General

มทร.อีสานจัดพิธีไหว้ครู ปี 63 ‘สุรเกียรติ์’ ย้ำนักศึกษาต้องไม่หยุดพัฒนาทักษะ รับยุค 4.0

มทร.อีสาน จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2563 ณ หอประชุมวทัญญู ณ ถลาง โดยมี ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภา มทร.อีสาน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผช.ศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี ผู้บริหาร อาจารย์อาวุโส อาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมในพิธี จำนวนกว่า 3,000 คน

ในการนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงท่าน ดร.วทัญญู ณ ถลาง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา ในพิธีไหว้ครูครั้งนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยทุกระดับ และผู้แทนนักศึกษาจึงได้ร่วมวางพวงหรีด บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน อาจารย์ ดร.วทัญญู ณ ถลาง อย่างพร้อมเพรียงกัน

suu

โอกาสนี้ประธานในพิธีได้มอบของที่ระลึกแด่อาจารย์ผู้เกษียณอายุราชการ โดยมีผู้แทนนักศึกษามอบพานดอกไม้ธูปเทียนน้อมมาลาบูชาครูเพื่อระลึกถึงบุญคุณของครู-อาจารย์ทุกท่าน จากนั้นประธานในพิธีได้เจิมอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล และกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา

ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ระบุว่า ในโลกยุค 4.0 หรือ ยุค Creative and Innovative Economy นั้น นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมขึ้นมา คือ Attitude, Skill และ Knowledge หรือ ASK อีกด้วย ทั้งจะต้อง work hard and smart คือ ต้องปรับตัวเพิ่มทักษะ ให้ทันความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ต้องลงมือปฏิบัติได้เก่งพอ ๆ กับการพูด ต้องสู้ทั้งงานเบางานหนัก และทำงานเป็นทีมได้ ไม่ว่าจะกับคนรุ่นเดียวกัน หรือคนต่างวัย

ในโลกที่เต็มไปด้วยความรู้ และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นักศึกษาจะต้องเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะฝีมือของตนเองอยู่ตลอดเวลา และพื้นฐานสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องมี เพื่อพัฒนาทักษะของตัวเอง ซึ่งก็คือ ความสามารถทางภาษา โดยเฉพาะภาษาหลักๆ อย่าง อังกฤษ และจีน นอกเหนือไปจากความสามารถในการเข้าถึง ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และแอปพลิเคชันใหม่ ๆ สรุปคือ ต้องอ่านออกเขียนได้ ทางดิจิทัล ทางภาษา และการบริหารการเงิน

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัย และอาจารย์ ก็ถือว่ามีหน้าที่สำคัญ ในการฝึกฝนให้นักศึกษา มี ASK พร้อม ต้องปรับตัว ปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตร และการบริหารจัดการหลักสูตร พัฒนาสื่อ และอุปกรณ์การเรียนการสอน ที่ตอบโจทย์ความต้องการนักศึกษายุคใหม่

S 4571585

S 4571577

พร้อมกันนี้ ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ยังได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษา โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสุรเกียรติ์-ท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย จำนวน 30,000 บาท แบ่งเป็นจำนวน 6 ทุน ทุนละ 5,000 บาท มอบให้กับ นักศึกษา มทร.อีสาน นครราชสีมา จำนวน 2 ทุน นักศึกษา วิทยาเขตขอนแก่น จำนวน 2 ทุน นักศึกษา วิทยาเขตสุรินทร์ จำนวน 1 ทุน และนักศึกษาวิทยาเขตสกลนคร จำนวน 1 ทุน

อีกทั้งยังมีทุนที่จัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยอีก จำนวน 500,000 บาท โดยมอบให้ทั้งสิ้น 100 ทุน ทุนละ 5,000 บาท

su2

su1

หลังเสร็จสิ้นพิธีการไหว้ครูแล้ว นายกสภา มทร.อีสาน ได้ร่วมหารือกับผู้นำนักศึกษาทั้งศูนย์กลาง นครราชสีมา และ 4 วิทยาเขต โดยได้กล่าวให้โอวาทสู่แนวทางการปฏิบัติที่ดีเพื่อพัฒนา มทร.อีสาน ในฐานะผู้นำนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

พร้อมทั้งร่วมรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็นต่าง ๆ จากนักศึกษา โดยได้แลกเปลี่ยนมุมมอง และทัศนคติระหว่างกัน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ชีวิตในการเรียนอย่างมีความสุข ควบคู่ไปกับการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

S 4571579

S 4571591

S 4571578

S 4571590

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo