World News

‘ซิดนีย์’ จ่อขยายทางเท้ากลางเมือง 9,000 ตร.ม. เคียงคู่รถไฟฟ้า กระตุ้นเศรษฐกิจ

“ซิดนีย์” จ่อขยายทางเท้าใจกลางเมืองอีก 9,000 ตร.ม. เคียงคู่การพัฒนารถไฟฟ้ารางเบาสายใหม่ หวังดึงดูดผู้คน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีแผนจะขยายเขตทางเท้าในย่านธุรกิจใจกลางเมืองเพิ่มอีก 9,000 ตารางเมตรเพื่อสนับสนุนการสร้างเศรษฐกิจในเมืองตลอด 24 ชั่วโมง และดึงดูดผู้คนเข้ามาในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ซิดนีย์ ออสเตรเลีย เศรษฐกิจ

สภาเมืองซิดนีย์กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (2 ต.ค. 63) ว่า แผนงานชิ้นนี้ตั้งเป้าที่จะขยายเขตทางเท้าบนถนนจอร์จ (George street) ให้ยาวไปถึงตอนใต้สุดของเมือง เคียงคู่ไปกับรถไฟฟ้ารางเบาสายใหม่ของเมืองใหม่

“รถไฟฟ้าสายศูนย์กลางธุรกิจและตะวันออกเฉียงใต้ไม่ได้เปลี่ยนแค่วิธีการในการเดินทางไปรอบเมืองเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสประสบการณ์ในเมืองด้วย มันสร้างพื้นที่มากขึ้นสำหรับคนเดินเท้า และช่วยเสริมสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบและน่าดึงดูดสำหรับคนทำงาน นักท่องเที่ยว และผู้อยู่อาศัยมากกว่าเดิม” โคลเวอร์ มัวร์ นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ ระบุในแผน

“เราได้แสดงวิสัยทัศน์อันยาวนานของเราเกี่ยวกับแผนพัฒนาโครงสร้างทางการค้าและสังคมในระดับโลกตามถนนสายหลักของเมือง (civic spine) ด้วยการสร้างพื้นที่ที่เป็นมิตรกับผู้คนตามแนวรถไฟฟ้ารางเบาและพื้นที่รอบๆ พร้อมกันนั้นก็ให้ความช่วยเหลือในการเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ด้วย” นายกเทศมนตรีกล่าว

ออสเตรเลีย

เป็นที่คาดว่าโครงการขยายทางเท้าดังกล่าวจะดึงลูกค้าให้เข้าถึงธุรกิจ และเพิ่มเอกลักษณ์ของเมืองด้วยการจัดพื้นที่นำเสนอทางวัฒนธรรม เช่น การแสดงสตรีทอาร์ตหรืองานออกร้านสร้างสรรค์จากย่านที่อยู่ติดกัน

แถลงการณ์กล่าวว่าการปรับเปลี่ยนที่ได้ยื่นเสนอเพื่อพิจารณานั้น ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงถนนหลายสายที่ซบเซาในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขอข้อเสนอแนะจากชุมชน และจะนำเสนอต่อสภาเมืองเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 14 ธันวาคม 2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo