Business

ลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ ไม่ยาก กรุงไทย ลงพื้นที่ชวนร้านค้าเข้าโครงการ

ลงทะเบียน คนละครึ่ง ธนาคารกรุงไทย ลงพืนที่ ช่วยพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย เข้าโครงการ ล่าสุด มีร้านค้าสนใจเข้าร่วมแล้ว 162,316 ร้านค้า

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเปิดให้ร้านค้า ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” โครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า ได้รับความสนใจจากร้านค้าจำนวนมาก

ลงทะเบียน คนละครึ่ง

ทั้งนี้ จากข้อมูล การเปิดลงทะเบียนวันแรก พบว่า มีผู้ประกอบการร้านค้า สนใจเข้าร่วมแล้วกว่า 162,316 แสนร้านค้า แบ่งเป็นร้านค้าเดิม ที่เคยเข้าร่วมมาตรการ หรือ โครงการของรัฐ จำนวน 113,488 ร้านค้า และร้านค้าใหม่ จำนวน 48,828 ร้านค้า

ในจำนวนนี้ เป็นร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้วจำนวน 140,254 ร้านค้า และขณะนี้ มีร้านค้าทยอยลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความกังวล เกี่ยวกับร้านค้า ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบ การลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com นั้น ทางธนาคารกรุงไทย ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ไปหาร้านค้าด้วยตัวเอง โดยจะลงพื้นที่ตามชุมนุมตลาด เพื่อให้คำแนะนำ พร้อมเชิญชวนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และร้านค้าหาบแร่แผงลอง เพื่อให้ทุกร้านค้าที่มีความประสงค์ ได้เข้าร่วมโครงการอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการลงทะเบียนอีกวิธีคือ ติดต่อสาขาธนาคารกรุงไทย หรือให้ร้านค้า ที่ต้องการลงทะเบียน แจ้งความประสงค์ในการเข้าร่วมโครงการ ไปยังหน่วยงานท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบต. ฯลฯ โดยหน่วยงานท้องถิ่น จะรวบรวมความต้องการดังกล่าว เพื่อแจ้งธนาคารกรุงไทย ให้ช่วยดำเนินการต่อไป

ไตรศุลี ไตรสรณกุล
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ดังนั้น จึงเชื่อว่า การเปิดลงทะเบียนร้านค้า มีความครอบคลุม ทั่วถึงความต้องการ และ ขอเชิญชวนร้านค้า ทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการคนครึ่งละครึ่ง เนื่องจากเป็นมาตรการ ที่เน้นช่วยเหลือ ร้านค้าขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น กิจการประเภท ร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านค้าทั่วไป และ ผู้ประกอบการรายย่อย โดยต้องไม่ได้จดทะเบียน ในรูปแบบนิติบุคคล และไม่เป็นร้านสะดวกซื้อ ที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์

ขณะที่ รัฐบาลคาดหวังให้ผู้ค้าหาบแร่แผงลอย แม่ค้าพ่อค้าตามตลาดนัด ร้านค้าขนาดเล็ก ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อบรรเทากระทบทางด้านเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19

ทั้งนี้ ร้านค้าสามารถลงทะเบียน ผ่านทางสาขาธนาคารกรุงไทย ในวัน และเวลา ทำการ โดยธนาคารกรุงไทย จะช่วยติดตั้ง และแนะนำ การใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เพื่อรับชำระเงินจากการขายสินค้า

สำหรับการประชาชนทั่วไป โครงการคนละครึ่ง จะเริ่มเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์ในวันที่ 16 ตุลาคม.นี้ ที่เว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-23.00 น. จำนวน 10 ล้านคน เริ่มใช้จ่าย 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 นี้

แจกเงิน 3000 ๒๐๑๐๐๔

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ระบุว่า โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้ จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐ ร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไป ผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือ ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ เป็นวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

การร่วมจ่ายคนละครึ่งนี้ จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ของประชาชน และจะช่วยเติมกำลังซื้อของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายหมุนเวียน ไปถึงผู้ประกอบการรายย่อย ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเงิน 60,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo