General

‘ผู้ป่วยต่างชาติ’ จ่อเข้าไทย 2,220 ราย ลุยตั้ง ‘WQ’ เปิด 4 สนามบินรับ

ผู้ป่วยต่างชาติ จ่อเข้าไทย 2,220 ราย บอร์ดเมดิคัล ฮับ เห็นชอบจัดตั้ง Wellness Quarantine เตรียมเสนอเปิดสนามบิน 4 แห่งรับต่างชาติรักษา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผู้ป่วยต่างชาติ จ่อเข้าไทย 2,220 ราย ประมาณการสร้างรายได้ 360 ล้านบาท จากเดือนกรกฎราคม 2563 มีชาวต่างชาติเข้ามารับการรักษาแล้ว 1,120 ราย เกิดรายได้ 114 ล้านบาท

อนุทิน

ทั้งนี้ จากการประชุม คณะกรรมการอำนวยการ เพื่อพัฒนาประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ได้มีมติเห็นชอบ จัดตั้งสถานกักกัน ในกิจการเพื่อสุขภาพ (Wellness Quarantine :WQ) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบาย Wellness Program

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการรับสมัคร กิจการเมดิคอลสปา และกิจการเพื่อสุขภาพอื่น ๆ เข้าร่วมโครงการ โดยจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ตามที่กำหนด และกักกันตัว 14 วัน ซึ่งประมาณการว่า จะสร้างรายได้ประมาณ 195 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบในหลักการ เรื่องการเตรียมเปิดสนามบินหลักอีก 4 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย และอู่ตะเภา เพื่อรองรับการดำเนินการ เรื่อง Medical Program รับผู้ป่วยชาวต่างชาติมารักษา ในลักษณะของเที่ยวบินเช่าเหมาลำ

ผู้ป่วยต่างชาติ จ่อเข้าไทย

พร้อมกันนี้ จะเปิดด่านทางบก 2 แห่ง คือ ด่านบ้านแหลม และ ด่านบ้านหาดเล็ก จ.จันทบุรี และ ด่านทางน้ำ 2 แห่ง คือ ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด โดยจะต้องเสนอไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 หรือ ศบค.เห็นชอบต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติ เห็นชอบการจัดทำแพคเกจพิเศษ Shopping Online สำหรับผู้ที่เข้ามารับการรักษาพยาบาล ในโครงการสถานกักกัน ในโรงพยาบาลทางเลือก (Alternative Hospital Quarantine : AHQ)

ทั้งนี้ จะเน้นสินค้ากลุ่มสมุนไพร และโอทอป รวมทั้ง ยังรับทราบโครงการยกระดับ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยว เชิงสุขภาพระดับโลก

ก่อนหน้านี้ นพ.ธเรศ​ กร​ั​ษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส)​ เปิดเผยว่า การทำสถานที่กักตัวทางเลือกรูปแบบใหม่ “Wellness quarantine” ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบ ของโปรแกรม “Medical and Wellness Program” จะใช้สถานประกอบการสปา โดยจะออกแบบระบบ ให้มีความปลอดภัย และ มีกิจกรรมภายในสถานที่กักตัวมากขึ้น​

สำหรับการดำเนินการ Wellness quarantine ประกอบด้วย

1. ก่อนมาต้องมีการตรวจ โควิดเป็นเวลา 72 ชั่วโมง​

2. สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้ รวมถึงมีการซื้อประกันสุขภาพ ก่อนมาประเทศไทย

3. เมื่อมาถึงประเทศไทย ต้องอยู่ในสปา หรือ ในร้านที่ประเทศไทยกำหนด

ด้าน สถานประกอบการหรือสปา ที่จะเข้าร่วม​ จะต้องมีอาณาเขต​ มีเรื่องการบำบัดน้ำที่ดี​ มีอาหารพื้นถิ่นให้เลือก  เพื่อให้ผู้ที่เดินทางเข้ามากักตัว 14 วัน​ ไม่เบื่อ​มีกิจกรรมทำ​

นอกจากนี้ ระหว่างอยู่ในสถานประกอบการสปา​ ต้องมีการตรวจโควิด ระหว่างอยู่ 3 ครั้ง เหมือนกรณีที่อยู่ใน state quarantine ซึ่งมาตรการนี้ ถือเป็นการขับเคลื่อนฐานรากทางเศรษฐกิจ มีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชน ของชาวบ้านมาใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo