Economics

ร้านค้าแห่ลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ พุ่ง 1.7 แสนแห่ง ยันมีระบบป้องกันทุจริตเข้ม!

คนละครึ่ง “กระทรวงการคลัง” เผยร้านค้าแห่ลงทะเบียนแล้วกว่า 1.7 แสนแห่ง ยืนยันมีระบบการตรวจสอบความผิดปกติในการใช้จ่ายตลอดเวลา ชี้ประชาชนทั่วไปเริ่มลงทะเบียน 16 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 21/2563 ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เสนอ ซึ่งมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง 2 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ 2. โครงการคนละครึ่ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

แจกเงิน5101

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ที่เปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยล่าสุด มีผู้ประกอบการร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 170,000 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 100,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 40,000 ร้าน และร้านชายของทั่วไป 20,000 ร้าน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการภาคประชาชนที่ดี

ทั้งนี้ ร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ยังสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่มีการจำกัดเวลา เนื่องจากรัฐต้องการให้ร้านค้ารายย่อยเข้าร่วมโครงการให้มากที่สุด เพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนในร้านค้ารายเล็กอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัวด้วย

สำหรับประชาชนผู้ที่มีสัญชาติไทย มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และมีบัตรประจำตัวประชาชน จะสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 น. – 23.00 น. จำกัดจำนวนไม่เกิน 10 ล้านคน เมื่อครบตามจำนวนที่จำกัดไว้แล้วจะปิดให้ลงทะเบียนทันที

โดยผู้ได้รับสิทธิต้องยืนยันตัวตนผ่านกระเป๋าเงิน อิเล็กทรอนิกส์ คือ แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ก่อน จึงจะสามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ซึ่งจะเปิดให้ใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 – 31 ธันวาคม 2563 ในเวลา 06.00 น.- 23.00 น.

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิจะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความแจ้งรับสิทธิ หรือ วันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ ไม่อย่างนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยสิทธิที่ถูกตัดจะนำไปเปิดให้ลงทะเบียนกับผู้สนใจใหม่อีกครั้ง

“ในด้านระบบการลงทะเบียน ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยได้จัดการเตรียมความพร้อมระบบ เพื่อรองรับการใช้งานของทั้งผู้ลงเบียนร้านค้าและประชาชนที่สนใจ โดยยืนยันว่าระบบมีความพร้อมใช้งาน และมีความเสถียรมากขึ้น ซึ่งจะไม่ล่มในช่วงเปิดให้ลงทะเบียนพร้อมกันของประชาชนที่สนใจแน่นอน” นายลวรณ กล่าว

ส่วนของความกังวลด้านการทุจริต การใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ หรือการฮั้วกันระหว่างร้านค้าและผู้บริโภค ยืนยันว่าระบบมีการตรวจสอบความผิดปกติในการใช้จ่ายตลอดเวลา ซึ่งหากพบพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ผิดปกติ จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบทันที จึงยืนยันว่าไม่มีความน่ากังวลในเรื่องนี้

แจกเงิน 3000 ๒๐๑๐๐๒ 0

ขั้นตอนการใช้สิทธิ์หลังจากลงทะเบียนสำเร็จ คือ

  • รอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน
  • จากนั้นให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  • ยืนยันตัวตนใช้สิทธิ์ผ่าน g-Wallet แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
  • ใช้จ่ายตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2563 จำกัดเวลาตั้งแต่ 06.00 น. – 23.00 น.
  • ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต้องเริ่มใช้จ่าย ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ หรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับพี่น้องประชาชนจำนวน 10 ล้านคนที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยเมื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์แล้วจะมี SMS แจ้งผลการลงทะเบียน จากนั้นให้ดาวน์โหลดแอปฯ “เป๋าตัง” เพื่อยืนยันตัวตนใช้สิทธิ์ผ่าน G-wallet โดยสามารถรับสิทธิใช้จ่ายตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2563 สอบถามได้ที่สาขากรุงไทยทั้ง 1,014 แห่ง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้น 0.25% สำหรับร้านค้าจากโครงการชิมช้อปใช้และเราเที่ยวด้วยกันมี 100,000 ร้านค้า ส่วนร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมเพิ่มเติมจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยร้านค้าที่ว่าต้องไม่เป็นนิติบุคคล ร้านค้าแฟรนไชส์ และร้านค้าบริการ โดยย้ำวิธีการลงทะเบียนอีกครั้งว่า ทำได้ 3 ทางคือ

1. ธนาคารกรุงไทยในพื้นที่แหล่งชุมชนเพื่อรับสมัคร
2. แจ้งผ่านเว็บ www.คนละครึ่ง.com
3. แจ้งความประสงค์ไปที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือ เทศบาล

คนละครึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo