Travel

’15 เที่ยวเท่’ ไปฟิน เช็คอินที่ ‘สมุทรสงคราม’

ไม่น่าเชื่อนะคะว่าจังหวัดสมุทรสงครามซึ่งมีขนาดพื้นที่เล็กที่สุดของไทย คือมีแค่ประมาณ 416.7 ตารางกิโลเมตร ทั้งยังมีจำนวนประชากรน้อยที่สุดของประเทศด้วย มีชายฝั่งทะเลติดอ่าวไทยยาวประมาณ 23 กิโลเมตร แต่กลับเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสถานที่น่าเที่ยวมากมาย แถมไม่ไกลกรุงเทพฯด้วย สามารถไปท่องเที่ยวแบบไปเช้ากลับเย็น แต่เก็บที่เที่ยวได้หลากหลายมากๆ ค่ะ 

สมุทรสงครามมี 3 อำเภอ คืออำเภอเมือง อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที แต่ก็มีแหล่งท่องเที่ยวมากหลาย มีคลองถึง 300 กว่าคลอง สายน้ำจึงเปรียบเสมือนสายชีวิตของผู้คนเมืองนี้ จนได้รับการขนานนามว่า “เมืองสายน้ำสามเวลา” คือ น้ำจืด – อ.บางคนที , น้ำกร่อย – อ. อัมพวา , น้ำเค็ม – อ.เมืองสมุทรสงคราม นั่นเองค่ะ

วันนี้จะขอพาไป 15 เที่ยวเท่ แบ่งเป็น 5 จุดเช็คอิน 5 วิถีถิ่นกินเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 5 กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และรับผิดชอบของสมุทรสงครามกันค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 0

เริ่มกันที่ 5 จุดเช็คอินก่อนนะคะ มีมากมายเลือกไม่ถูก แต่ขอนำเสนอดังนี้ค่ะ

วัดบางกุ้ง/โบสถ์ปรกโพธิ์

เรียกว่า ว้าวตั้งแต่นาทีแรกที่เห็นเลยค่ะ ค่ายนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกุ้ง ในอำเภอบางคนที ซึ่งวัดบางกุ้งอยู่ในบริเวณเดียวกับค่ายบางกุ้ง ค่ายทหารไทยที่สร้างความเกรงขามให้กองทัพข้าศึกในสงครามครั้งแรกที่ไทยทำกับพม่า หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี

ในบริเวณค่ายมีโบสถ์ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ชาวบ้านเรียกว่า “โบสถ์หลวงพ่อดำ” มีลักษณะพิเศษคือ โบสถ์ทั้งหลังปกคลุมด้วยต้นไม้ถึงสี่ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง ชาวบ้านเรียกว่า “โบสถ์ปรกโพธิ์” ที่แสนอะเมซิ่งมากๆ ถ่ายรูปได้เก๋ไก๋ทีเดียวค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 4

อาสนวิหารแม่พระบังเกิด

ถ่ายรูปมุมไหนก็สวยสุดๆ เลยค่ะ นี่คืออาสนวิหารประจำเขตมิสซังราชบุรี ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่การบังเกิดของพระแม่มารีย์ เป็นสถานที่สักการะอันศักดิ์สิทธิ์ของคริสต์ชนนิกายโรมันคาทอลิกที่อาศัยอยู่โดยรอบ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890 (พ.ศ. 2433) โดยบาทหลวงเปาโล ซัลมอน มิชชันนารีชาวฝรั่งเศส ใช้เวลาก่อสร้างถึง 6 ปี เดินเพลินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ชื่นชมสถาปัตยกรรมกอทิก ที่สร้างด้วยอิฐเผาสวยงามมากๆ

ภายในกิ๊บเก๋มาก ประดับด้วยกระจกสีที่สวยงามจากประเทศฝรั่งเศส เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับพระนางมารีพรหมจารี ตามคัมภีร์ไบเบิล และภาพของบรรดานักบุญทั้งชายและหญิง มีรูปปั้น ธรรมาสน์ อ่างล้างบาป ขาเทียนลักษณะต่าง ๆ และรูปแกะสลักประดับบานประตู บรรยายเกร็ดประวัติในพระคัมภีร์คริสต์ศาสนา ควรไปเที่ยวชมด้วยความสำรวมนะคะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 6

ดอนหอยหลอด

หอยหลอดมาแล้วจ้า มาสมุทรสงครามทั้งที ต้องมาเที่ยวชายทะเลกันหน่อยค่ะ ว่าแล้วก็เดินเล่นที่ดอนหอยหลอด สันดอนที่ตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย บางทีชาวบ้านก็เรียกว่า “ทรายขี้เป็ด” ดอนหอยหลอดมีความกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ของดอนนอกปากอ่าวแม่กลอง

ที่จริงแล้วแถวสันดอนมีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด เช่น หอยหลอด หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครง แต่ที่นี่พบว่าหอยหลอดมีจำนวนมากที่สุด จึงเป็นจุดเด่นของที่แห่งนี้ หอยหลอดนั้นเขามีลักษณะเฉพาะตัวค่ะ คือเป็นหอยชนิด 2 ฝา ตัวสีขาวขุ่น เปลือกคล้ายหลอดกาแฟฝังตัวอยู่ในเลน

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 7

การจับหอยหลอดจะจับในช่วงน้ำลงโดยใช้ไม้เล็ก ๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาว แล้วแทงลงไปในรูหอยหลอด หอยจะเมาปูนแล้วโผล่ขึ้นมา ไม่ควรสาดปูนขาวลงบนสันดอน เพราะจะทำให้หอยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นตายหมดนะคะ

ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เหมาะที่จะท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะน้ำทะเลลดลงนานกว่าช่วงเวลาอื่น และสามารถมองเห็นสันดอนโผล่ขึ้นมา นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือบริเวณศาลาอาภร ใกล้ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อไปชมดอนหอยหลอดได้ค่ะ

บริเวณดอนหอยหลอดยังเป็นที่ประดิษฐานศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ด้วยค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 9

วัดศรัทธาธรรม

ไม่ไกลจากดอนหอยหลอด เราก็ไปเที่ยวที่วัดศรัทธาธรรมหรือวัดมอญกันค่ะ วัดนี้มีความเป็นอยู่ร่วมกับชุมชนชาวมอญ ซึ่งความเป็นมาของชาวมอญที่มาอยู่ ณ ตำบลบางจะเกร็งนี้ อพยพมาจากพม่าช่วงเกิดสงครามในประเทศพม่า วัดนี้เป็นวัดที่พระอุโบสถทำจากไม้สักทอง

จุดเด่นของวัดนี้ ผนังด้านในฝังมุกทั้งหลัง สร้างโดยพระครูสมุทรวิสุทธิวงศ์ อดีตเจ้าอาวาส สร้างเมื่อ พ.ศ.2535 ภายในเป็นภาพพุทธประวัติ ภาพรามเกียรติ์ หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เป็นที่สักการะของชาวสมุทรสงคราม และจังหวัดใกล้เคียง วัดนี้มีความสวยงามมากนะคะ อยากให้ลองแวะไปกันค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 10

สะพานแขวนวัดปากน้ำ

พลาดไม่ได้เลยค่ะที่นี่ ต้องแวะไปถ่ายรูปเล่นกันที่สะพานแขวนวัดปากน้ำ สะพานแขวนหน้าตาคล้ายสะพานพระราม 8 เพียงแต่ย่อส่วนลงมา หลายคนไปเที่ยวสมุทรสงครามแต่ยังไม่เคยไปที่นี่กันแน่เลย ขอแนะนำเลยค่ะ แต่ละช่วงเวลาก็จะมีความสวยแตกต่างกัน

ตอนนี้เป็นจุดเช็คอินที่โด่งดังและแสนฟินมากๆ แวะไปกราบพระพุทธไสยาสน์ พระนอนที่ใหญ่ที่สุดใน จ.สมุทรสงคราม ที่วัดนี้กันด้วยนะคะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 11

ตอนนี้ก็มาถึง 5 วิถีถิ่น กินเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกันค่ะ สมุทรสงครามนั้นมีวิถีน่ารักๆ ในแบบฉบับของตัวเองนะคะ

ตลาดดอนหอยหลอด

หิวแล้วจ้าขอเดินหาอะไรทานหน่อย ก็ต้องที่นี่เลย ตลาดดอนหอยหลอด ซึ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งของดอนหอยหลอด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม มีการจัดตั้งเป็นตลาดทั้ง 2 ฝั่ง เป็นแหล่งจำหน่ายของฝากและของที่ระลึกในท้องถิ่น

สินค้าส่วนใหญ่ได้แก่ อาหารทะเลสดและแห้ง หอยหลอดสดและแห้ง น้ำปลา กะปิคลองโคน น้ำตาลปึก น้ำตาลสด ฯลฯ หอยหลอดนั้นสามารถทำอาหารได้หลายอย่างทีเดียวนะคะเช่น หอยหลอดผัดฉ่า หอยหลอดหวาน หอยหลอดสามรส และอีกเยอะแยะค่ะ วันนี้เลยลองซื้อหอยหลอดสามรสมา 1 ไม้ ราคาแค่ 10 บาทเท่านั้นเองค่ะ อร่อยมาก มีรสหวานนำค่ะ เลยต้องซื้อมาอีกหลายไม้ค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 13

ตลาดน้ำบางน้อย

เดินชิลไปกิ๊บเก๋กันค่ะที่ตลาดน้ำบางน้อย ชุมชนแห่งนี้เคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญมากจุดหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลองนะคะ เรียกว่าเมื่อประมาณ 40 ปีก่อนการค้าขายทางน้ำคับคั่งมากค่ะ และในวันนี้ตลาดน้ำบางน้อยได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเปิดขายของทุกวันเสาร์-อาทิตย์เวลา 08.00-17.00 น. มีของน่าซื้อมากมายค่ะ

สินค้าที่จำหน่ายมีทั้งผลผลิตทางการเกษตรจากชาวสวน อาหารคาวหวานอันขึ้นชื่อของสมุทรสงคราม ไปเดินเลียบคลองชมบรรยากาศบ้านไม้เก่าแก่กันให้สนุกค่ะ เลยแวะทานผัดไทย และก๋วยเตี๋ยวน้ำหมูแดง อร่อยมากๆ ราคาก็ไม่แพงด้วยค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 18

ตลาดน้ำอัมพวา

ที่นี่เปิดบริการวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สายๆก็เปิดร้านกันแล้วค่ะ และจะเปิดไปถึงหัวค่ำ เป็นตลาดน้ำชื่อเสียงโด่งดังมาก จนแทบจะเป็นไฮไลท์ของสมุทรสงครามที่ใครๆ ก็รู้จักค่ะ ในคลองอัมพวาจะมีพ่อค้าแม่ค้า พายเรือขายอาหารและเครื่องดื่ม และขายบนบกในบ้านไม้เก่า ทำให้เดินเพลิ้นเพลินค่ะ ของที่ขายเช่น อาหารทะเลปิ้งย่าง ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ผลไม้ ขนมหวาน เสื้อผ้า ของเล่นต่าง ๆ เรียกว่าเดินในบรรยากาศสบายๆทีเดียว

ชุมชนริมคลองอัมพวา ได้รับรางวัลชมเชย (Honorable Mention) จากการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกแห่งองค์การยูเนสโกประจำปี พ.ศ.2551 (UNESCO Asia-Pacific Heritage Awards for Culture Heritage Conservation) ในการอนุรักษ์อาคารเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าและมีความงดงามด้านสถาปัตยกรรม สะท้อนถึงลักษณะสำคัญทางท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 17

กาละแมรามัญ

ที่วัดศรัทธาธรรม หรือวัดมอญ เนื่องจากเป็นชุมชนชาวมอญที่อยู่กันมานาน บริเวณวัดจะมีร้านขายกาละแมรามัญซึ่งอร่อยมากค่ะ กาละแมนี้มีลักษณะพิเศษ คือใช้ใบหมากห่อ เมื่อเวลารับประทาน จะต้องใช้มีดคมๆ เล่มใหญ่หันออกเป็นก้อนๆ ก่อน แต่ตอนนี้เพื่อให้สะดวกกับนักท่องเที่ยว เขาก็จะตัดเป็นท่อนๆ ขนาดเล็กลงมาหน่อย ให้ทานง่ายๆ รสหวานหอมละมุนเลยทีเดียว ถุงละ 100 บาทค่ะ

วิถีมะพร้าว

เรียกว่า ณ ดินแดนของสมุทรสงครามนั้น เป็นเมืองแห่งมะพร้าวเลยก็ว่าได้ค่ะ การขับขี่รถเข้าไปในเส้นทางมะพร้าวนั้น สนุกและร่มรื่นค่ะ หลายสถานที่ท่องเที่ยวก็แทรกตัวอยู่กลางสวนมะพร้าวเลยค่ะ

มะพร้าวเป็นพืชพื้นถิ่นที่สำคัญในวิถีชีวิตชาวบ้านของจังหวัดสมุทรสงครามมาอย่างยาวนานนะคะ สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกรจังหวัดสมุทรสงครามกันมามากแล้ว ลองแวะเข้าไปในสวนสักสวน เราจะได้เรียนรู้ “มะพร้าว” ในวิถีชีวิตชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไปชมชาวสวนตัดมะพร้าว แล้วทานมะพร้าวสดใหม่จากต้น หอมหวานมากๆ ค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 1

5 กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย-รับผิดชอบ

ในยุคท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal หลายอย่างต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน เลยขอแนะนำ 5 วิถีท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย-รับผิดชอบเมื่อไปเที่ยวสมุทรสงครามกันนะคะ

ใส่แมสก์เที่ยว

ยุคนี้ไปไหนก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยนะคะ เราต้องยอมรับและปรับตัวอยู่กับโรคโควิด-19 ไปอีกพักใหญ่ค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 24

เก็บขยะริมทะเล

เดินเล่นริมทะเลสมุทรสงคราม บางจุดเราก็เห็นขยะตามริมทะเล ก็เลยขอช่วยเก็บขยะค่ะ และอย่าทิ้งขยะด้วยนะคะ ช่วยกันทำคนละนิด ก็ทำให้บ้านเมืองของเราสะอาดค่ะ

ทิ้งแยกขยะ

หลายๆ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีการแยะประเภทของขยะแล้ว ควรทิ้งตามประเภทถังด้วยนะคะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 23

ดื่มน้ำจากภาชนะจากธรรมชาติ (ใช้กาบหรือ“ติหมา”)

ภาชนะที่มีรูปร่างโค้งครึ่งวงกลมหรือเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ใช้ใส่เครื่องดื่มค่ะ หลายๆตลาดในสมุทรสงครามก็ใช้ติหมานี้กันค่ะ เก๋ไก๋มาก เก็บกลับมาบ้านได้ด้วย

คำว่า “ติหมา” หรือ “ตีหมา” บางท่านกล่าวว่าไม่ใช่คำไทยแท้ แต่เป็นคำที่มาจากภาษามลายู คือคำว่า Timba ซึ่งหมายถึงภาชนะตักน้ำ ที่ทำจากใบจาก หรือ กาบ หมา ซึ่งติหมา เป็นภาชนะตักน้ำอย่างหนึ่งของชาวภาคใต้ ทำด้วยกาบหรือใบของพืชตระกูลปาล์มที่หาได้ในท้องถิ่น การเรียกชื่อบางครั้งจึงมีชื่อของพืชที่นำมาเป็นวัสดุทำต่อท้ายด้วย เช่น ถ้าทำจากใบจากบางทีก็เรียกว่า “หมาจาก”

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 27

ทานผัดไทยในใบตอง (แทนจานพลาสติก) ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย อาหารที่ผู้ขายทำร้อนๆ ใหม่ๆ บางทีใส่ในจานหรือถ้วยพลาสติก ถ้วยโฟมก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หากใช้ใบตองรองมาจะดีกว่านะคะ

และขอปิดท้ายที่ บ้านเบญจรงค์บางช้าง ซึ่งได้รับมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 29

ที่นี่คือแหล่งเรียนรู้ และรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านความสามารถในการทำเครื่องเบญจรงค์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 ปัจจุบันเป็นสถานที่ผลิตเครื่องเบญจรงค์และเครื่องเคลือบศิลาดลอันแสนงดงาม

เปิดกว้างให้ผู้สนใจได้เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิต และเรียนรู้วิธีการทำอันแสนประณีต พร้อมทำกิจกรรมเพ้นท์ลายได้ตามความสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อเครื่องเบญจรงค์เป็นของฝากหรือของที่ระลึกล้ำค่าจากจังหวัดสมุทรสงครามได้อีกด้วยค่ะ

ท่องเที่ยวอย่างสุขใจ ในสมุทรสงครามกันค่ะ

TA สมุทรสงครามมีโลโก้ ๒๐๑๐๐๔ 30 e1601865606922

ที่มา :  Travelista นักเดินทาง

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท #เที่ยวภาคกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo