General

‘บิ๊กป้อม’ ชม ‘ดีอีเดส’ ขีดแข่งขันดิจิทัลดีขึ้น เร่งดันพัฒนา ‘โครงการอวกาศ’

“ประวิตร” ชื่นชมผลงาน “ดีอีเอส” หลัง “IMD” บอก ไทยพัฒนาขึ้น ประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ สั่งเร่งผลักดันโครงการ มุ่งประโยชน์สาธารณะ ประชาชนเข้าถึงได้ทุกระดับ ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง

วันนี้ (2 ต.ค.) พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

61479

ที่ประชุมรับทราบประกาศ ของสถาบันการจัดการนานาชาติ (International Institute For Management Development: IMD) ถึงผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล ของเขตเศรษฐกิจทั่วโลก ประจำปี 2563 ซึ่งไทยได้รับการจัดอันดับให้สูงขึ้นกว่าเดิม 1 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 39 จาก 63 ประเทศ ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงความสำเร็จในการพัฒนาด้านดิจิทัล ของประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังรับทราบ ผลการจัดทำนโยบาย และแผนการดำเนินการเฝ้าระวัง และบริหารจัดการ การจราจรทางอวกาศ ( Space Situational Awareness and Space Traffic Management ) ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก โดยมีการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำนโยบาย และแผนการเฝ้าระวัง และการบริหารจัดการ การจราจรทางอวกาศด้านปฏิบัติการ และด้านวิชาการ และเครือข่าย

พร้อมจัดตั้งชุดปฏิบัติการ ติดตามเฝ้าระวัง และบริหารจัดการ การจราจรทางอากาศ

61465

คณะกรรมการยังร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) พ.ร.บ.กิจการอวกาศ พ.ศ .. เพื่อนำไปสู่การสร้าง และส่งเสริมเศรษฐกิจอวกาศ ให้มีผลบังคับใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ทั้งด้านเทคโนโลยี และวิทยาการอวกาศ การศึกษา เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึง ด้านการพัฒนากิจการอวกาศเชิงพาณิชย์ และความมั่นคงปลอดภัย

ทั้งยังมีด้านที่เกี่ยวกับวัตถุอวกาศ ได้แก่ การค้นหา และการส่งคืน หรือยึดไว้ให้อยู่ในอำนาจของผู้แทนรัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล ตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

ระหว่างการประชุม พล.อ.ประวิตร กล่าวชื่นชม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่ได้ดำเนินงาน จนได้รับการจัดอันดับจาก IMD ที่ดีขึ้น โดยขอให้รักษามาตรฐาน และมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป

61476

พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับให้คณะกรรมการ และ ดีอีเอส ร่วมกันกำกับติดตาม และผลักดันการจัดทำนโยบายด้านกิจการอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องบูรณาการทำงาน คำนึงถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในนโยบายของรัฐบาล มุ่งให้เกิดประโยชน์สาธารณะ กับประชาชนทุกระดับ และประชาชนสามารถเข้าถึงได้ อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สามารถนำไปสู่การพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง อย่างยั่งยืน ต่อไป

61474

61477

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo