Politics

‘ท่านใหม่’ เผยเรื่องเล่าจากเที่ยวบินพระราชทาน วันที่ 25 ก.ย. 63

ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ”ท่านใหม่” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหา ทรงพระเจริญ พระผู้ปิดทองหลังองค์ พระปฏิมา

เรื่องเล่าจากเที่ยวบินพระราชทาน ในวันที่ 25 ก.ย. 63
ในวันนั้นมีเที่ยวบินบริษัทการบินไทย พระราชทานเที่ยวบิน TG 971 ซึ่งเป็นเที่ยวบินในโครงการนำคนไทยกลับบ้าน หรือ Repatriation Flight เส้นทางบินจากสวิตเซอร์แลนด์ กลับประเทศไทย มีผู้โดยสาร 130 คน เป็นคนไทย 93 คน และคู่สมรสชาวต่างชาติ 37 คน ซึ่งมีความต้องการกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้อง รวมถึงบิดามารดาวัยชราที่ไทย หลังจากต้องเลื่อนแผนเดินทางมาหลายเดือน เพราะสถานการณ์โควิด-19 และบางส่วน มาท่องเที่ยวที่สวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่ต้นปี แต่ต้องติดอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์กว่า 6-7 เดือน เพราะไม่มีเที่ยวบินกลับไทย
เจ้าหน้าที่จากสถานทูตไทยในสวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มเปิดรับการตรวจสอบเอกสารและเช็คอินตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. โดยมีคนไทยมารอตั้งแต่เช้า ซึ่งในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่สถานทูต จึงได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่าเที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ พระราชทานเที่ยวบินดังกล่าว ให้ผู้โดยสารที่กำลังจะเดินทางในวันนั้นเดินทางกลับประเทศไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย คนไทยรวมทั้งคู่สมรสที่ได้รับทราบข้อมูลส่วนใหญ่ แสดงความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ มีหลายคนได้พนมมือขึ้นเหนือศีรษะและเปล่งเสียง ทรงพระเจริญ พร้อมทั้งมีน้ำตาซึม ก่อนปิดการเช็คอิน
ท่านใหม่
มีผู้โดยสารชาวไทยท่านหนึ่งที่รถไฟที่ใช้เดินทางไปสนามบินเกิดเสียกลางทาง ทำให้ต้องวุ่นวายกับการหารถเดินทางมาสนามบินให้ทันเช็คอิน จนมาถึงสนามบินเป็นคนสุดท้ายด้วยความกระหืดกระหอบ
แต่เมื่อมาถึงและได้รับแจ้งว่า เป็นเที่ยวบินพระราชทาน และไม่มีค่าใช้จ่าย ถึงกับร้องไห้ และบอกว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ทำให้เที่ยวบินนั้นเต็มไปด้วยความสุขอิ่มเอมใจ ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มดีใจ บางคนก็กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณ บางคนก็ยังพนมมือไหว้ระหว่างที่สนทนากันบนเครื่องบิน บางคนบอกว่าพอมาถึงสนามบินจะจ่ายค่าตั๋ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มีค่าใช้จ่าย ในหลวงพระราชทานก็ตกใจ ประหลาดใจปนกับดีใจที่ได้กลับบ้านและรู้สึกประทับใจ ดีใจ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ
หวังว่าผู้โดยสารทุกคนในวันนั้นจะปลอดภัยจากโควิด-19 และได้กลับไปพบกับครอบครัวญาติพี่น้องตามที่ตั้งใจไว้อย่างมีความสุขทุกคน… ทรงพระเจริญ
ม.จ. จุลเจิม ยุคล
นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานมาแล้ว 2-3 เที่ยวบิน ใครรู้บ้าง และเที่ยวบินดังกล่าว ได้มีลูกเพื่อนที่ธรรมศาสตร์ได้กลับมาด้วยคนหนึ่ง และวันนี้ เป็นวันที่ครบกำหนดกักตัว 14 วันที่พัทยา พ่อแม่กำลังเดินทางไปพัทยาเพื่อรับขวัญ
เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้า ขอทรงพระเจริญ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight