COVID-19

‘ล้างมือ กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน’ พฤติกรรมคนไทย ป้องกันโควิด

พฤติกรรมคนไทย ป้องกันโควิด ล้างมือ กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน พบการ์ดเริ่มตก เว้นระยะห่างลดลง ห่วงคนมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฏ

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “คนไทยการ์ดตกหรือยัง” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,215 คน จากมาตรการควบคุมสถานการณ์ โควิด-19 ที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ ในประเทศไทย ลดน้อยลง หรือเป็นศูนย์ โดยเฉพาะ พฤติกรรมคนไทย ป้องกันโควิด

พฤติกรรมคนไทย ป้องกันโควิด

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ระบุ การรักษาพฤติกรรมป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโรค เท่าเดิม จะช่วยลดการระบาดของโรค 3 อันดับแรก คือ ล้างมือ กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน ร้อยละ 88.1 รองลงมาคือ เก็บตัวอยู่บ้าน เมื่อรู้สึกไม่สบายร้อยละ 82.2 และ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อออกจากบ้าน ร้อยละ 80.9

สำหรับพฤติกรรม ป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อโรค ที่ประชาชนยอมรับว่า ปฏิบัติลดลงมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม อย่างน้อย 1-2 เมตร โดยลดลงร้อยละ 28.2 รองลงมาคือ นั่งทานอาหารห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร ลดลงร้อยละ 23.5 และ เช็คอินไทยชนะ ลงทะเบียน ก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ ลดลงร้อยละ 17.7

ส่วนสถานการณ์ที่กังวล ว่าจะทำให้ การ์ดตก จนเกิดความเสี่ยง ต่อการเกิดโควิด-19 รอบ 2 ในประเทศไทยมากที่สุดคือ การปิดบัง ไม่ปฏิบัติตามกฎ จากผู้ที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือ มีอาการต้องสงสัย แต่ไม่แจ้ง ร้อยละ 56.0

พฤติกรรมคนไทย ป้องกันโควิด

รองลงมาคือ พฤติกรรมการป้องกันตนเอง ของคนในประเทศลดลง ร้อยละ 33.2 และการเข้าไปอยู่ในที่ชุมนุม  มีการรวมกลุ่มในพื้นที่จำกัด เช่น ผับ บาร์ เพราะอาจเจอ super spread ร้อยละ 32.3

ด้านมาตรการกระตุ้น ไม่ให้คนไทย การ์ดตก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโควิด-19 รอบ 2 คือ ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ตามข้อเท็จจริง แก่ประชาชน ร้อยละ 55.5

ตามด้วย การแสดงให้ประชาชนตระหนัก ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากเกิดโควิด-19 รอบ 2 ร้อยละ 49.8 และควรประชาสัมพันธ์ ตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนป้องกันตนเองจากเชื้อโควิด-19 อยู่เสมอร้อยละ 44.7

ขณะที่ ผลสำรวจพฤติกรรมการป้องกันตนเองของคนไทย ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม – 10 กันยายน 2563 โดยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ พบว่าคนไทย การ์ดเริ่มตก โดยปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลักป้องกันโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากผลสำรวจพบว่า คนไทย การ์ดตก เนื่องจากสวมหน้ากากลดลงกว่า 90% ซึ่ง ศบค. ย้ำว่า หน้ากากอนามัย คือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุด จึงขอความร่วมมือ จากประชาชน ในการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน จึงจะสามารถลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

สำหรับ 6 มาตรการหลัก ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด, หมั่นล้างมือเสมอ, ถือหลักสะอาด, หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด, รักษามาตรการเว้นระยะห่าง และ การเช็คอิน แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ เมื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo