Economics

ฉลุย!! ‘ทอท.’ ไฟเขียวลงนามจ้าง ‘ดวงฤทธิ์ บุนนาค’ แล้ว

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0014

ฉลุย!! “บอร์ด ทอท.” ไฟเขียวลงนามจ้าง “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ออกแบบเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ก.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ได้รับทราบความคืบหน้า กรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองการประกวดแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ

เนื่องจากศาลพิจารณาแล้วว่า ถ้ามีการออกคำสั่งคุ้มครองจะเกิดความเสียหายมากกว่า เพราะโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เป็นงานสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีมูลค่าสูง และปัจจุบันการออกแบบอาคารก็ล่าช้ามา 8-9 เดือนแล้ว ถ้าหากล่าช้าออกไปอีก ก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศ่ชาติ

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องระหว่างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป และ ทอท. ยังอยู่ในกระบวนการต่อไป โดยสุดท้าย ถ้าศาลมีคำพิพากษาว่า ทอท. เป็นฝ่ายกระทำผิดจริง ทอท. ก็สามารถจ่ายเงินชดเชยความเสียหายแก่เอกชนได้

หลังจากรับทราบความคืบหน้าดังกล่าว ที่ประชุมบอร์ดจึงสั่งการให้ ทอท. ดำเนินการตามขั้นตอนประกวดราคาต่อไป โดย ทอท. จะต้องเตรียมเอกสารและนัดลงนามสัญญากับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” ผู้ชนะการประกวดแบบต่อไปด้วยวงเงิน 329 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกวดออกแบบ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ครั้งนี้ มีกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 เป็นผู้ชนะการประกวด เนื่องจากเอสเอ กรุ๊ป ที่ได้คะแนนอันดับ 1 ถูกปรับตก เพราะไม่ได้แนบเอกสารต้นฉบับใบเสนอราคา

แต่เอสเอ กรุ๊ป เห็นว่าการตัดสินดังกล่าวไม่เป็นธรรม จึงขอให้ศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองการประกวดออกแบบ พร้อมฟ้องร้องเพื่อให้ ทอท. กลับมาพิจารณาข้อเสนอของเอสเอ กรุ๊ป หรือขอให้การประกวดแบบครั้งนี้เป็นโมฆะ

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ก.ย.) ทอท. ยังไม่ได้เสนอวาระเรื่องการประมูลกิจการร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free) ในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณา

เปิดใจ ‘ดวงฤทธิ์ บุนนาค’ เผชิญดราม่า หลังคว้าออกแบบ Terminal 2 สุวรรณภูมิ

ด่วน! ศาลสั่ง ‘ไม่คุ้มครอง’ประกวดแบบเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

‘ดวงฤทธิ์ บุนนาค’ ชนะออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่ง 2 สุวรรณภูมิ

วสท.ค้านแบบ ‘ดวงฤทธิ์’ สร้างเทอร์มินอล 2 ชี้เสี่ยงไฟไหม้!!

‘บิ๊กตู่’ จี้สอบประกวดราคาออกแบบเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

 

Avatar photo