General

ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ‘สมศักดิ์’ เครื่องร้อน เร่งดูแล สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก

ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” สนองนโยบาย รัฐมนตรี 1 คน รับผิดชอบ 3 จังหวัด พร้อมลุยพัฒนา สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก รับฟัง เร่งแก้ไข

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ตั้งคณะกรรมการ ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน โดยให้รัฐมนตรีแต่ละคน รับผิดชอบในพื้นที่เขตละ 3 จังหวัดนั้น

สมศักดิ์ เทพสุทิน1

สำหรับในส่วนของนายสมศักดิ์ รับผิดชอบ 3 จังหวัด ได้แก่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน โดยกรอบการทำงานจะแบ่งเป็นเรื่องเดือดร้อนเร่งด่วน เช่น การสร้างงานสร้างอาชีพ การแก้ปัญหาด้านการเกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนในกลุ่มจังหวัดนี้

นอกจากนี้ จะมีกรอบแนวคิดจากกระทรวงยุติธรรม เช่น การคุ้มครองสิทธิ สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเท่าเทียม เพื่อให้สังคมปลอดภัย โดยการสร้างความรู้ด้านกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการสร้างการป้องกัน ด้านอาชญากรรมและยาเสพติดด้วย

ทั้งนี้ นโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน มีเป้าหมายเพื่อ ขับเคลื่อน กำกับ ดูแล ติดตามและรับฟัง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน เพราะปัญหาของแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกัน โดยเป็นผลมาจากลักษณะภูมิประเทศ สภาพเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม นายกรัฐมนตรีจึงตัดสินใจให้รัฐมนตรีทุกคนได้ลงพื้นที่และรับผิดชอบรายจังหวัด

ทั้งนี้ กลุ่มจังหวัดที่นายสมศักดิ์รับผิดชอบ เป็นกลุ่มจังหวัด ที่อยู่ละแวกใกล้เคียงกับ จ.สุโขทัย บ้านเกิด จึงทำให้มั่นใจว่า จะสามารถเข้าใจถึงปัญหาต่าง ๆ ได้ดี รวมทั้งการพัฒนาในด้านต่าง ๆ

“วันนี้ รัฐบาลต้องการรับฟังปัญหาต่าง ๆ จากประชาชน เพื่อนำไปแก้ปัญหา ขับเคลื่อนประเทศ ไปในทิศทางที่ดี ซึ่งการให้รัฐมนตรีแต่ละคน ลงไปรับผิดชอบเป็นกลุ่มจังหวัด จะเป็นการลงไป รับฟังปัญหาจากประชาชน และ ทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น ซึ่งจะนำรายงานของแต่ละกลุ่ม มารวบรวมเป็นข้อมูล ในการแก้ปัญหาระดับประเทศต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว

ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

ด้านกลไกการขับเคลื่อน ในส่วนของกลุ่มจังหวัด ที่ตนรับผิดชอบนั้น จะมีตนเป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ว่าราชการทั้ง 3 จังหวัด อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นต้น โดยมีหน้าที่ กำหนดมาตรการ แนวทาง โครงการ และกิจกรรม เพื่อส่งเสริม และสนับสนุน ให้เกิดการดำเนินการ แนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ใน 3 จังหวัด

พร้อมกันนี้ จะเน้นการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อดำเนินการตามนโยบาย ติดตามและประเมินผล การดำเนินการ และรายงานผลให้แก่คณะกรรมการหรือครม.ทราบ

ขณะเดียวกุัน ได้วางแนวทาง การขับเคลื่อน โดยเน้นยุทธศาสตร์ การอำนวยความยุติธรรม ยกระดับคุณภาพ กระบวนการยุติธรรม และส่งเสริมสนับสนุน การสร้างเครือข่าย ความร่วมมือ ควบคู่ไปกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสถานการณ์อื่น ๆ ไม่ว่าะเป็นการประสบภับพิบัติ การเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือจากรัฐ

ที่สำคัญคือ ในการทำงาน จะต้องบูรณาการร่วมกันของทุกฝ่ายในพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างเป็นรูปธรรม ตามปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง และการดำเนินชีวิตวิถีใหม่

สำหรับ การแต่งตั้ง คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ (New Normal) ในระดับประเทศและระดับจังหวัด ให้มีอำนาจหน้าที่ติดตามการแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ โดยเริ่มจากปัญหาความเดือดร้อนที่เร่งด่วน

ในระดับประเทศ มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการฯ, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ทุกคนเป็นกรรมการ, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย จะดูแลในระดับเขตตรวจราชการแบ่งเป็น 18 เขต

ส่วนระดับจังหวัด มี ณะกรรมการขับเคลือนไทยไปด้วยกัน 76 จังหวัด ให้รัฐมนตรีอีก 29 คนเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ เสนอแนะโดยไม่แทรกแซง รวมทั้งลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหา โดยแบ่งรัฐมนตรีเข้าไปที่ปรึกษาคนละ 3 จังหวัด สำหรับคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ส่วนท้องถิ่น นักวิชากาค และภาคประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo