Business

คอนเทนต์เสียง บ่งบอกตัวตน ‘เจน Z – มิลเลนเนียลส์’ โอกาสแบรนด์เจาะตลาด

คอนเทนต์เสียง หัวใจของประชากรรุ่นเจน Z และรุ่น มิลเลนเนียลส์ ในการค้นหาความเป็นตัวตนของพวกเขา เชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น และพัฒนาชีวิตของตน

รายงาน Culture Next จาก Spotify เผยเทรนด์บ่งบอกความเป็นตัวตนของประชากร Gen Z และ Millennials ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนให้เห็นว่า สำหรับแบรนด์แล้ว การเข้าใจบทบาทของ คอนเทนต์เสียง ในด้านวัฒนธรรม เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

คอนเทนต์เสียง

รายงาน Culture Next ฉบับแรกโดย Spotify สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยความหมายความเป็นตัวตนของประชากรในยุคใหม่ บทบาทของคอนเทนต์เสียง ในการสร้างสรรค์วัฒนธรรม และความหมายของคอนเทนต์เสียงในมุมมองของแบรนด์

รายงานดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือขององค์กรการทำวิจัย Culture Co-Op และ YouGov โดย Spotify พูดคุยกับประชากรรุ่น เจน Z และรุ่นมิลเลนเนียลส์ กว่า 3,000 คน จากสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย เพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างประชากร วัฒนธรรม แบรนด์ คอนเทนต์ เทคโนโลยี และชุมชนของพวกเขา

ปัจจุบัน พิกัดทางภูมิศาสตร์ และภูมิหลังของแต่ละบุคคล จะไม่สามารถบรรยายความเป็นตัวตนของพวกเขา ได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกต่อไป ในขณะเดียวกัน ผู้คนทั่วโลก ต่างเชื่อมถึงกันมากขึ้น ด้วยความหลงไหล และความสนใจต่าง ๆ โดยพบข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

  • 57% จะมีเพื่อนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ
  • 61% อธิบายความเป็นตัวเอง ด้วยการบอกเล่าเกี่ยวกับเพื่อนของตน สิ่งที่พวกเขาหลงไหล รวมถึงสิ่งที่กลุ่มของเขาให้ความสนใจ
  • 88% เชื่อว่าเสียงเพลง ช่วยให้พวกเขาเชื่อมต่อกับผู้อื่น และวัฒนธรรมที่หลากหลายได้

Najwa Hisham อายุ 26 ปี ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักเขียน และครูสอนโยคะ กล่าวว่า รูปแบบการบริโภควัฒนธรรม กลายเป็นวิถีทางการสื่อสาร และ การติดตามศิลปินคนโปรด ผ่านช่องทางออนไลน์ กลายเป็นหัวข้อการพูดคุยกับเพื่อน รวมถึงผู้คนอีกนับร้อย จากทั่วทุกมุมโลก ที่ให้การสนับสนุน ศิลปินคนเดียวกัน

Spotify TH Launch2

ทั้งนี้ พบว่า ประชากรยุคใหม่ของโลกนี้ ใช้คอนเทนต์เสียง และเสียงเพลงในการค้นหา และแสดงออกถึง ความเป็นตัวตนของชุมชนเล็ก ๆ ของพวกเขา ด้วยการเชื่อมต่อกับผู้คนที่มีความคิด ความสนใจในหัวข้อต่าง ๆ ที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน

ในอีกแง่มุมหนึ่ง เพลงเป็นสื่อที่ทรงพลังในการสร้างความเป็นหนึ่ง ไม่ใช่สำหรับแฟนเพลงเท่านั้น แต่สำหรับศิลปินเช่นกัน

Daboyway แร็ปเปอร์ชาวไทย สะท้อนความคิด เกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนของชุมชน ที่เกิดจากการรวมตัวกันของ “พลเมืองโลก”ว่า พลเมืองโลก คือ กลุ่มคนที่รู้ถึง จุดยืนของตนเองบนโลกนี้ และเข้าใจเป็นอย่างดีว่า การกระทำของพวกเขา จะส่งผลโดยตรง ต่อผู้คนรอบตัว คนกลุ่มนี้คือผู้นำ และด้วยมุมมองนี้ พวกเขาดำเนินธุรกิจ ที่มีการตอบแทนสังคม ด้วยการนำพาวัฒนธรรม ให้ก้าวไปข้างหน้า

ในขณะที่ผู้คนเชื่อมถึงกันมากขึ้น ประชากรแห่งอนาคตนี้ จะใส่ใจพิจารณาความสัมพันธ์ของพวกเขากับสื่อดิจิทัลอย่างถี่ถ้วน และส่งผลถึงสื่อที่พวกเขาเลือกที่จะบริโภคเช่นกัน โดย 59% รู้สึกว่าพวกเขาถูกกระตุ้นด้วยภาพมากเกินไป

ขณะที่ ข้อมูลเฉพาะจากประเทศไทย พบว่า

  • 82% กล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่า แบรนด์จะเป็นส่วนหนึ่งของการโต้เถียง เพื่อประชาสัมพันธ์ค่านิยมที่เป็นประโยชน์ รวมถึงแสดงบทบาทที่มีความหมายต่อสังคม
  • 77% เชื่อว่าแบรนด์ มีความสามารถที่จะสร้างสรรค์สังคม บนพื้นฐานของความสนใจ และความหลงไหลที่ผู้คนมีร่วมกัน
  • 70% คิดว่าท้องถิ่นเปลี่ยนแปลงไป ตามสิ่งที่อยู่รอบตัวพวกเขาในโลกดิจิทัล รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว ในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย

แจน พอล เจฟฟรีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Spotify กล่าวว่า เมื่อเกิดโอกาสสำคัญทางวัฒนธรรม ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ บนโลก เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้บน Spotify ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo