General

‘ศรีสุวรรณ’ รวมพลผู้ป่วยบัตรทอง ร้องนายกฯ สอบพิรุธ ‘สปสช.’

รวมพลผู้ป่วยบัตรทอง ศรีสุวรรณ นำทีมยื่นคำร้อง “บิ๊กตู่” สอบสวน สปสช. อนมุติเบิกจ่าย 190 สถานพยาบาลทุจริต จนยกเลิกสัญญา ทำประชาชนเดือดร้อนกว่า 2 ล้านคน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะ รวมพลผู้ป่วยบัตรทอง ทั่วกรุงเทพมหานคร รวมถึง พนักงานเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลต่าง ๆ เกือบ 1,000 คน ไปยื่นคำร้อง ต่อนายกรัฐมนตรี กรณีการยกเลิกสัญญา การให้บริการบัตรทองของสถานพยาบาล

รวมพลผู้ป่วยบัตรทอง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ออกมาแถลง ยกเลิกสัญญาการให้บริการบัตรทอง ของสถานพยาบาลใน กทม. หลายครั้ง หลังจากตรวจพบ การทุจริต การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ขณะนี้ มีการยกเลิกไปแล้วทั้งสิ้น 190 แห่ง กระทบประชาชนรวมกว่า 2 ล้านคนนั้น

การดำเนินการดังกล่าว มีการตั้ง คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีหน่วยบริการ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ โดยมีอัยการอาวุโส สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายประเมินผล เป็นประธาน โดยพุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาล คลินิกเอกชน ซึ่งมีทั้งคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกอายุรกรรม และคลินิกทันตกรรม ฯลฯ โดยมิได้แยกปลาแยกน้ำให้ชัดเจน

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ต้องหาสถานพยาบาลแห่งใหม่ กันอย่างโกลาหล และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ป่วยอย่างมาก จากเดิมที่เดินทางไปตรวจรักษาโรงพยาบาล หรือ คลินิกใกล้บ้าน ใช้เวลาไม่มากนัก แต่กลับต้องไปหาสถานที่ตรวจรักษาในสถานที่แห่งใหม่ ซึ่งต้องไปแย่งกันเข้าคิวรอ ใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวัน กว่าจะถึงคิว

ผลจากปัญหาดังกล่าว กลับไม่มีใครพูดถึง หรือกล่าวถึง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหาร สปสช. และพนักงานเจ้าหน้าที่ของ สปสช. ที่อนุมัติการเบิกจ่าย ค่าบริการที่ไม่ถูกต้องของ 190 สถานพยาบาลดังกล่าว หรืออาจจะมากว่า 190 แห่ง ที่อาจเกิดขึ้นมานานตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ที่มี พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545

ศรีสุวรรณ 1
ศรีสุวรรณ จรรยา

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า มีอดีตผู้บริหาร สปสช. บางคน ออกมาตั้งคลินิกทั่วทั้ง กทม. และปริมณฑล มากมายหลายสาขา จนเป็นที่ผิดสังเกต เพราะมีการระดมหาผู้มาขึ้นทะเบียน ในแต่ละคลินิกเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับศักยภาพในการตรวจรักษา และในแต่ละปีจะมีการทำเอกสารเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไปยัง สปสช. ในอัตราที่สูงมากจนผิดสังเกต แต่ทว่า สปสช. กลับมิได้เอะใจ หรือทำอะไร

“แสดงว่าอาจมีคนวงใน ที่ล่วงรู้ระบบกลไกการทุจริตดังกล่าว มานานแล้ว แต่ไม่ยอมเปิดเผย ให้สาธารณชนได้รับรู้ แต่เมื่อเรื่องเหล่านี้เกิดเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา กลับเบี่ยงเบนประเด็น ไปเล่นงานโรงพยาบาล และ คลินิกเอกชนแทน เพื่อกลบเกลื่อนฝุ่น ที่ซุกอยู่ใต้พรมของ สปสช.ใช่หรือไม่”นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และผู้ป่วยบัตรทองทั่วกรุงเทพมหานคร พนักงานเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลต่างๆ เกือบ 1,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของ สปสช.ดังกล่าว จะร่วมกันเดินทาง ไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้สั่งการไปยัง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมา ตรวจสอบการทำหน้าที่ ของผู้บริหาร สปสช. ว่าเข้าข่ายการทุจริต หรือประพฤติมิชอบหรือไม่ รวมทั้งการเสนอทางออก ของการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

“สมาคมฯ และผู้ได้รับความเดือดร่อน จะร่วมกันเดินทางไปยื่นคำร้อง ในวันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ (ตึก กพร.เดิม) ทำเนียบรัฐบาล” นายศรีสุวรรณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo