Finance

ราคาทองวันนี้ 6 ต.ค. เจอบาทแข็งค่า กดดันราคา

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 6 ต.ค. 2563  คงที่ จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.)  โดยที่ราคาทองคำแท่งขายออก อยู่ที่ 28,300 บาท และราคาทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 28,800 บาท 

ราคาทองวันนี้ 6 ต.ค. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อล่าสุด อยู่ที่บาทละ 28,200 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 28,300 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 27,697.32 บาท และขายออก ที่ราคา 28,800 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,910 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ทองคำ ๒๐๑๐๐๑

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,886.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากรายงานที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้นจากการป่วยด้วย COVID-19

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้นโดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย ได้แก่ (1) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังนักลงทุนเทขายดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ขานรับแนวโน้มที่ทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ (2) การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร หลังการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการยูโรโซน, อิตาลี และเยอรมนี ที่ล้วนแล้วแต่ออกมาดีเกินคาด

และ (3) การแข็งค่าของค่าเงินปอนด์ ขานรับแนวโน้มที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU)จะทำข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ หลังจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษและนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ผู้นำคณะบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องในการเพิ่มการเจรจาเพื่อขจัด “ทัศนะที่แตกต่างกันอย่างมาก” ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับการทำข้อตกลงการค้า

ทั้งนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและปอนด์เป็นอีกปัจจัยที่กดดันดอลลาร์เพิ่มเติม นั่นส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง -0.35% จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,918.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย JOLTS Job Openings และดุลการค้า รวมไปถึงถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

คำแนะนำ เข้าซื้อลงทุนระยะสั้นในบริเวณ 1,902-1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,894 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะจำนวนมาก เมื่อราคาทองคำดีดตัวขึ้นจะมีแนวต้านบริเวณ 1,926-1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Templates ๒๐๐๙๒๖ 3

ราคาทองคําปรับตัวขึ้น เนื่องมาจากได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่า ของสกุลเงินดอลลาร์ และความคืบหน้า ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ของสหรัฐ ทองในประเทศถูกเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก กดดันราคาอาจปรับลดลง สวนทางทองคำโลกก็เป็นได้

เมื่อคืนที่ผ่านมา สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงราวๆ 0.35% บริเวณ 93.517 ซึ่งได้ส่งผลให้ทองคำมีราคาถูกลงและดึงดูดการเข้าซื้อเพิ่มเติม นอกจากนี้ ความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ หลังจาก นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่ทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นอกจากนี้ ติดตามการประกาศตัวเลขดุลการค้าเดือนส.ค. และตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs เดือนส.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะจะลดลงเหลือ 6.5 ล้านตำแหน่ง

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดราคาไม่ขยับ เนื่องมาจากถูกเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากกดดัน จนอาจจะส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงสวนทางทองคำโลกก็เป็นไปได้

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,900-1,920 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,920 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,940 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับแรกจะอยู่ที่บริเวณ 1,900 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,880 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo