COVID-19

ขอให้หายไวๆ! ส่องท่าที ‘ทั่วโลก’ เป็นห่วง ‘ทรัมป์’ ติดโควิด

กรณี ทรัมป์ ติดโควิด สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก หลังจาก “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความแจ้งข่าวว่า ตัวเขา และภริยา “เมลาเนีย ทรัมป์” ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะเข้ารับการกักโรคในทันที

ข่าว ทรัมป์ ติดโควิด เรียกปฏิกิริยาต่างๆ ทั้งจากในสหรัฐ และทั่วโลก ซึ่งต่อไปนี้ คือ บุคคลต่างๆ จำนวนหนึ่ง ที่ออกมาแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้

ทรัมป์ ติดโควิด

  • ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ 

“คาเรน และผมขอส่งความรัก และขอสวดภาวนาให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ และเมลาเนีย เพื่อนรักของเรา เรา และผู้คนหลายล้านทั่วอเมริกา ขอภาวนา ให้พวกคุณทั้งคู่หายป่วยโดยเร็ว ขอพระเจ้าคุ้มครอง ประธานาธิบดีทรัมป์ และเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ยอดเยี่ยมของเรา”

  • โรเบิร์ต เจนริค รัฐมตรีการเคหะ สหราชอาณาจักร

“ พวกเราทุกคนขอส่งความปรารถนาดีไปยังประธานาธิบดีทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และครอบครัวทรัมป์ ขอให้พวกเขาหายป่วยโดยเร็ว

“ เรารู้ดีว่ามันเป็นอย่างไร โดยนายกรัฐมนตรีของเรา ก็เคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เราทุกคนอยากเห็นเขา และภรรยาของเขาดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

  • หู ซี่จิน บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส

“ประธานาธิบดี ทรัมป์ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ต้องจ่ายค่าตอบแทน ต่อการที่เขาไม่ให้ความสำคัญกับโควิด ข่าวนี้แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของสถานการณ์โรคระบาดในสหรัฐ เรื่องนี้จะทำลายภาพลักษณ์ของทรัมป์ และสหรัฐ และอาจส่งผลกระทบต่อ เรื่องที่เขาจะได้รับเลือกตั้งอีกครั้งด้วย”

  • นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

“ เช่นเดียวกับชาวอิสราเอลหลายล้านคน ซาร่า (ภรรยาของเนทันยาฮู) และผม ระลึกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และขอให้เพื่อนของเราหายป่วยอย่างรวดเร็ว

rt

  • กาเบรียล อัททาล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส

“ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ไวรัสไม่ละเว้นใคร รวมถึง ผู้ที่ยังคงสงสัยเกี่ยวกับเชื้อโรคนี้ ผมขอให้เขาหายป่วยโดยเร็ว”

  • หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี

“การติดเชื้อที่เกิดขึ้น เตือนให้ตระหนักว่า ไวรัสโควิดยังคงแพร่ระบาดอยู่ ถึงแม้ทรัมป์ จะพยายามอย่างสิ้นหวัง ที่จะบอกว่า เชื้อไวรัสนี้ไม่เป็นอันตรายอีกต่อไปก็ตาม ซึ่ง นับตั้งแต่มีการเจอไวรัสเมื่อต้นปีนี้ ทรัมป์ ทำเนียบขาว และทีมหาเสียงของเขา มองข้ามความรุนแรงของไวรัสมาโดยตลอด และปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึง คำแนะนำที่ออกโดยคณะบริหารของเขาเอง อย่าง การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยทรัมป์ยังคงเดินหน้าจัดปราศรัยหาเสียง ที่มีผู้สนับสนุนเข้าร่วมเป็นพันๆ คน”

  • แถลงการณ์โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน

“ประธานาธิบดี ไช่ อิง เวิน ได้ทราบข่าว และขอส่งความปรารถนาดีไปยังรัฐบาลสหรัฐ ผ่านช่องทางการทูต โดยหวังว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ และภรรยาของท่าน จะหายป่วยโดยเร็วภายใต้การดูแลจากทีมแพทย์มืออาชีพ”

ทรัมป์ ติดโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ก้ได้กล่าวถึงกรณีที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ติดโควิด และเมลาเนีย ภริยา ก็ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า  ว่า ได้รับทราบจากข่าวเช่นกัน ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้นำประเทศด้วยกัน ก็รู้สึกเป็นห่วงกันตามธรรมดา เพราะว่าผู้นำทุกคนก็อยู่ในช่วงที่บริหารประเทศในสถานการณ์โควิด-19 ขออวยพรให้ประธานาธิบดีสหรัฐ หายป่วยโดยเร็ว ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ขณะที่ในส่วนของคนไทยก็ยังคงย้ำเตือนอยู่ตลอดว่าให้ดูแลตนเอง

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ ทวีตข้อความแจ้งข่าวว่า ตน และภรรยา เมลาเนีย มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก โดยจะเริ่มกักโรค และดำเนินกระบวนการรักษาในทันที ทั้งยังบอกด้วยว่า “เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”

ทวีตของทรัมป์มีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่า ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ได้เริ่มกักตัว รอผลตรวจว่า จะติดเชื้อโควิดหรือไม่ หลัง น.ส.โฮป ฮิกส์ ที่ปรึกษาระดับสูง วัย 31 ปี ผู้ช่วยคนสนิท ซึ่งนั่งเครื่องบิน ‘แอร์ ฟอร์ซ วัน’ ไปด้วยกัน ติดเชื้อโควิด-19

ทรัมป์ ติดโควิด

บีบีซีเผยว่า น.ส.ฮิกส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาประธานาธิบดี และถือเป็นผู้ช่วยที่มีความใกล้ชิดที่สุดของทรัมป์ ได้ร่วมเดินทางโดย ‘แอร์ ฟอร์ซ วัน’ เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ไปกับทรัมป์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัยของคณะทำงานทุกคน พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo