าจะเป็น นั่งเรือชมวิวพร้อมนวดเท้า นั่งเรือชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน และนั่งเรือเที่ยวไหว้พระ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปไหว้พระตามวัดต่างๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้ๆ จะเหมาชมกี่วัดก็ต่อรองกับผู้ให้เช่าได้เลย สูงสุดน่าจะเป็น 9 วัด ใช้เวลาล่องเรือ ประมาณ 2 ชั่วโมง

สำหรับ กินแก้มตุ่ยฯ เลือกเช่าไปเที่ยว วัดบางกุ้ง ซึ่งมีความน่าสนใจ ตรงโบสถ์ ถูกหุ้มด้วยต้นไม้ใหญ่ ดูสวยงามแปลกตา

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 23 1

จัดสรรเวลาให้พอเหมาะพอดี หลังจากเที่ยวชมวัดบางกุ้ง แล้วกลับมาที่ตลาดน้ำอัมพวา เพื่อเดินเที่ยวและช้อปสินค้า และของกิน เพื่อเป็นอาหารมื้อเย็น เสน่ห์ของที่นี่ คืออาหารสตรีทฟู้ด ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย ซีฟู้ด ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมหวาน อร่อยๆ ทั้งนั้น นักท่องเที่ยว เพลิดเพลินกับอาหารแล้ว ยังเก็บภาพสวยๆ อัพลงโซเชี่ยลอวดเพื่อนๆ ได้อย่างสวยเก๋

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 26

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 25

นอกจากจุดเช็คอินหลักๆ 5 ที่นี่แล้ว หากมีเวลาเหลือๆ กินแก้มตุ่ยฯ อยากแนะนำให้ไปแวะเที่ยวกันเพิ่มที่ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก เป็นโบสถ์ฝรั่งที่มีความสวยงาม และแวะชมผืนนาเกลือ ตรงเส้นทางกลับกรุงเทพฯ พร้อมซื้อของฝาก อาทิ ปลาทูนึ่ง เกลือเป็นถุง ติดไม้ติดมือกลับบ้าน

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 40

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 41

สรุปคือ จังหวัดสมุทรสงคราม เมืองเล็กๆ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเก๋ๆ ให้แวะชม แวะพักผ่อน อย่างจุใจ..ได้กินอาหารอร่อยๆ จุกๆ กลับบ้าน และผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมืองก็มีคุณภาพดี กะปิ น้ำตาลมะพร้าว ส้มโอ ปลาทู และอื่นๆ อีกมากมาย ใครมีวันเวลาว่าง พาครอบครัว หรือเกี่ยวก้อยแฟน ไปเที่ยว รับรองประทับใจอย่างแน่นอน กินแก้มตุ่ยฯ ขอแนะนำ

แก้มตุ่ย สมุทรสงคราม ๒๐๑๐๐๖ 44

#Amazingไทยเท่
#กินแก้มตุ่ยตะลุยเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo