Politics

หมอวรงค์ เตือน ‘ม็อบปลดแอก’ อย่าทำ เจตนารมย์ 14 ตุลา เสียหาย

เตือนม็อบปลดแอก อย่าทำให้เจตนารมย์ 14 ตุลา เสียหาย หมอวรงค์ แนะเปลี่ยนวันนัดชุมนุม อย่าใช้ 14 ตุลา เพราะเป้าหมายแตกต่างกันสิ้นเชิง  

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟชบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” เตือนม็อบปลดแอก อย่านัดชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม เพราะจะทำให้เจตนารมย์ 14 ตุลา เสียหาย โดยระบุว่า

เตือนม็อบปลดแอก

“#อย่าทำให้เจตนารมย์14ตุลาเสียหาย

น้อง ๆ ม็อบปลดแอก คงเกิดไม่ทัน 14 ตุลาคม 2516 จึงคิดจัดชุมนุม 14 ตุลาคมนี้ แต่สิ่งที่น้อง ๆ จัดชุมนุม เทียบกับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มันคนละเรื่อง เพราะ

1. เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เป็นเหตุการณ์ที่นิสิต นักศึกษาและประชาชน ออกมาต่อสู้กับเผด็จการทหาร ภายใต้การนำของจอมพลถนอม-ประภาส และเรียกร้องรัฐธรรมนูญ แต่การชุมนุมครั้งนี้ จงใจต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แบบเบิ้ม ๆ

2. เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 นิสิต นักศึกษา และประชาชน มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั้งประเทศ แต่การชุมนุมที่จะเกิด ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่

3. ในเหตุการณ์จริงของ 14 ตุลาคมนั้น มีนักศึกษาที่บริสุทธิ์เป็นแกนนำจริง ๆ ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แต่ครั้งนี้ แกนนำเป็นคนใกล้ชิดพรรคการเมือง

หมอวรงค์
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

4. การชุมนุม 14 ตุลาคมในอดีต เป็นบรรยากาศที่เผด็จการจริง แต่ตอนนี้ มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญผ่านประชามติ เพียงแต่ฝ่ายที่อยู่เบื้องหลังนักศึกษา แพ้แล้วไม่รู้จักคำว่าแพ้

5. ผู้ชุมนุม 14 ตุลาในยุคก่อน ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่การชุมนุม 14 ตุลาครั้งนี้ ต้องการล้มล้างการปกครองเพื่อเป็น ระบอบสาธารณรัฐ

นี่คือความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ของการชุมนุม จึงอยากเรียกร้อง #อย่าทำให้ เจตนารมย์ 14 ตุลา เสียหาย ที่สำคัญน้อง ๆ จะทำให้ความรู้สึกดี ๆ ของประชาชนต่อเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เสื่อมลง ทางที่ดีควรเปลี่ยนวันนัดชุมนุม

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเพจ “กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” (DRG) ได้โพสต์ข้อความ เชิญชวนผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน โดยระบุว่า

111

“พอแล้วกับรัฐบาล ที่ตั้งพวกของตัวเองมาช่วยสืบทอดอำนาจ ให้ตัวเองได้กอบโกยผลประโยชน์บนความทุกเข็ญของประชาชน

พอแล้วกับรัฐบาลที่ขวางทาง แก้กฎหมายสูงสุดของบ้านเมือง ขวางทางของประชาชนในการไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

พอแล้วกับรัฐบาลโจร!

DRG ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ผู้อยากให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีกว่า ต้องการให้อนาคตของประชาชนมองเห็นแสงสว่าง ไม่อาจทานทนกับสังคมไทยที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ เอื้อพวกพ้อง ทุนผูกขาด

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา กรรมกร ชาวนา แรงงาน พนักงานออฟฟิศ LGBT ออกมายืนยันร่วมกันว่าประเทศไทยดีกว่านี้ได้

ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เวลา 14:00 น. เป็นต้นไป พร้อมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นี่ไม่ใช่เพียงการเคลื่อนไหวของใครคนใดคนหนึ่ง

แต่เป็นการเคลื่อนไหวของราษฎรทุกคน

เพราะเราทุกคนล้วนเป็น #คณะราษฎร”

เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊กเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration” ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ได้ชักชวนให้เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ โดยระบุว่า

“ประกาศจากคณะราษฎร

วันที่ 14 ตุลาคม 2563 บ่ายสองโมงเป็นต้นไป นัดรวมพลกันที่ถนนราชดำเนิน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

“เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย”

#ธรรมศาสตร์และการชุมนุม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo