COVID-19

ทำเนียบขาวยอมรับ ‘ทรัมป์’ อาการหนักกว่าที่บอก

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผย อาการของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.) รุนแรงกว่าที่แถลงให้สาธารณชนรับรู้ ระบุ คณะแพทย์แนะนำให้ผู้นำสหรัฐ ไปโรงพยาบาล หลังพบว่า เขามีอาการไข้ และระดับอ็อกซิเจนในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว

หลังจากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน และคลุมเครือ เกี่ยวกับอาการป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มานานถึง 2 วันนั้น เมื่อคืนวานนี้ (3 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ของสหรัฐ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ นิวส์ว่า อาการของทรัมป์ ในช่วงเช้าวันศุกร์ ค่อนข้างน่าวิตกจริงๆ โดยเขามีอาการไข้ และระดับอ็อกซิเจนก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้เขาจะยังสามารถลุกขึ้น และเดินไปไหนมาได้ตามปกติก็ตาม

get 7

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวหลายราย รวมถึง มีโดวส์ ต่างระบุว่า ทรัมป์มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และยังสามารถทำงานต่อไปได้ อย่างไรก็ดี มีโดวส์ ให้สัมภาษณ์ว่า คณะแพทย์ จากวอลเทอร์ รีด และจอห์น ฮอปกินส์ ต่างให้คำแนะนำว่า ผู้นำสหรัฐ วัย 74 ปี ควรที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

“ผมบอกคุณได้ว่า เรื่องที่ใหญ่สุด ที่เราเห็นในตอนนี้คือ เขาไม่มีไข้แล้ว และระดับอ็อกซิเจนในเลือดของเขาก็ดีขึ้นอย่างมาก”

“เขาฟื้นตัวจากอาการป่วยเมื่อเช้าวันศุกร์ ที่ทำให้ทั้งผม แพทย์ และคณะทำงานของเรากังวลอย่างมาก ได้อย่างรวดเร็ว แบบไม่น่าเชื่อเลย”

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์  ได้เผยแพร่คลิปความยาว 4 นาที ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเขา โดยเป็นการแถลงของผู้นำสหรัฐ จากห้องพักภายในศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด สถานพยาบาลที่เขาไปเข้าพักรักษาตัวจากการล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 มีใจความสำคัญว่า ตอนนี้เขารู้สึกดีขึ้นมาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เดินทางกลับไปที่ทำเนียบขาวในเร็ววันนี้

ทรัมป์ ยังเปิดเผยต่อว่า ก่อนที่เขาจะเดินทางมายังโรงพยาบาล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เขารู้สึกไม่ค่อยดี แต่เมื่อมาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ก็เริ่มรู้สึกดีขึ้นมาก และขอชมเชยคณะแพทย์ พยาบาล ที่ต่างทำงานอย่างหนัก เพื่อรักษาอาการโรคโควิดของเขาให้หายโดยเร็วที่สุด

เขาบอกด้วยว่า สถานการณ์ในตอนนี้กดดันให้เขาไม่มีทางเลือก นอกจากต้องย้ายตัวเองมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากก่อนหน้านั้น คณะแพทย์บอกกับเขาว่าหากเขาไม่ต้องการมาที่นี่ ก็ต้องขังตัวเองอยู่แต่ภายในห้องที่ทำเนียบขาวเท่านั้น จะออกมาเดินไปมาข้างนอกไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เขาไม่สามารถยอมรับได้ จึงตัดสินใจเดินทางมาที่โรงพยาบาล

ทรัมป์ ระบุว่า ช่วง 2-3 วันนับจากนี้ คือ บททดสอบอย่างแท้จริงสำหรับตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo