World News

‘ดาวโจนส์’ พุ่งกว่า 300 จุด ทะลุเส้น 28,000 จุด คลายกังวลทรัมป์ป่วยโควิด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (5 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับข่าว “โดนัลด์ ทรัมป์” มีอาการดีขึ้น หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และอาจจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้  ทั้งยังได้แรงหนุนจากความหวัง ถึงความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,054.82 จุด พุ่งขึ้น 372.01 จุด หรือ 1.34% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,397.41 จุด บวก 48.97 จุด หรือ 1.46% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,272.51 จุด ทะยานขึ้น 197.49 จุด หรือ 1.78%

Stocks ๒๐๑๐๐๕

นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคณะแพทย์จะทำการหารือกันในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าผู้นำสหรัฐ จะสามารถออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ได้หรือไม่ หลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.)

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทรัมป์สามารถออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ แต่เขาจะยังคงถูกกักตัวภายในทำเนียบขาวเพื่อเฝ้าดูอาการต่อไป

ทั้งนี้ ทรัมป์เข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด หลังมีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเป็นวงกว้าง เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

นายมีโดวส์ บอกด้วยว่า มีแนวโน้มสูง ที่ทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลง กับสภาคองเกรส เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยในช่วงที่ทรัมป์เข้ารับการรักษาอาการป่วยอยู่นั้น เขาติดต่ออย่างใกล้ชิดกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดัชนีดาวโจนส์ยังได้ปัจจัยหนุนจากผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.8 ในเดือนกันยายน จากระดับ 56.9 ในเดือนสิงหาคม และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 56.0

ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน โดยดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชันวิสัยทัศน์ของคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ในการดีเบตวันที่ 7 ตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo