World News

กังวลทรัมป์ป่วยโควิด ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 100 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลง จากข่าวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ที่ทำให้การเมืองในประเทศตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพมากขึ้น ก่อนหน้าที่จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่  27,651.28 จุด ปรับลงมา 165.62 จุด หรือ 0.60% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,354.45 จุด ลดลง 26.35 จุด หรือ 0.78% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,152.27 จุด ร่วงลง 174.23 จุด หรือ 1.54%

Stocks ๒๐๑๐๐๒

ทรัมป์ทวีตข้อความว่า เขา และเมลาเนีย ภริยา มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก โดยจะเริ่มกระบวนการกักตัว และทำการรักษาในทันที และจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน

นักลงทุนวิตกว่าการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้นำสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ และจะทำให้รัฐบาลระงับแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อหันมาควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวลงในการซื้อขายวันนี้ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีก็ได้ร่วงลงเช่นกัน

ขณะ สำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ เริ่มแสดงอาการป่วยเล็กน้อย หลังติดเชื้อโควิด-19  โดยทรัมป์ ซึ่งมีอายุ 74 ปี และมีน้ำหนักตัวมากเกินไป จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่จะมีอาการแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางด้านนายเดวิน โอมอลลีย์ โฆษกของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่พบว่านายเพนซ์และภรรยาติดเชื้อแต่อย่างใด

ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ หากประธานาธิบดีสหรัฐไม่สามารถปฏิบัติภารกิจ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะอยู่ในลำดับแรกที่เข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ส่วนลำดับที่ 2 คือประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 661,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 850,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 7.9% ในเดือนที่แล้วน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.2% หลังจากแตะระดับ 8.4% ในเดือนสิงหาคม

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.)

อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ แสดงความเห็นคัดค้านมาตรการดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo