Economics

เลือกตั้งหนุน! กำลังซื้อค้าปลีกฟื้นปีหน้าลุ้นโต 5%

148062

ค้าปลีกหวังเลือกตั้งกระตุ้นตลาดปลายปีฟื้น คาดปีหน้าโต 4-5% หวังปัจจัยเพิ่มความหลากหลายผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี-คืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมือง ดันค่าใช้จ่ายช้อปปิ้งเพิ่ม

หลังประกาศกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ ทั้งพ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2561 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นปัจจัยบวกสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจต่างๆ

นายวรวุฒิ อุ่นใจ นายกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยเลือกตั้ง จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในกลุ่มผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ รวมทั้งความเชื่อมั่นด้านการจับจ่ายของผู้บริโภค และเชื่อว่ากำลังซื้อฐานรากจะเริ่มฟื้นตัว โดยจะมีความชัดเจนในปีหน้า

สถานการณ์ค้าปลีกครึ่งปีแรกเติบโต 3.3% ใกล้เคียงกับปีก่อนที่เติบโต 3.2% ช่วงไตรมาส 4 เป็นไฮซีซันการจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการค้าปลีกมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงนี้อยู่แล้ว เชื่อว่าปัจจัยบวกการเลือกตั้งในปีหน้า จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ปีนี้ยังไม่เห็นตัวเลขการฟื้นตัวชัดเจน คาดว่าภาพรวมค้าปลีกปีนี้น่าจะเติบโตดีที่สุดที่ระดับ 3.9-4%

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปี 2562 จากปัจจัยการเลือกตั้งและความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของผู้ประกอบการนธุรกิจต่างๆ และการฟื้นตัวของกำลังซื้อทุกกลุ่ม จะช่วยกระตุ้นภาพรวมค้าปลีกปีหน้าเติบโตได้ที่ระดับ 4-5% หลังจากค้าปลีกไทยเติบโตต่ำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า หากประเทศไทยมีนโยบายที่ชัดเจน เรื่องการผลักดันให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ราย และเปิดจุดมอบสินค้าสาธารณะ (pick up counter) รวมทั้งนโยบายคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมือง (ดาวน์ทาวน์) จะช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อสินค้าไทยและแบรนด์เนมในประเทศไทยมากขึ้น ปัจจุบันการช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีสัดส่วน 15-20% ของค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าต่ำกว่าหลายประเทศ ทั้งที่ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 35 ล้านคนในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 60-70% ใน 5 ปีข้างหน้า

“เชื่อว่าหากสามารถสร้างความหลากหลายของผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี และการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวในเมืองได้ จะช่วยกระตุ้นค่าใช้จ่ายช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นระดับ 30-40% ถือเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจ”

Avatar photo